Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 18/07/2024

Toyota bảo tồn đa dạng sinh học toàn cầu

08/06/2016

   Ngày 10/5/2016, Tổng công ty ô tô Toyota (Toyota) tuyên bố hợp tác với Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (IUCN) trong 5 năm (2016 - 2020) nhằm đánh giá hiện trạng của 28.000 loài có nguy cơ tuyệt chủng. Hiện hành tinh của chúng ta đang phải đối mặt với tốc độ tuyệt chủng các loài ở mức nhanh nhất trong lịch sử, nên việc điều tra tình trạng hiện tại của các loài là cần thiết vì sự sinh tồn của chúng ảnh hưởng lớn tới sự phát triển bền vững của xã hội loài người.

   Trong thời gian tới, hai bên sẽ cung cấp một lộ trình bảo tồn thông qua một loạt các hành động cụ thể. Đây là dự án đầu tiên của Toyota nằm trong Kế hoạch “Đối mặt với thách thức môi trường tới năm 2050 của Toyota” (Công bố năm 2015) nhằm giảm tác động của ngành công nghiệp ô tô tới môi trường. Kế hoạch sẽ tập trung giải quyết đồng thời hai lĩnh vực, BĐKH và đa dạng sinh học. Trong năm 2016, công ty sẽ cung cấp các khoản tài trợ khoảng 1,2 triệu USD. Giám đốc IUCN Inger Andersen cho biết, với sự hỗ trợ từ Toyota, các nhà nghiên cứu IUCN có đủ tiềm lực để đạt được mục tiêu - hoàn thiện việc đánh giá hiện trạng của 160.000 loài vào năm 2020, từ đó, góp phần thực hiện “Mục tiêu phát triển bền vững” được toàn bộ các thành viên của Liên hợp quốc thông qua vào năm 2015.

   Theo Phó chủ tịch Toyota Didier Leroy, khi giải quyết các mối đe dọa đối với môi trường toàn cầu, điều quan trọng là phải hành động sớm và quyết liệt với những bước cụ thể nhằm tạo nên những chuyển biến rõ rệt. Toyota đã làm điều đó vào năm 1997 thông qua việc cải tiến công nghệ, từ động cơ chạy xăng sang động cơ kết hợp linh hoạt xăng - điện (công nghệ Hybrid), với việc ra đời dòng xe Prius tiết kiệm nhiên liệu, ít gây ô nhiễm môi trường. Năm 2015, hãng tiếp tục giới thiệu dòng xe Mirai chạy bằng pin nhiên liệu, không thải khí CO2, thân thiện với môi trường, tối ưu nhiên liệu sử dụng. Bên cạnh việc cải tiến công nghệ để làm giảm phát thải khí độc hại của ô tô tới môi trường, Toyota cũng nỗ lực góp phần bảo tồn đa dạng sinh học thông qua việc hợp tác với IUCN, cùng hướng tới một xã hội tương lai phát triển hài hòa với thiên nhiên. Ngoài ra, Toyota đang lên kế hoạch toàn cầu hóa chương trình trợ cấp môi trường lâu dài cho các dự án bảo tồn xuyên quốc gia thông qua hợp tác với các tổ chức môi trường trên quy mô toàn cầu.

   Giám đốc IUCN Jane Smart cho biết, bằng cách tăng gấp đôi phạm vi các loài trong Sách đỏ, nhiều loài sẽ thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng. Những cam kết của Toyota sẽ giúp tăng cường vai trò của Sách đỏ trong việc định hình các chính sách bảo tồn, theo dõi tiến độ làm giảm sự mất đa dạng sinh học, cung cấp dữ liệu cho nghiên cứu khoa học và nâng cao nhận thức của cộng đồng về các loài.

   Sách đỏ của Liên hợp quốc đánh giá nguy cơ tuyệt chủng của các loài hoang dã dựa trên các mối đe dọa trong quá khứ, hiện tại và trong tương lai. Cho đến nay, 79.837 loài đã được đánh giá và hơn 23.000 đã được tìm thấy có nguy cơ tuyệt chủng

Hồng Điển (Theo IUCN)

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 5/2016)

Ý kiến của bạn