Banner trang chủ

Vận dụng đúng đắn và sáng tạo sức dân trong xây dựng nông thôn mới - Chìa khóa thành công của Thanh Trì

07/09/2021

     Sau Đan Phượng và Đông Anh, năm 2017, Thanh Trì là huyện thứ ba của TP. Hà Nội vinh dự được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM. Chính quyền và người dân địa phương nô nức, phấn khởi như bước sang một trang mới trong tiến trình phát triển, tiến tới xây dựng Thanh Trì trở thành một trong những quận tiêu biểu của TP Hà Nội. Sau khi được công nhận đạt chuẩn, không dừng lại ở kết quả đã đạt được, Thanh Trì đang tiếp tục nỗ lực duy trì kết quả đã đạt, đồng thời quyết tâm phấn đấu xây dựng NTM theo hướng nâng cao các tiêu chí.

     Đồng thuận là gốc thành công

     Vốn là huyện ngoại thành, nằm trong quy hoạch đô thị trung tâm mở rộng của Thủ đô Hà Nội, có 15 xã, 1 thị trấn, huyện Thanh Trì bắt tay vào xây dựng NTM từ năm 2012. Ngay từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, địa phương đã xác định NTM là chương trình trọng điểm của huyện, nhằm phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn theo hướng đô thị. Có thể nói, việc được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2017 là niềm tự hào to lớn, tuy nhiên, chính quyền và nhân dân noei đây cho rằng, đây chỉ là thành công bước đầu, bởi phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, nâng cao đời sống nông dân là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, lâu dài. Tính đến cuối năm 2017 - Thời điểm được công nhận, huyện đã có 15/15 xã đạt chuẩn NTM, đạt tỷ lệ 100%. Tổng vốn đã bố trí thực hiện Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2016 của huyện là 2.360 tỷ đồng.

Huyện Thanh Trì được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2017

     Về phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, hàng năm, huyện đã chủ động bố trí kinh phí hỗ trợ phát triển kinh tế; Hỗ trợ đầu tư 92 máy phục vụ cơ giới hoá sản xuất nông nghiệp; Xây dựng, phát huy hiệu quả vùng trồng rau an toàn với diện tích 140 ha tại các xã Yên Mỹ, Duyên Hà; Xây dựng thành công chuỗi liên kết thực phẩm rau - thịt trên địa bàn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, huyện cũng đã thực hiện công tác dồn điền, đổi thửa gần 817 ha đất nông nghiệp, đạt 100% kế hoạch; Hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng được ưu tiên đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất; Vùng sản xuất tập trung đã được hình thành, mang lại hiệu quả cao, tiêu biểu như vùng cây ăn quả tập trung (các xã: Vạn Phúc, Yên Mỹ); Lúa tập trung (các xã: Tả Thanh Oai, Vĩnh Quỳnh, Đại Áng); Rau an toàn (các xã: Yên Mỹ, Duyên Hà); Vùng nuôi trồng thủy sản (các xã: Đông Mỹ, Tứ Hiệp, Đại Áng)... có 38 trang trại trên địa bàn huyện hoạt động hiệu quả, trong đó có 12 trang trại tổng hợp.

     Năm 2017, Trung tâm phát triển cụm công nghiệp huyện hoạt động khá hiệu quả với 33 doanh nghiệp, thu hút trên 4.000 lao động. Huyện đưa cụm công nghiệp Tân Triều vào hoạt động; 3 làng nghề truyền thống là dệt Triều Khúc (Tân Triều); Bánh chưng, bánh dày Tranh Khúc (Duyên Hà); Miến, bánh đa Phú Diễn (Hữu Hòa) được Thành phố công nhận, góp phần khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước. Đồng thời, để nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM theo hướng văn minh đô thị và vệ sinh môi trường, huyện đã xây dựng và công khai các quy hoạch phân khu đô thị trên địa bàn, rà soát, điều chỉnh quy hoạch NTM, quy hoạch khu trung tâm xã tỷ lệ 1/500; Chỉ đạo đầu tư trên 50 tỷ đồng phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, ưu tiên các dự án sản xuất nông nghiệp và công trình phúc lợi an sinh xã hội, nâng cao chất lượng đời sống người dân khu vực nông thôn.

