Banner trang chủ

Tấm gương cựu chiến binh cần mẫn, làm xanh các khu dân cư, góp phần xây dựng nông thôn mới

23/11/2023

    Là huyện miền núi của tỉnh Hà Tĩnh, Hương Sơn có những lợi thế để phát triển các hoạt động sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, dịch vụ. Cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) và NTM nâng cao, huyện Hương Sơn đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong đó, những cá nhân lao động sản xuất, làm kinh tế, đặc biệt là tấm gương người cao tuổi, cựu chiến binh (CCB) tích cực trong hoạt động BVMT đóng vai trò không nhỏ.

    Người CCB nhiệt huyết với môi trường

    Theo Báo cáo sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm của Hội Người cao tuổi huyện Hương Sơn, nổi bật trong hoạt động làm kinh tế giỏi và BVMT trên địa bàn có ông Nguyễn Chí Thành (sinh năm 1959), ngụ tổ dân phố 4, thị trấn Tây Sơn, người đã có gần 20 năm gắn bó với nghề VSMT, là Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) vệ sinh môi trường (VSMT) thị trấn Tây Sơn, với nhiệm vụ thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn, góp phần tạo ra những chuyển biến tích cực trong công tác BVMT nông thôn và xây dựng NTM ở địa phương

Ông Nguyễn Chí Thành - Giám đốc HTX VSMT thị trấn Tây Sơn

    Xuất thân là con nhà nông, năm 1978, ông Thành nhập ngũ tham gia chiến đấu tại mặt trận bảo vệ Tổ quốc phía Bắc, rồi trở thành bộ đội tình nguyện chiến đấu tại nước bạn Lào. Sau 4 năm rèn luyện và trưởng thành trong quân ngũ, ông phục viên trở về quê hương, mang theo những vết thương và di chứng của chiến tranh, nhưng với bản lĩnh của một CCB đã được rèn luyện trong quân ngũ và phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, ông đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu phát triển kinh tế gia đình, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Năm 2004, nhận thấy tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải trên địa bàn đáng lo ngại, ông Thành đã thành lập Tổ VSMT gồm 3 thành viên với nhiệm vụ chính là thu gom rác thải, tập kết tại một điểm cố định để xử lý. Thời gian đầu hoạt động, tổ vệ sinh gặp rất nhiều khó khăn, dụng cụ làm việc thiếu thốn, thô sơ và không chuyên dụng; phương tiện vận chuyển rác chỉ là chiếc công nông của gia đình; kinh phí hạn hẹp…

    Khó khăn là vậy, song với bản lĩnh của một người lính, ông Thành đã từng bước khắc phục thiếu thốn, xây dựng Tổ VSMT hoạt động bài bản, chuyên nghiệp hơn, được chính quyền địa phương ghi nhận, quan tâm. Năm 2011, Tổ vệ sinh của ông Thành chuyển thành HTX VSMT thị trấn Tây Sơn. Cũng từ đây, HTX được Nhà nước hỗ trợ công cụ, dụng cụ phục vụ công việc VSMT và từng bước khẳng định vai trò tại địa phương, đồng thời góp phần không nhỏ trong việc thực hiện hiệu quả Tiêu chí số 17 về môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM trên địa bàn. Từng ngõ xóm từ thị trấn đến những vùng nông thôn hẻo lánh được HTX thu gom, xử lý rác gọn gàng, sạch đẹp; bộ mặt đô thị đến nông thôn thay đổi rõ rệt. Nếu như lúc đầu chỉ có khoảng 40% số hộ tham gia đóng phí VSMT, đến nay đã có trên 90% số hộ dân và 100% cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thị trấn tham gia đóng phí VSMT. HTX cũng đã đầu tư xe tải thu gom, vận chuyển rác chuyên dụng đến bãi tập kết cùng nhiều trang thiết bị cần thiết phục vụ cho các đội thu gom rác, góp phần làm cho đường phố, trong các khu dân cư ngày càng sạch, đẹp. Hiện tại, HTX có 16 thành viên, mỗi ngày thu gom, vận chuyển, xử lý từ 9 - 10 tấn rác thải sinh hoạt. Ngoài thu gom rác thải, HTX còn đảm nhận thêm việc chỉnh trang đô thị, trồng, chăm sóc các tuyến đường hoa, cây xanh, tạo bóng mát, cảnh quan môi trường tươi mới, giàu sức sống cho làng quê; thi công các công trình đường sá, cầu cống, công trình VSMT trên địa bàn thị trấn… Đặc biệt, khoảng thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19, thị trấn Tây Sơn nói chung và các vùng lân cận nơi HTX hoạt động nói riêng bị phong tỏa, hạn chế đi lại. Mặt khác, đây là khu vực có Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Cầu Treo, nơi điều trị Covid nên công việc của HTX lại càng vất vả hơn. Để đảm bảo an toàn cho công nhân và cộng đồng, công tác VSMT còn phải tuân thủ những quy định trong phòng chống dịch, tuy đặc thù công việc, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao nhưng HTX VSMT thị trấn Tây Sơn vẫn hoạt động rất hiệu quả.

