Banner trang chủ

TP. Hà Nội: Đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền

05/08/2021

   Sau gần 2 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP. Hà Nội đã đạt được những kết quả tích cực, mang lại lợi ích trên nhiều mặt, khẳng định được vị trí tiên phong trên cả nước trong phát triển kinh tế nông thôn, thúc đẩy giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Nhận thức được tầm quan trọng của đầu ra cho các sản phẩm, TP. Hà Nội không ngừng đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tiêu thụ. Năm 2020, UBND thành phố đã tổ chức thành công 4 sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh đồng bằng sông Hồng, miền núi phía Bắc, miền Trung - Tây Nguyên và Nam Bộ. Qua các sự kiện, đã có hơn 65% các biên bản ghi nhớ hợp tác được cụ thể hóa bằng những hợp đồng liên kết tiêu thụ hàng hóa, nông sản. Việc tổ chức thành công các sự kiện quảng bá, giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP đã mang lại lợi ích nhiều mặt cho các bên tham gia, trong đó nhờ tiếp cận được với nguồn hàng bảo đảm chất lượng mà các nhà phân phối không phải mất quá nhiều thời gian tìm hiểu, đánh giá. Đây cũng là động lực lớn thúc đẩy các thành phần kinh tế tích cực tham gia Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại sự kiện “Giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền gắn với văn hóa các tỉnh Nam bộ” ngày 18/12/2020

    Sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc đầu tiên diễn ra từ ngày 23 - 27/7/2020, với trên 150 gian hàng, gần 600 sản phẩm đã được cấp chứng nhận OCOP, trên 2.000 sản phẩm tiềm năng tham Chương trình OCOP gồm hàng nghìn dòng sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản vùng miền của 15 tỉnh miền núi phía Bắc và 12 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại Hội nghị đã có 175 biên bản hợp tác ghi nhớ được ký kết, trong đó có 11 Biên bản hợp tác ghi nhớ về tiêu thụ sản phẩm giữa Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam và các tỉnh miền núi phía Bắc; 24 biên bản hợp tác ghi nhớ về tiêu thụ sản phẩm giữa các tập đoàn, doanh nghiệp, siêu thị lớn với các tỉnh miền núi phía Bắc. 140 biên bản hợp tác ghi nhớ về tiêu thụ sản phẩm giữa các tập đoàn, doanh nghiệp, siêu thị lớn với các chủ thể có sản phẩm OCOP tham gia sự kiện.

   Tiếp đó, từ ngày 8 - 12/10/2020 đã diễn ra sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh đồng bằng sông Hồng, với trên 150 gian hàng của 9 tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng: Bắc Ninh, Hưng Yên, Nam Định, Hà Nam, Hải Dương, Thái Bình, Hải Phòng, Vĩnh Phúc và TP. Hà Nội. Bên cạnh đó có 18 tỉnh, thành phố trên cả nước Phú Yên, Lâm Đồng, Kon Tum, Huế, Đà Nẵng, Thái Nguyên, Điện Biên, Hà Giang, Quảng Ninh, Sơn La, Bắc Kạn, Cao Bằng, Quảng Ngãi, Đắc Lắc, Nghệ An, Tuyên Quang, Kiên Giang, Hồ Chí Minh. Tham gia sự kiện có gần 1.000 sản phẩm đã được cấp chứng nhận OCOP, trên 2000 sản phẩm đặc sản vùng miền tiềm năng tham Chương trình OCOP. Tại sự kiện đã có 8 Biên bản hợp tác ghi nhớ về tiêu thụ sản phẩm giữa Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam và 08 tỉnh đồng bằng sông Hồng; trên 30 biên bản hợp tác ghi nhớ về tiêu thụ sản phẩm giữa các tập đoàn, doanh nghiệp, siêu thị lớn với các tỉnh đồng bằng sông Hồng và trên 200 biên bản hợp tác ghi nhớ về tiêu thụ sản phẩm giữa các tập đoàn, doanh nghiệp, siêu thị lớn với các chủ thể có sản phẩm OCOP tham gia sự kiện.

Giám đốc Sở NN&PTNT TP. Hà Nội Chu Phú Mỹ phát biểu tại sự kiện “Giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền gắn với văn hóa các tỉnh Nam bộ” ngày 18/12/2020