     Đáng chú ý, nhận thức của cán bộ đảng viên và nhân dân trong huyện về chủ trương “Phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016  - 2020” được nâng lên rõ rệt. Bên cạnh đó, Cuộc vận động “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình hưởng ứng, trong đó, các tiêu chí xây dựng NTM được duy trì, củng cố và nâng cao. Đặc biệt, sau khi đạt chuẩn, để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí gắn với đô thị văn minh, BVMT, năm 2019, huyện Thanh Trì tập trung chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao, kịp thời đáp ứng nhiệm vụ phát triển của Thành phố trong giai đoạn mới.

     Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM của huyện đã tập trung chỉ đạo rà soát, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về quy hoạch và xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong đó, huyện đã tập trung chỉ đạo hoàn thành xây dựng và công khai các quy hoạch phân khu đô thị trên địa bàn như quy hoạch phân khu S4, S5, GS, GSA, H2-3, H2-4; Tổ chức lấy ý kiến cộng đồng 4 đồ án quy hoạch chi tiết hai bên đường và quy hoạch khu trung tâm huyện tỷ lệ 1/500; Bố trí kinh phí và chỉ đạo các xã rà duyệt điều chỉnh quy hoạch NTM, quy hoạch khu trung tâm xã tỷ lệ 1/500 cho phù hợp với các quy hoạch phân khu đô thị trên địa bàn... Nhờ đó, nhiều tuyến đường giao thông quan trọng của huyện đã hình thành như tuyến đường nối Tứ Hiệp - Ngũ Hiệp; Đường nối Phan Trọng Tuệ chạy dọc sông Hòa Bình; Đường phía Đông và phía Tây khu tưởng niệm Danh nhân Chu Văn An; 2 tuyến đường trục xã Vĩnh Quỳnh và trên 2,5 km đường ngõ xóm tại các xã Liên Ninh, Hữu Hòa, Tả Thanh Oai... Các tuyến đường trục xã, thôn thường xuyên được quét dọn vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, tạo cảnh quan môi trường...

Các tuyến đường trục xã, thôn ở Thanh Trì được bê tông hóa, khang trang và sạch đẹp

     Thời gian tới, huyện Thanh Trì sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xây dựng NTM; Huy động tối đa các nguồn lực, nâng cao chất lượng các tiêu chí, nhằm giữ vững danh hiệu huyện, xã đạt chuẩn NTM; Đồng thời, phấn đấu xây dựng xã, huyện NTM kiểu mẫu gắn với phát triển huyện đồng bộ theo hướng đô thị. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục chỉ đạo, khuyến khích, ưu tiên hỗ trợ từ ngân sách cho các dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo quy mô tập trung và vận dụng linh hoạt chính sách hỗ trợ của Trung ương cũng như Thành phố để phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng thu nhập cho người dân. Đặc biệt, huyện sẽ quyết liệt chỉ đạo duy trì, cải thiện điều kiện môi trường nông thôn. Đối với môi trường trong khu dân cư, huyện sẽ quy hoạch và xây dựng đồng bộ các điểm tập kết rác, quy định giờ thu gom, vận chuyển, không để tình trạng rác tồn đọng qua ngày; Chỉ đạo các xã xây dựng kế hoạch tổng thể chỉnh trang, trồng hoa, cây xanh trên toàn hệ thống giao thông nông thôn. Mỗi năm, lựa chọn ít nhất một ao, hồ trong khu dân cư để kêu gọi xã hội hóa cải tạo môi trường, nạo vét, kè bờ, làm lan can, đường dạo và trồng hoa, cây xanh chống lấn chiếm, tạo khu vui chơi cho cộng đồng. Đối với môi trường các dòng sông, huyện duy trì ra quân tổng vệ sinh môi trường các tuyến sông Nhuệ, sông Tô Lịch. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ gia đình dọc hai bên bờ sông cam kết không xây dựng công trình vi phạm, tập kết vật tư, vật liệu. Ngoài ra, Thanh Trì sẽ tập trung chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao tại 6 xã (Tân Triều, Thanh Liệt, Đại Áng, Ngũ Hiệp, Tam Hiệp, Ngọc Hồi), qua đó, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án xây dựng hạ tầng…; Nâng cao các tiêu chí trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, cảnh quan, môi trường… phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo tiêu chuẩn NTM nâng cao.

