Banner trang chủ
Thứ Tư, ngày 17/07/2024

Chặt phá rừng là nguyên nhân chính làm giảm lượng cây xanh toàn cầu

08/09/2015

     Thông qua ảnh chụp vệ tinh, các số liệu thống kê về rừng và công nghệ siêu máy tính, các nhà khoa học tại trường Đại học Yale (Mỹ) cho biết, trên toàn hành tinh hiện có 3.040 tỷ cây xanh, trung bình khoảng 422 cây/người.

     Dựa trên bản đồ độ che phủ rừng trong quá khứ và hiện tại của Chương trình Liên hợp quốc về môi trường (UNEP), kể từ khi con người bắt đầu nền văn minh, số lượng cây xanh đã sụt giảm khoảng 46%. Diện tích rừng lớn nhất nằm trong vùng nhiệt đới, chiếm khoảng 43% tổng lượng cây xanh trên toàn thế giới. Hoạt động chặt phá rừng của con người, thay đổi mục đích sử dụng đất và công tác quản lý rừng là nguyên nhân làm mất đi khoảng 15 tỷ cây xanh/năm.

 

Bản đồ phân bố cây xanh trên Trái Đất

 

     Điều tra về số lượng cây sẽ giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về sự phân bố của các loài thực vật trên toàn thế giới, những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và cơ chế cây xanh định hình môi trường sống của chúng. Ngoài ra, thống kê này còn giúp làm sáng tỏ vai trò của cây xanh trong chu trình cácbon toàn cầu.

     Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu Thomas Crowther cho biết: "Chúng ta đã mất đi một nửa số cây xanh trên hành tinh này, hậu quả là biến đổi khí hậu và ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Nghiên cứu này chỉ ra các nỗ lực cần phải thực hiện ngay nếu muốn khôi phục lại các khu rừng tươi tốt trên thế giới; thay vì đầu tư tài chính vào những chương trình cắt giảm khí thải, cần ưu tiên hơn vào việc ngăn chặn chặt phá rừng nhiệt đới."

 

Hoàng Tố Uyên

Ý kiến của bạn