Ông Thành vận động người dân địa phương thay đổi thói quen, ý thức trong việc BVMT

    Riêng cá nhân ông Thành thường xuyên vận động người dân xung quanh tham gia và có ý thức trong việc vệ sinh, BVMT, bắt đầu từ những việc nhỏ như đổ rác thải đúng nơi, đúng chỗ, đến việc phân loại rác tại nguồn, ra quân VSMT đường làng, ngõ xóm… Không chỉ là tấm gương điển hình về làm kinh tế giỏi, CCB Nguyễn Chí Thành còn tham gia nhiệt tình các hoạt động công tác Hội tại địa phương. Hàng năm, ông đều đăng ký tham gia các hoạt động văn hóa thể dục thể thao, đóng góp nhiều thành tích cho huyện nhà. Bên cạnh đó, ông còn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trong tổ dân phố thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, đẩy lùi các tệ nạn xã hội ở địa phương. Vận động các hội viên CCB thể hiện tinh thần “Mỗi Hội viên CCB là một tuyên truyền viên BVMT", đẩy mạnh hơn nữa Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh". Ông quan niệm, đó cũng chính là cách làm thiết thực mà bản thân đã và đang thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

    Tiếp tục phấn đấu góp phần dựng xây quê hương giàu đẹp

    Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề VSMT, CCB Nguyễn Chí Thành cho biết, sống trong môi trường quân đội, về quê được tham gia sinh hoạt trong hội cu địa phương, chúng tôi đã trải qua bao khó nhọc và cố gắng vượt khó. Nay thời bình, trên mặt trận lao động, sản xuất làm kinh tế tất nhiên có những việc khó, bởi nó mới lạ, mình chưa biết, chưa học nhưng tôi nghĩ cứ kiên trì ắt được kết quả tốt. Thời điểm mới thành lâp, bên cạnh khó khăn về cơ sở vật chất, chi phí cũng là một vấn đề lớn mà ông phải đối mặt, lo xoay xở để duy trì HTX. Có thời điểm để bù công lấy lương, ông phải gọi người nhà đi làm để tiết kiệm chi phí. Đặc biệt, nghề VSMT là làm công ích, chứ không phải kinh doanh nên hoàn toàn không có lời lãi. Bấy nhiêu năm khó khăn chồng chất, đến đỉnh điểm xảy ra dịch bệnh, ông luôn trong trạng thái nợ, do chi phí các khoản mua xe chở rác chuyên dụng, chế phẩm xử lý rác thải, trả lương cho công nhân… Tính đến năm 2022, HTX của ông âm hơn 600 triệu đồng. Để tháo gỡ khó khăn, ông bàn với gia đình bán đất, bán nhà, may mắn, vợ con đều đồng ý và đồng lòng ủng hộ công việc của ông. Những khó khăn của HTX đến thời điểm hiện tại đã được khắc phục, ông Thành đã đề xuất lên chính quyền các cấp huyện, tỉnh giúp đỡ mua xe chuyên dụng phục vụ việc thu gom, vận chuyển rác thải. Tín hiệu vui là về phía UBND huyện Hương Sơn đã đồng ý hỗ trợ một phần kinh phí để HTX duy trì hoạt động.

Công nhân HTX VSMT thị trấn Tây Sơn thu gom rác thải lên xe chở rác chuyên dụng

    Ông Nguyễn Văn Thảo, Chủ tịch Hội CCB huyện Hương Sơn đánh giá, ông Thành là Hội viên Hội CCB huyện, tham gia sinh hoạt tích cực và luôn nổ lực trong mọi hoạt động tại địa phương. Với phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, ông Thành luôn trách nhiệm, nhiệt tình, xông xáo, chịu khó và cởi mở. HTX do ông Thành gây dựng tuy còn nhiều khó khăn, nhưng luôn biết cách khắc phục và vận hành hoạt động hiệu quả, vừa tác động đến nhận thức của người dân và hội viên về môi trường, góp phần cùng địa phương thực hiện hiệu quả Tiêu chí số 17 về môi trường trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Với những kết quả đạt được, HTX VSMT Tây Sơn được đánh giá là đơn vị hoạt động tốt, hiệu quả nhất trong tỉnh. Từ năm 2011 đến nay, HTX liên tục được các cấp, ban, nghành từ Trung ương đến địa phương tặng Bằng khen, Giấy khen, Cờ thi đua… Dù còn đó những khó khăn nhất định, song với tình cảm dành cho môi trường, sự tận tâm trong công việc, tin rằng cá nhân ông Thành nói riêng, HTX VSMT thị trấn Tây Sơn nói chung sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

    Đáng chú ý, noi theo những tấm gương góp sức xây dựng NTM như ông Thành, người dân địa phương đã tích cực tham gia các hoạt động chung: Quét dọn đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, trồng cây xanh ven đường, giữ gìn vệ sinh môi trường khu vực gần nhà, trồng cây cải tạo vườn tạp, thi đua lao động sản xuất… tạo thành phong trào sôi nổi chung sức xây dựng NTM. Bằng những hành động thiết thực đó, NTM từ một quyết sách của Chính phủ đã đi vào đời sống người dân, biến miền quê nghèo trở thành vùng đất đáng sống.

    Sau gần 20 năm gắn bó với công tác VSMT, dù tuổi đã cao, song ông Thành vẫn miệt mài cống hiến, ra sức cùng công nhân HTX dọn dẹp VSMT. Tuổi trẻ đã anh dũng, cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, đến lúc xế chiều, người CCB vẫn miệt mài góp sức xây dựng quê hương. Ông Thành chỉ mong người dân luôn có ý thức gìn giữ, BVMT sống tư những hành động tuy nhỏ nhưng thiết thực, hiệu quả và HTX VSMT thị trấn Tây Sơn sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các cấp chính quyền trong việc thu gom, xử lý rác thải, xây dựng cảnh quan địa phương sạch đẹp.

Nguyệt Minh

(Trang thông tin này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối NTM Trung ương)

Ý kiến của bạn