     Đánh giá về Chương trình xây dựng NTM của huyện Thanh Trì, ông Nguyễn Văn Chí, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn - Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM Hà Nội cho biết, Thanh Trì cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được để xây dựng NTM tiệm cận với các tiêu chí lên quận. Để làm được điều này, huyện cần tiếp tục tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức và trong thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM; Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc công khai, dân chủ, minh bạch để người dân thực sự là chủ thể thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Cùng với đó, duy trì chuẩn và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM theo hướng văn minh đô thị và vệ sinh môi trường; Xây dựng NTM nâng cao gắn với các tiêu chí phát triển đô thị; Phấn đấu hoàn thành Đề án xây dựng huyện Thanh Trì phát triển thành quận trong giai đoạn 2020 - 2025. Ngoài ra, huyện cần phát huy tiềm năng, lợi thế về địa lý, giao thông, văn hóa, lịch sử để huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, trong đó, chú trọng thực hiện các giải pháp hiệu quả đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo đúng định hướng; Tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình liên kết với các doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư, đổi mới công nghệ; Tích cực chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Mặt khác, làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; Phát huy tính dân chủ ở cơ sở và vai trò giám sát, phản biện xã hội của mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến xã trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương...

     Để mỗi con đường, tuyến phố đều sáng, xanh, sạch, đẹp

     Có thể thấy, thành công trong xây dựng NTM ở Thanh Trì là nhờ sự chung sức, đồng lòng của các cấp chính quyền và toàn thể người dân, trong đó, một đối tượng không thể không nhắc đến là Hội Liên hiệp Phụ nữ (HLHPN) huyện. Thời gian qua, nhằm tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức, vai trò tích cực, nòng cốt của cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần thực hiện nếp sống văn minh đô thị, xây dựng NTM trên địa bàn Thủ đô, HLHPN huyện Thanh trì đã phát động, kêu gọi, vận động toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa, gần đây nhất là Cuộc thi “Đoạn đường/ tuyến phố nở hoa” trong các cấp Hội phụ nữ huyện năm 2021.

     Theo đó, những đoạn đường, tuyến phố do các Chi/Tổ phụ nữ hoặc Hội Phụ nữ cơ sở đăng ký tự quản tham gia dự thi phải có cảnh quan đẹp, cây xanh, hoa nở tự nhiên, được trồng, chăm sóc bởi cán bộ, hội viên phụ nữ, các hộ gia đình sinh sống trên trục đường/phố và phải đủ chiều dài tối thiểu từ 500 m trở lên; Được trang trí hoa, cây xanh bằng các hình thức phù hợp như đường trồng hoa, cổng hoa, giàn hoa, chậu hoa đặt, chậu hoa treo…; Khuyến khích trang trí thêm tiểu cảnh, vẽ tranh hoa, gắn hoa gốm sứ, treo đèn; Cảnh quan tuyến đường phải đảm bảo vệ sinh môi trường, không có rác thải tồn đọng, không có thùng đựng rác, túi rác treo ở bờ tường hoặc đặt trước cửa nhà, không có bục bệ, biển quảng cáo, rao vặt, bày bán hàng hóa, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; Các gia đình có ý thức giữ gìn vệ sinh sạch đẹp, thông thoáng vỉa hè, lòng lề phố… Hình thức trang trí tuyến đường hoa phải sáng tạo, phong phú, có tính nghệ thuật, khả năng tư duy bền vững.

