Banner trang chủ
Chủ Nhật, ngày 21/07/2024

Coca-Cola Việt Nam tạo niềm tin từ trách nhiệm bảo vệ môi trường và an sinh xã hội

10/05/2016

   Những dự án xã hội mà Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam (Coca-Cola VN) đã thực hiện trong thời gian qua mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, không chỉ giúp giải quyết các vấn đề môi trường, an sinh xã hội, góp phần làm cho cuộc sống người dân tốt đẹp hơn mà còn là hướng đi phát triển bền vững của một doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Đó là chia sẻ của bà Lê Từ Cẩm Ly - Giám đốc Đối ngoại và Pháp lý Công ty Coca-Cola VN tại Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác trong công tác BVMT giữa Tổng cục Môi trường và Coca-Cola VN mới đây.

Trung tâm hỗ trợ cộng đồng Ekocenter tại Đà Nẵng

   Là thương hiệu nước giải khát hàng đầu thế giới, trong quá trình sản xuất kinh doanh tại Việt Nam, Coca-Cola đã có những biện pháp gì để BVMT, “xanh hóa” hoạt động?

   Bà Lê Từ Cẩm Ly: BVMT là cam kết toàn cầu của Coca-Cola trong mục tiêu phát triển bền vững của Tập đoàn. Tại Việt Nam, Coca-Cola cũng luôn thực hiện cam kết này với việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại, đạt hiệu suất cao cho ba nhà máy tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh; xây dựng các cơ sở được chứng nhận LEED. Đồng thời, thay đổi quy trình sản xuất để bảo tồn năng lượng, nước và vật liệu đóng gói, góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên và giảm phát thải khí cácbon như sáng kiến thay thế dầu sử dụng trong nhiên liệu trước đây bằng khí nén tự nhiên (CNG) sạch hơn, cải tiến quy trình sản xuất để giảm thiểu lượng năng lượng cần thiết, giảm mức tiêu thụ nước bằng việc thu gom nước mưa sạch và xây dựng hệ thống tái chế tại chỗ để giảm mức sử dụng nước ngầm. Ngoài những sáng kiến BVMT trong khu vực sản xuất, Coca-Cola VN đã ứng dụng những sáng kiến về thiết bị thân thiện môi trường vào lĩnh vực tiếp thị kinh doanh (tủ lạnh CO2) và là doanh nghiệp dẫn đầu Việt Nam về sáng kiến này. Ngoài ra, Coca-Cola còn xây dựng các kho có diện tích lớn lưu trữ chất thải nguy hại và hợp đồng với doanh nghiệp có chức năng đến thu gom định kỳ hàng tháng.

   Được biết, trong những năm gần đây, Coca-Cola đã tích cực triển khai nhiều dự án cộng đồng, đem lại những thay đổi tích cực cho cuộc sống của nhiều người dân. Bà có thể cho biết về các dự án cộng đồng trong lĩnh vực môi trường mà Công ty đã triển khai?

   Bà Lê Từ Cẩm Ly: Đối với trách nhiệm xã hội trong lĩnh vực môi trường, Coca-Cola VN luôn có ý thức về môi trường trong các hoạt động của mình. Từ năm 2004 đến nay, Công ty đã tiến hành đầu tư hơn 100.000 USD/năm để hỗ trợ cộng đồng địa phương ở Việt Nam được tiếp cận với nguồn nước sạch và vệ sinh môi trường. Coca-Cola cũng hợp tác với Quỹ Quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên (WWF) triển khai chiến lược quản lý thủy văn, lưu giữ và lọc nước ngọt tại Tràm Chim, Đồng Tháp. Trong đó, Dự án trách nhiệm xã hội uy tín của doanh nghiệp là Ekocenter - Trung tâm hỗ trợ cộng đồng - thông qua hệ thống lọc nước hiện đại cung cấp miễn phí nước sạch để uống cho hàng nghìn người dân tại nhiều địa phương trên cả nước. Điểm nổi bật của Dự án Ekocenter chính là việc sử dụng hoàn toàn 100% năng lượng mặt trời. Đây cũng là Trung tâm hỗ trợ cộng đồng mà người dân địa phương được hưởng lợi từ các hoạt động giáo dục, y tế và xã hội, góp phần nâng cao sự thịnh vượng chung của cộng đồng.

   Dự án Ekocenter đầu tiên được thực hiện tại TP. Hồ Chí Minh, Coca-Cola VN có kế hoạch sẽ mở rộng quy mô sáng kiến này trên toàn đất nước: Tại Hà Nội vào ngày 24/2/2016, Đà Nẵng và Hạ Long (Quảng Ninh) vào tháng 3/2016, đồng bằng sông Cửu Long vào giữa năm 2016 với mục tiêu đưa 7 Trung tâm hỗ trợ cộng đồng Ekocenter đi vào hoạt động trong năm nay.

   Vừa qua, Tổng cục Môi trường và Coca-Cola VN đã ký kết Thỏa thuận hợp tác về BVMT, phát triển bền vững. Thỏa thuận có ý nghĩa như thế nào đối với Coca-Cola và Công ty sẽ triển khai những hoạt động gì thực hiện Thỏa thuận này trong thời gian tới, thưa bà?

   Bà Lê Từ Cẩm Ly: Với việc ký kết Thỏa thuận hợp tác về BVMT với Tổng Cục Môi Trường, Coca-Cola VN vinh dự là doanh nghiệp trong khối tư nhân tham gia vào quan hệ hợp tác khu vực công - tư. Việc ký kết này đã đánh dấu bước tiến lớn trong việc củng cố cam kết của Coca-Cola về đầu tư và thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp nói chung và các sáng kiến BVMT nói riêng. Thông qua Thỏa thuận, Coca-Cola VN sẽ chủ động đưa ra những sáng kiến với Tổng cục Môi trường để thúc đẩy quan hệ hợp tác khu vực công - tư về BVMT trong thời gian tới.

   Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi này.

            P.Tâm (Thực hiện)

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 3/2016)

Ý kiến của bạn