Banner trang chủ
Thứ Ba, ngày 23/07/2024

Công ty TNHH Một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn: Hướng tới phát triển bền vững

26/06/2017

     Sau hơn 7 năm đi vào hoạt động, dưới sự quản lý, vận hành của Công ty TNHH Một thành viên lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất luôn giữ vững được kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Tính đến hết quý I/2017, tổng doanh thu của Công ty đã đạt trên 36 tỷ USD, lợi nhuận trên 13 nghìn tỷ đồng và nộp ngân sách nhà nước trên 7 tỷ USD. Hàng năm, BSR đóng góp trên 90% GDP cho tỉnh Quảng Ngãi, tạo việc làm cho hơn 1.500 người và hàng nghìn doanh nghiệp, đối tác cung cấp dịch vụ, vật tư, hóa phẩm xúc tác... cho Nhà máy. Ngoài ra, BSR cũng được biết đến là một trong những đơn vị có trách nhiệm với cộng đồng, từ năm 2010 đến nay, Công ty thực hiện rất tốt công tác an sinh xã hội, với số tiền lên tới 250 tỷ đồng.

     Để có được những thành tích nổi bật đó, BSR đã đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, nhập khẩu từ các nước G7. Hiện BSR đang nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021, tăng công suất Nhà máy lên thêm 30%, đạt mức 8,5 triệu tấn/năm và đáp ứng được 50 - 60% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước.

     Biểu đồ 1: Sản lượng sản xuất và tiêu thụ một số mặt hàng (tấn)

Nguồn: Báo cáo kết quả sản xuất của BSR

 

     Bên cạnh đó, BSR chiếm lĩnh được thị phần xăng dầu tương đối lớn ở trong nước (khoảng 30%) nhờ hoạt động kinh doanh theo cơ chế thị trường, cạnh tranh sòng phẳng. Đặc biệt, BSR được tự tính giá thành sản phẩm theo hướng thu hút các đầu mối tiêu thụ trong nước, trong khi giá thành xăng dầu Việt Nam thuộc hàng thấp ở khu vực, do đó BSR còn có khả năng mở rộng thị trường bằng việc xuất khẩu. BSR cũng đang thực hiện nghiên cứu, phát triển (R&D) các sản phẩm mới, chất lượng cao, thân thiện môi trường, nhằm đa dạng hóa danh mục sản phẩm trên cơ sở phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhiều tầng lớp khác nhau trong xã hội. Công ty cũng đã triển khai, áp dụng thành công và đã được Tổ chức chứng nhận của Viện tiêu chuẩn Anh (BSI) cấp Giấy chứng nhận cho 3 Hệ thống: Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015; Quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001: 2015; Quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp theo tiêu chuẩn OHSAS 18001: 2007. Hiện Công ty đang triển khai xây dựng hệ thống quản lý tiết kiệm năng lượng ISO 50001:2011.

     Chất lượng các loại xăng dầu của BSR hiện nay đều tốt hơn so với tiêu chuẩn. Theo quy chuẩn Việt Nam, hàm lượng lưu huỳnh tối đa của xăng là 500 phần triệu nhưng xăng của BSR chỉ có từ 30 - 135 phần triệu. Tiêu chuẩn của Việt Nam cho phép có tối đa 2,5% hàm lượng benzen và aromat trong xăng, nhưng xăng của BSR chỉ có 1,15 - 1,46%. Xăng RON 92 và 95 của BSR cũng không cần pha thêm phụ gia hóa học khác nên ít gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, dầu diesel ô tô của BSR cũng có lượng lưu huỳnh thấp, khí thải ít độc hại… Hiện tại, Công ty đang nghiên cứu một số giải pháp để sản phẩm xăng RON 92, RON 95 đạt tiêu chuẩn EURO 3 và dự tính sau khi nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất, các sản phẩm xăng dầu của BSR sẽ hoàn toàn đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng EURO 5.