     Kết quả, 16/16 cơ sở Hội; 119 Chi, Tổ, Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện Thanh Trì đã đăng ký thực hiện 22 đoạn đường/tuyến phố nở hoa có chiều dài từ 500 m trở lên, được trang trí hoa, cây xanh bằng các hình thức phù hợp: Đường trồng hoa, tường hoa, cổng hoa, giàn hoa, chậu hoa đặt, chậu hoa treo… với hàng nghìn ngày công lao động, cán bộ hội viên phụ nữ đóng góp hàng trăm triệu đồng để thực hiện. Mỗi Hội Phụ nữ cơ sở đăng ký và thực hiện ít nhất 2 đoạn đường/tuyến phố có cảnh đẹp, có cây xanh, hoa nở tự nhiên, do cán bộ, hội viên phụ nữ, các hộ gia đình sinh sống trên đoạn đường/tuyến phố trồng và chăm sóc. Cuộc thi “Đoạn đường/tuyến phố nở hoa” tại huyện Thanh Trì đã tổ chức Lễ trao giải vào dịp nhân dịp 60 năm kỷ niệm ngày thành lập huyện (31/5/1961 - 31/5/2021). Ban Tổ chức đã trao 17 giải  cho 17 đơn vị có bài dự thi xuất sắc, trong đó, Giải Đặc biệt được trao cho tuyến đường hoa nông thôn kiểu mẫu của xã Tân Triều; Giải Nhất thuộc về xã Thanh Liệt. Dù không thực hiện được buổi Lễ trao giải do dịch Covid-19, nhưng phần thưởng mà các mẹ, các chị, bà con nhân dân - những “chủ nhân” của các con đường/tuyến phố ấy nhận được chính là mỗi ngày được sống trong bầu không khí xanh, sạch, đẹp, ngập tràn sắc hoa.

Hội viên phụ nữ xã Tân Triều chăm sóc tuyến đường hoa

     Con đường về xã Tân Triều trước đây có nhiều đoạn mọc đầy cỏ dại, là địa điểm tập kết phế thải xây dựng, gây ô nhiễm môi trường. Mặc dù chính quyền xã đã chỉ đạo nhiều đợt ra quân tổng vệ sinh môi trường, di chuyển rác đến nơi quy định, tuy nhiên, tình trạng trên vẫn tái diễn trong thời gian dài. Nhằm đảm bảo cảnh quan đô thị văn minh sạch đẹp, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn xã đồng thời có các biện pháp lâu dài để chống việc tái đổ trộm rác thải, phế thải, Hội Phụ nữ xã đã chủ động báo cáo Đảng ủy, UBND xã và nhận nhiệm vụ tổng dọn vệ sinh, đổ đất trồng hoa tại khu vực này. Tháng 3/2018, Hội bắt đầu thực hiện việc dọn rác, đổ đất trồng hoa chiều tím, thu hút sự tham gia của 55 hội viên. Đây là loại cây có lá màu xanh thẫm, hoa nhỏ màu tím rất đẹp, lại dễ trồng, dễ chăm sóc. Tuy nhiên, đoạn đường này không gần khu dân cư nên việc chăm sóc ban đầu khá vất vả, hàng ngày, chị em Hội Phụ nữ xã Tân Triều phải xách từng xô nước từ 15 - 20 m để chăm sóc đến khi cây bén rễ và nảy mầm. Đến nay, con đường đã được thay bằng những luống hoa rực rỡ sắc màu nở rộ quanh năm, bốn mùa, khắp những đoạn đường liên thôn, len lỏi trong từng ngõ xóm, hoa rực rỡ khoe sắc trong nắng vàng. Trên mỗi đoạn đường ấy, người ta thấy những tấm biển “Tuyến đường hoa kiểu mẫu” lấp ló sau những bông hoa chớm nở vẫn còn đọng sương sớm.

