Banner trang chủ

Tôi chọn hành tinh xanh - Tiếng nói trẻ em và thanh thiếu niên Việt Nam về môi trường

21/08/2020

    Mới đây, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển Bền vững (MSD) phối hợp với Tổ chức Cứu trợ Trẻ em thực hiện buổi Toạ đàm trực tuyến: Tôi chọn hành tinh xanh – Tiếng nói trẻ em và thanh thiếu niên Việt Nam về môi trường. Đây là sự kiện khởi động chiến dịch cùng tên nhằm hưởng ứng chiến dịch Red Alert – Trái đất không chờ đợi, nằm trong khuôn khổ Chiến dịch môi trường toàn cầu của Tổ chức Cứu trợ trẻ em.

    Ô nhiễm môi trường hiện là một trong những vấn đề nhức nhối, thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồng. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, môi trường cũng đang phải chịu những tác động nặng nề, gây ra những hậu quả tiêu cực như biến đổi khí hậu, ô nhiễm không khí, thiên tai,... tác động trực tiếp lên cuộc sống của con người, đặc biệt là trẻ em. Theo báo cáo Tiếng nói Trẻ em Việt Nam do MSD và Tổ chức Cứu trợ Trẻ em thực hiện và công bố vào tháng 6 vừa qua, cứ 8 trong số 10 trẻ em được hỏi cảm thấy lo lắng về các vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu. Ngoài ra, trong 12 tháng qua, cứ 3 trẻ em thì có 1 trẻ không thể đến trường và tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời vì biến đổi khí hậu và các vấn đề môi trường.

 

Trẻ em lên tiếng về các vấn đề môi trường tại buổi Tọa đàm

 

    Tuy nhiên, một tín hiệu đáng mừng là hiện nay, ngày càng có nhiều người, nhiều quốc gia quan tâm đến vấn đề BVMT. Và trẻ em - những thế hệ tương lai của thế giới cũng rất quan tâm về vấn đề môi trường và có rất nhiều ý tưởng, sáng kiến hiệu quả góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực của ô nhiễm môi trường.

    Chiến dịch và toạ đàm trực tuyến Tôi chọn hành tinh xanh được thực hiện nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy, tăng cường sự tham gia và tiếng nói của trẻ em để giải quyết các vấn đề về môi trường. Toạ đàm “Tôi chọn hành tinh xanh” các diễn giả và đại diện trẻ em đã cùng nhau chia sẻ về những vấn đề môi trường mà trẻ em đang quan tâm, những đề xuất, sáng kiến về môi trường của các em, cũng như những cách thức để khuyến khích, hỗ trợ trẻ em đóng góp tiếng nói và hành động về gìn giữ màu xanh của trái đất.

    Cũng trong buổi Toạ đàm, MSD cũng giới thiệu và phát động thử thách “Tôi chọn hành tinh xanh”. Đây là thử thách dành cho trẻ em, thanh thiếu niên dưới 25 tuổi và bố mẹ tham gia cùng các con. Người tham dự sẽ thực hiện một đoạn phim ngắn trong 1 phút để truyền tải các hoạt động, thông điệp, đề xuất và sáng kiến góp phần bảo vệ môi trường, thời gian gửi bài dự thi từ ngày 13/8 đến ngày 2/9 (chi tiết về thử thách có trên Fanpage Lan tỏa yêu thương).

 

Hồng Nhung

Ý kiến của bạn