Banner trang chủ

Cá thể mèo rừng thuộc loài quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam được thả về tự nhiên

08/11/2019

     Ngày 1/11/2019, Bệnh viện Gia An 115 thuộc Tập đoàn Hoa Lâm đã bàn giao một con mèo rừng quý hiếm cho Trung tâm Cứu hộ - Bảo tồn và Phát triển sinh vật Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên để thả về rừng. Con mèo này có tên khoa học là prionailurus bengalensis, thuộc danh mục các loài nguy cấp, quý hiếm (danh mục IIB) theo Nghị định 06/2019/NĐ-CP.

     Mèo rừng này được tìm thấy trong quá trình công nhân Khu Y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm - Shangrila (phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh) vệ sinh dọn dẹp mặt bằng. Mèo nặng khoảng 5 kg, dài 55 cm. Sau khi bắt được nó, các công nhân giao lại cho chủ đầu tư Khu Y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm - Shangrila.

 

Chú mèo rừng quý hiếm được bàn giao cho VQG Cát Tiên để thả về môi trường tự nhiên

 

     Khi thấy con mèo có bộ lông gấm rất đẹp và lạ, hoa văn đốm nhìn rất hoang dã, đơn vị đã gửi hình ảnh và một đoạn clip quay lại con mèo này đến cơ quan bảo tồn động vật hoang dã nhờ xác minh thì được biết đây là giống mèo rừng quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam, có tên gọi là mèo cẩm thạch, hay mèo gấm.

     Theo TS. Bạch Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Cứu hộ - Bảo tồn và Phát triển sinh vật VQG Cát Tiên, mèo rừng Việt Nam được đánh giá là một trong những loài khó tìm nhất trên thế giới. Con mèo được công nhân phát hiện thuộc loài mèo thường sinh sống ở các khu rừng Đông Nam Á, có họ hàng với báo lửa. Chúng cùng với mèo lửa xứ Borneo Pardofelis badia hợp thành chi pardofelis.

     Cũng theo TS. Bạch Thanh Hải, kích thước mèo gấm tương đương mèo nhà, dài khoảng 60 cm, trọng lượng từ 2- 5kg nhưng điểm khác biệt là đuôi khá dài, lên đến 55 cm. Điểm đặc biệt của mèo gấm là bộ lông tuyệt đẹp, cằm và dưới môi có màu trắng hoặc vàng nhạt, sau tai có đốm trắng. Mèo này có lớp lông dày, mịn, màu xám xanh hoặc xám nâu, nhiều hoa văn cẩm thạch xung quanh, chân và đuôi có nhiều đốm thẫm.

     Hiện nay, số lượng mèo gấm trên thế giới chỉ còn khoảng 10.000 con và chúng vẫn đang tiếp tục giảm. Quỹ Thế giới bảo vệ động vật hoang dã (WWF) cảnh báo, mèo rừng Việt Nam đang đứng trước nguy cơ suy giảm về số lượng, được xếp vào Sách đỏ, cần bảo vệ khẩn cấp. Nguyên nhân là vì chúng có bộ lông sặc sỡ nên nhiều người tìm cách săn bắt để lấy lông hoặc làm thú nuôi. Ngoài ra, nạn phá rừng xảy ra càng nhiều làm cho môi trường sống của mèo rừng cũng bị thu hẹp.

 

Phương Linh

Ý kiến của bạn