Banner trang chủ
Thứ Ba, ngày 23/07/2024

Tiếp tục kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

15/06/2017

     Quán triệt Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Chính phủ đã ban hành Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp để thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, cải thiện và chăm lo đời sống nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội bền vững trên địa bàn nông thôn.

     Sau hơn 6 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM và 3 năm triển khai cơ cấu lại nền sản xuất nông nghiệp, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng nông nghiệp, nông thôn đã có bước khởi sắc toàn diện... Nhìn nhận về chuyển đổi cơ cấu lại ngành nông nghiệp, chúng ta thấy đã có nhiều tiến bộ đáng ghi nhận trên nhiều mặt như: Quy hoạch phát triển nông nghiệp theo ngành và lĩnh vực; Phát huy thế mạnh của mỗi địa phương gắn với thị trường; Ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, liên kết sản xuất theo chuỗi; Chất lượng vật tư nông nghiệp, vệ sinh an toàn thực phẩm được chú trọng… Nhờ vậy, sản lượng, chất lượng hàng hoá nông nghiệp đều tăng nhanh, mang lại lợi ích thiết thực cho nông dân.

     Kết quả này là sự đóng góp của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự đóng góp bước đầu của các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào sản xuất nông nghiệp. Nhiều nhà nghiên cứu, nhà quản lý khẳng định, doanh nghiệp nông nghiệp đang và sẽ có nhiều đóng góp quan trọng, tạo động lực chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp và nếu như được quan tâm phát triển, rất có thể nó sẽ là hạt nhân của tiến trình chuyển đổi cơ cấu nền nông nghiệp của Việt Nam. Có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nền nông nghiệp sẽ dần thoát khỏi tình trạng sản xuất manh mún, lạc hậu, tự cung tự cấp, thiếu tính chủ động, xa rời thị trường và luôn phụ thuộc vào thiên nhiên… Vì vậy, cần đẩy mạnh, phát triển nhiều hơn nữa doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp.

 

Ảnh minh họa (Nguồn: Tapchitaichinh.vn)

 

     Theo số liệu thống kê ban đầu, hiện cả nước chỉ có 4.000 doanh nghiệp nông nghiệp và 12.000 hợp tác xã. Trong số này đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp đầu tư lớn, cơ bản ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm đáp ứng với thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, cũng còn rất nhiều các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nhỏ và gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại trong quá trình phát triển. Để khắc phục tình trạng này, bên cạnh việc hoạch định chiến lược và chính sách phát triển lâu dài, trước mắt, Nhà nước nên có những chính sách cụ thể về tích tụ ruộng đất, đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn, hỗ trợ nguồn vốn, chuyển giao công nghệ, nhất là công nghệ thông tin, xanh, sạch, phát triển nguồn nhân lực… nhằm tháo gỡ khó khăn, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp.

     Bên cạnh đó, đẩy mạnh hơn nữa vai trò kiến tạo của Nhà nước nói chung từ cấp Trung ương đến cấp cơ sở. Chính quyền địa phương phát huy cao độ vai trò kiến tạo, tham gia tích cực vào quá trình điều phối, bảo lãnh, thúc đẩy các mối quan hệ giữa doanh nghiệp với nông dân, tháo gỡ vướng mắc mà cả hai bên khó vượt qua được. Đồng thời, nâng cao hơn nữa vai trò tham mưu, chỉ đạo liên kết của các bộ chuyên nghành kịp thời quản lý có hiệu quả các quá trình phát triển sản xuất, tiêu thụ hàng hoá trong nước cũng như xuất khẩu ra nước ngoài…

     Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học công nghệ về nông nghiệp, nhanh chóng tiếp thu, chuyển giao các kinh nghiệm sản xuất, quản lý tiên tiến, tăng cường mối liên kết giữa doanh nghiệp nông nghiệp với các cơ sở nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế.

     Trên nền tảng các chính sách ưu đãi của Nhà nước và năng lực của đơn vị, các doanh nghiệp cần chủ động xác định rõ mục tiêu, định hướng đúng cho việc đầu tư vào nông nghiệp. Ngoài ra, Nhà nước cần biểu dương các điển hình doanh nghiệp phát triển tốt trên các phương tiện truyền thông.

 

Nguyên Hằng (Theo dangcongsan.vn)

 

Ý kiến của bạn