     Với việc đạt được Giải Đặc biệt tại Cuộc thi “Đoạn đường/tuyến phố nở hoa” đã góp phần thúc đẩy tinh thần thi đua sôi nổi và nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo của các hội viên Hội phụ nữ xã Thanh Liệt trong công tác BVMT, thiết thực chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Cuộc bầu cử Quốc hội lần thứ XV và đại biểu HĐND các cấp, Đại hội phụ nữ các cấp, Đại hội đại biểu phụ nữ TP. Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

     Cùng với Tân Triều, trước đây, tại tuyến đường trung tâm xã Thanh Liệt, các hộ kinh doanh dịch vụ và các hộ dân sống liền kề mặt đường căng treo biển hiệu, quảng cáo rao vặt, số điện thoại của người làm dịch vụ không đúng quy định; Người dân bày bán nhiều mặt hàng lấn chiếm vỉa hè, các phương tiện tham gia giao thông mua hàng dừng đỗ lộn xộn, làm mất mỹ quan đô thị; Một số hộ dân sinh sống trên trục đường và trong ngõ thường xuyên tập kết rác thải sinh hoạt không đúng giờ quy định… thì nay, tuyến phố này đã được khoác lên mình một tấm áo mới sạch đẹp. Tháng 2/2021, Hội Phụ nữ xã triển khai thực hiện tuyến đường nở hoa, thu hút 68 hội viên tham gia, chia thành 3 nhóm phụ trách 3 đoạn, mỗi nhóm 5 hội viên, hàng ngày luân phiên tưới cây, nhổ cỏ, tỉa lá vàng, thay thế hoa héo, chết; Sáng thứ 7 hàng tuần, các chị tổng vệ sinh toàn tuyến đường.

Tuyến phố nở hoa xã Thanh Liệt

     Sau khi hoàn thành tuyến đường, toàn xã đã treo 53 chậu hoa dạ yến thảo; 310 chậu thu hải đường; trồng 90 cây dừa cạn; 1.540 cây hoa xác pháo, 22 cây diễm châu; 630 bầu hoa mười giờ; 1.070 hoa lan chi… rồi các loại dâm bụt, chiều tím, học thảo… cũng được trồng trên khắp tuyến đường. Vẫn còn đó những bóng dáng cây đa, giếng nước, sân đình, nhưng xen vào là những sắc hoa đủ màu sắc. Quanh những gốc đa, bùng binh, khu vực vui chơi… sắc hoa hồng, tím, vàng đủ loại cùng khoe sắc. Hoa được treo trên những cột đèn, những giá đựng đủ hình dáng, trên những bức tường trong ngõ xóm, tường rào của cơ quan, doanh nghiệp… đến từng nhà dân; hoa được trồng trong chậu lớn, chậu nhỏ đặt quanh cây đa, giếng nước, sân đình, cổng làng… đâu đâu cũng ngập tràn sắc hoa. Tuyến phố nở hoa hình thành không chỉ mang lại vẻ đẹp về cảnh quan, mang đến giá trị tinh thần cho nhân dân mà cùng với đó, khi đoạn đường hoa hình thành, vỉa hè và đường làng, ngõ xóm trở nên sạch sẽ, ý thức BVMT của người dân được nâng lên rõ rệt. Tuyến đường hoa xã Thanh Liệt đã đạt Giải Nhất tại Cuộc thi “Đoạn đường/tuyến phố nở hoa” do HLHPN huyện Thanh Trì tổ chức và vinh dự được đề cử tham gia Cuộc thi “Đoạn đường/tuyến phố nở hoa” do HLHPN TP. Hà Nội tổ chức.

     Có thể nói, Cuộc thi “Đoạn đường/tuyến phố nở hoa” nói riêng, các hoạt động BMT nói chung của HLHPN huyện Thanh Trì đã mang lại hiệu quả tích cực, khẳng định vai trò nòng cốt của cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, đồng thời góp phần nâng cao ý thức, từ đó hình thành thói quen thực hiện nếp sống văn minh đô thị, phấn đấu đưa huyện Thanh Trì sớm phát triển thành quận trong thời gian tới.

Thu Hằng

(Trang báo có sự phối hợp của Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM Thành phố Hà Nội)

Ý kiến của bạn