Banner trang chủ

Liên minh Nước sạch: 3 năm xây dựng và trưởng thành

26/12/2016

     BVMT nước chính là bảo vệ sự sống còn của nền kinh tế, bảo vệ sinh kế của hàng triệu người dân gắn liền với nguồn lợi thủy sản, dịch vụ du lịch và các dịch vụ khác liên quan đến nước. Do đó, kiểm soát ô nhiễm nước phải trở thành ưu tiên hàng đầu trong công tác BVMT và cần phải khẩn trương xây dựng khung pháp lý hiệu quả, góp phần ngăn ngừa tình trạng ô nhiễm nước ngày càng gia tăng. Đó là thông điệp  được đưa ra tại Lễ kỷ niệm 3 năm xây dựng và phát triển của Liên minh Nước sạch (LMNS) diễn ra ở Hà Nội ngày 24/12/2016.

     Tháng 12/2013, Chương trình Liên minh vận động chính sách kiểm soát và ngăn ngừa ô nhiễm nước (LMNS) do Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng (CECR) thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam khởi xướng nhằm xây dựng Luật Kiểm soát ô nhiễm nước, đồng thời thúc đẩy các biện pháp quản lý, kiểm soát và ngăn ngừa ô nhiễm nước.

 

Đại diện các mô hình và Liên minh tại Lễ kỷ niệm

 

     Trải qua 3 năm, LMNS đã tiếp cận, kết nối và quy tụ được một mạng lưới các thành viên đến từ nhiều địa phương, vùng miền bao gồm các nhà khoa học, nhà quản lý, sinh viên và cộng đồng. Đến nay, LMS đã thực hiện khoảng 40 nghiên cứu, tổ chức 28 hội thảo với cách tiếp cận khoa học hệ sinh thái, Chương trình đã đóng góp đáng kể vào việc xây dựng chính sách và nâng cao nhận thức cộng đồng về BVMT nước. Ngoài ra, LMNS đã hình thành được 6 mô hình khôi phục sông, suối, hồ với sự tham gia tích cực của cộng đồng địa phương, đây là phương pháp tiếp cận vừa ở tầm vĩ mô về chính sách pháp luật và vừa ở tầm vi mô về thực thi pháp luật.

     Tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu đã đánh giá những kết quả đạt được và kế hoạch triển khai hoạt động của LMNS trong thời gian tới. Đồng thời, từ đó, đưa ra những khuyến nghị đối với Chính phủ để sớm xây dựng Luật Kiểm soát ô nhiễm nước, góp phần tăng cường công tác thực thi chính sách pháp luật về BVMT nước, nhằm ngăn chặn tình trạng ô nhiễm nước ở các sông, hồ, biển tại nhiều địa phương.

 

P. Linh

 

 

 

 

 

 

Ý kiến của bạn