    Với trên 150 gian hàng trưng bày tại sự kiện của 11 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên: Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Nghệ An, Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Gia Lai, Ninh Thuận, Kon Tum. Bên cạnh đó có 18 tỉnh, thành phố trên cả nước, gồm: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hưng Yên, Thái Bình, Tuyên Quang, Hải Dương, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Hải Phòng, Yên Bái, Sơn La, Phú Thọ, Hà Nam, Hà Giang, Vĩnh Phúc, Cao Bằng, Điện Biên, Bắc Giang, sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Miền Trung và Tây Nguyên, từ ngày 29/10/2020 - 2/11/2020 đã diễn ra thành công. Tham gia sự kiện có gần 1.000 sản phẩm đã được cấp chứng nhận OCOP, trên 2000 sản phẩm đặc sản vùng miền tiềm năng tham Chương trình OCOP. Tại sự kiện đã có 1 biên bản hợp tác ghi nhớ giữa Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương và Công ty TNHH MTV Thương mại điện tử bưu chính Viettel; 4 biên bản hợp tác ghi nhớ về tiêu thụ sản phẩm giữa Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam và 4 tỉnh miền Trung và Tây nguyên; trên 50 biên bản hợp tác ghi nhớ về tiêu thụ sản phẩm giữa các tập đoàn, doanh nghiệp, siêu thị lớn với các chủ thể có sản phẩm OCOP tham gia sự kiện. Đặc biệt, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Trung ương và TP. Hà Nội, Ban Tổ chức đã phối hợp với Hội Sinh vật cảnh Hà Nội và các tổ chức, cá nhân tổ chức chương trình thiện nguyện “Hướng về miền Trung và biển đảo”, quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung và biển đảo bị ảnh hưởng lũ lụt. Kết quả, Ban Tổ chức đã quyên góp được 1.240 triệu đồng, trong đó ủng hộ chiến sỹ, nhân dân biển đảo Trường Sa là 460 triệu đồng; số kinh phí còn lại là 780 triệu đồng hỗ trợ các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị mua giống, vật tư thiết yếu khôi phục sản xuất khắc phục hậu quả thiên tai (mỗi tỉnh là 260 triệu đồng).

Lễ cắt băng khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm Chương trình OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng ngày 9/10/2020, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn

    Sự kiện giới thiệu, quảng bá và kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ và đẩy mạnh tuyên truyền thông điệp 5K phòng, chống dịch Covid-19 tổ chức, từ ngày 17 - 21/12/2020, với trên 150 gian hàng trưng bày tại sự kiện của 7 tỉnh miền Nam Bộ: An Giang, Bến Tre, Kiên Giang, Hậu Giang, Bình Dương, Sóc Trăng, Bình Phước. Bên cạnh đó, có 26 tỉnh, thành phố trên cả nước, gồm: Hà Nội, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Sơn La, Lâm Đồng, Yên Bái, Cao Bằng, Nghệ An, Quảng Ninh, Ninh Thuận, Hải Phòng, Bình Định, Quảng Ngãi, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Khánh Hòa, Đắc Lak, Đắc Nông, Phú Yên, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Nam, Lào Cai, Hòa Bình, Điện Biên, Bình Thuận. Sự kiện đã có trên 1.200 sản phẩm OCOP và trên 2.000 sản phẩm tiềm năng, sản phẩm đặc sản vùng miền của 33 tỉnh, thành trong cả nước, được trưng bày tại không gian biểu diễn văn hóa nghệ thuật ẩm thực đường phố quận Tây Hồ, TP. Hà Nội. Đặc biệt, trong thời gian diễn ra sự kiện còn có khu vực trình diễn "Không gian Văn hoá và Sản vật phương Nam giữa lòng Hà Nội" và các hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật đặc trưng của các tỉnh Nam bộ; Khu vực biểu trưng sự kiện và trưng bày sinh vật cảnh, với hơn 500 m2 thảm hoa cây cảnh mô phỏng làng hoa Sa Đéc chào xuân Tân Sửu  năm 2021 với chủ đề “Sắc hương Đất Việt” thiết thực Chào mừng 76 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020). Tại sự kiện đã có trên 200 biên bản hợp tác ghi nhớ về tiêu thụ sản phẩm giữa các tập đoàn, doanh nghiệp, siêu thị lớn với các chủ thể có sản phẩm OCOP tham gia sự kiện. Đặc biệt, tại đây, Ban Tổ chức đã lồng ghép nội dung đẩy mạnh tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19 để nhân dân và du khách chung tay phòng chống hiệu quả. 

Miến Dương Kiên được trưng bày tại sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng diễn ra từ ngày 8 - 12/10/2020

    Theo Giám đốc Sở NN&PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) Hà Nội Chu Phú Mỹ, Hà Nội là một trong những địa phương có truyền thống canh tác nông nghiệp lâu đời với các loại đặc sản vùng miền đặc trưng, đa dạng được ưa chuộng trên thị trường trong và ngoài nước. Trong thời gian tới, địa phương cần tăng cường hơn nữa các thể chế, chính sách và chương trình hỗ trợ nhằm nâng cao năng lực cho các nhà sản xuất, kinh doanh đặc sản địa phương; thành lập và nâng cao năng lực cho tổ chức tập thể các nhà sản xuất, kinh doanh để họ chủ động triển khai việc thiết lập và vận hành hệ thống quảng bá, xúc tiến thương mại cho sản phẩm một cách chuyên nghiệp, bài bản. Đông thời, triển khai có hiệu quả các chiến dịch, hoạt động thiết thực để đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình quảng bá hình ảnh đặc sản địa phương ra các tỉnh bạn và quốc tế…

Trần Tân

(Trang báo có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM TP. Hà Nội)

Ý kiến của bạn