     Biểu đồ 2: Một số chỉ tiêu thực tế so với kế hoạch năm 2016

Nguồn: Báo cáo kết quả và kế hoạch sản xuất kinh doanh của BSR

 

     Về việc thực hiện các biện pháp BVMT, NMLD Dung Quất của Công ty có 4 hạng mục chính xử lý và BVMT, gồm: Thiết bị tách bụi tĩnh điện - Phân xưởng Cracking xúc tác 1 tầng sôi (RFCC); Phân xưởng thu hồi lưu huỳnh (SRU1); Phân xưởng thu hồi lưu huỳnh bổ sung (SRU2) và hệ thống xử lý nước thải (XLNT). Các hạng mục này đều được áp dụng công nghệ hiện đại, vận hành an toàn theo đúng quy chuẩn Việt Nam và quốc tế. Trong đó, riêng hệ thống XLNT được đầu tư xây dựng kiên cố với số tiền 27,8 triệu USD, công suất 565 m3/h theo công nghệ tiên tiến, hiện đại của các nước G7, áp dụng phương pháp xử lý nước thải cơ học (vật lý), hóa lý (tuyển nổi), sinh học, lắng và lọc cát. Tất cả thông số nước thải sau xử lý đều thấp hơn giới hạn cho phép của QCVN 40:2011/BTNMT. Hồ chứa nước thải đã qua xử lý luôn đáp ứng các chỉ tiêu khắt khe nhất về BVMT, nước hồ có thể sử dụng cho việc tưới tiêu, nuôi cá, trồng cây, tắm. Ngoài ra, để bảo đảm an toàn tuyệt đối, BSR còn trang bị hệ thống thiết bị bảo vệ điện tử, hiện đại với hàng trăm nhân viên an ninh tham gia bảo vệ Nhà máy; Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường giám sát an ninh, an toàn, diễn tập ứng phó với các tình huống khẩn cấp như phòng cháy chữa cháy, tràn dầu... Đặc biệt, Công an tỉnh Quảng Ngãi cũng đã lập đội cảnh sát vũ trang bảo vệ gồm 27 cán bộ, chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ thường trực 24/24 tại 8 vọng gác xung quanh Nhà máy.

     Ngoài ra, NMLD Dung Quất còn áp dụng tối đa các đề tài, sáng kiến, vừa tiết kiệm chi phí, vừa giảm nguy cơ gây hại với môi trường. Đề tài “Giải pháp hạn chế tối đa lượng hơi thấp áp xả ra môi trường trong điều kiện hơi thấp áp sinh ra từ các tuốc bin cao hơn nhiều so với lượng hơi tiêu thụ trong Nhà máy” được áp dụng từ tháng 7/2014, góp phần hạn chế tối đa lượng hơi thấp áp thừa xả ra môi trường thông qua van 040-PV-018, mang lại lợi nhuận cho Nhà máy hơn 22 tỷ đồng/năm.

 

Robot tự động bốc xếp hạt nhựa Polypropylen - Công nghiệp 4.0 tại NMLD Dung Quất

 

     Với những kết quả đạt được, Công ty đã vinh dự được UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng nhiều bằng khen về công tác BVMT. Năm 2015, Công ty đã đạt Danh hiệu “TOP 10 Thương hiệu Việt bền vững” lần thứ 2 và Chứng nhận “Trusted Green - Chỉ số Tín nhiệm Xanh 2016” do Trung tâm Đánh giá chỉ số Tín nhiệm châu Á - Thái Bình Dương khảo sát, Tổ chức InterConformity - Cộng hòa Liên bang Đức giám sát chất lượng, Viện Doanh nghiệp Việt Nam cấp và năm 2017, Công ty được vinh danh “Doanh nghiệp sáng tạo, ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường vì mục tiêu tăng trưởng bền vững quốc gia”; Giải thưởng Môi trường Việt Nam của Bộ TN&MT.

     Phát huy kết quả đã đạt được, năm 2017, BSR đặt kế hoạch thực hiện vượt các chỉ tiêu từ 15 - 20%. Trong quý I, sản lượng sản xuất và tiêu thụ của Công ty đạt 1,7 triệu tấn sản phẩm các loại, doanh thu trên 21 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 2,5 nghìn tỷ đồng.

     Như vậy, với vai trò dẫn đầu trong ngành lọc hóa dầu ở Việt Nam, cùng hệ thống quản trị được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, kế hoạch kinh doanh hợp lý, cộng với nguồn lực tài chính vững mạnh và áp dụng hiệu quả chiến lược tập trung chế biến sâu, đầu tư vào hóa dầu, tiềm năng tăng trưởng của BSR sẽ rất lớn. Đây chính là những cơ sở tiên quyết để BSR tự tin tiến hành cổ phấn hóa trong thời gian tới, sớm trở thành một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực lọc hóa dầu ở khu vực châu Á.

 

Lê Ngọc

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ý kiến của bạn