Banner trang chủ

Quảng Ninh gắn phát triển kinh tế nhanh, bền vững với bảo vệ môi trường

26/01/2016

     Phát triển kinh tế nhanh, bền vững gắn với bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trở thành mục tiêu chung của Việt Nam trong những năm tới. Đây là yêu cầu cấp thiết đặt ra đối với tổng thể nền kinh tế cả nước và đối với từng địa phương, trong đó có Quảng Ninh.

 

Đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác quy hoạch, xây dựng Nhà máy xử lý rác thải Khe Giang

 

     Quảng Ninh là tỉnh ở địa đầu phía Đông Bắc Việt Nam với vị thế chính trị, kinh tế đặc biệt, được ví như “đất nước Việt Nam thu nhỏ”, có cơ hội để phát triển toàn diện, hiện đại, đa dạng và phong phú. Với hơn 600 danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử được xếp hạng, trong đó, Vịnh Hạ Long 2 lần được UNESCO công nhận là “Di sản thiên nhiên thế giới” về giá trị cảnh quan và địa chất, vừa được vinh danh là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới.

     Thêm vào đó, nơi đây có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú (trữ lượng than đá chiếm hơn 90% cả nước và lớn nhất Đông Nam Á) - thuận lợi để phát triển trung tâm khai khoáng, trung tâm nhiệt điện, vật liệu xây dựng của cả nước. Quảng Ninh còn là cái nôi của tầng lớp công nhân Việt Nam với truyền thống “kỷ luật và đồng tâm”, lực lượng xung kích thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, hiện nay, Quảng Ninh đang đứng trước những thách thức về phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh, quốc phòng, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

     Thực hiện Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động xây dựng, triển khai thực hiện Kế hoạch số 3741/KH-UBND ngày 9/7/2014 và thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh. Quảng Ninh là một trong ba tỉnh, thành phố trong cả nước được Bộ Kế hoạch và Đầu tư lựa chọn triển khai thí điểm xây dựng Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh từ tháng 7/2015.

     Trên cơ sở các quy hoạch chiến lược của tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV nhiệm kỳ 2015-2020, từ cuối năm 2014 đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã nỗ lực cùng với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) xây dựng và hoàn thiện Kế hoạch tăng trưởng xanh của tỉnh. Ngày 16/11/2015, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch số 6970/KH-UBND triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh của tỉnh giai đoạn 2016-2020.

     Tầm nhìn chiến lược của Quảng Ninh là tạo bước phát triển đột phá, trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại vào năm 2020, địa phương đi đầu trong cả nước đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”, đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, tạo nền tảng vững chắc để Quảng Ninh phát triển nhảy vọt, toàn diện sau năm 2020.

     Ngày nay, những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển bền vững của Quảng Ninh khi tỉnh có tới 9 huyện, thị, thành phố ven biển, trong đó đến 8 xã dưới mực nước biển. Vì vậy, để phát triển kinh tế bền vững, nâng cao hiệu quả nguồn lực và giảm phát thải khí nhà kính, tiến tới nền kinh tế cac-bon thấp, giai đoạn 2016-2020, Quảng Ninh cần tiếp tục: Nâng cao nhận thức, năng lực và thể chế, tăng cường xanh hóa sản xuất, xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững...

 

Đức Anh

Ý kiến của bạn