Banner trang chủ

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - Làn gió mới cho sản phẩm Thủ đô cất cánh

30/06/2021

    Hà Nội là địa phương thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) chậm so với cả nước (ngày 8/7/2019, UBND Thành phố mới phê duyệt Chương trình), nhưng mục tiêu lại cao, đến hết năm 2020, tổ chức đánh giá xếp hạng sản phẩm từ 800 đến 1.000 sản phẩm. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và đơn vị tư vấn, sự vào cuộc đồng bộ của nhân dân, đến nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận 1.054 sản phẩm (năm 2019 có 301 sản phẩm OCOP; năm 2020 có 753 sản phẩm OCOP), vượt kế hoạch thành phố giao, trong đó có 17 sản phẩm tiềm năng 5 sao (chiếm 1,6%), 731 sản phẩm 4 sao (chiếm 69,4%), 306 sản phẩm 3 sao (chiếm 29%), của 72 doanh nghiệp, 82 hợp tác xã và 101 hộ sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho trên 5.000 lao động khu vực nông thôn. Trong tổng số 1.054 sản phẩm OCOP được công nhận có 686 sản phẩm thực phẩm (chiếm 65,1%); Đồ uống 35 sản phẩm (chiếm 3,2%); Thảo dược 7 sản phẩm (chiếm 0,7%); Vải, may mặc 27 sản phẩm (chiếm 2,6%); Sản phẩm lưu niệm, nội thất và trang trí 299 sản phẩm (chiếm 28,4%). Theo Giám đốc Sở NN&PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, nhìn chung công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP trên địa bàn đã được thực hiện khách quan, minh bạch, công khai đảm bảo đúng quy trình hướng dẫn của Trung ương tại Quyết định số 1048/QĐ-TTg ngày 21/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ. Các sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng OCOP đa dạng về chủng loại, mang nét đặc trưng, thế mạnh của từng địa phương, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm hàng hóa theo quy định.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP. Hà Nội cắt băng khai mạc Hội chợ hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP Thủ đô ngày 21/9/2019

    Chương trình OCOP giai đoạn 2018 - 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 7/5/2018. Đến ngày 28/10/2019, Bộ NN&PTNT ký Quyết định số 4078/QĐ-BNN-VPĐP phê duyệt kế hoạch khung chỉ đạo điểm Chương trình OCOP. Thực hiện Quyết định số 4078/QĐ-BNN-VPĐP, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 100/KH-UBND ngày 15/5/2020 về việc triển khai mô hình chỉ đạo điểm Chương trình OCOP TP. Hà Nội năm 2020. Trong đó, thực hiện các nội dung: Tổ chức các sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền tại các tuyến phố đi bộ của Hà Nội; Xây dựng một số điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn; Lập Đề án xây dựng “Trung tâm thiết kế sáng tạo và giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với dịch vụ du lịch sinh thái của Quốc gia tại Thủ đô Hà Nội”. Được sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương, Lãnh đạo địa phương, đặc biệt là vai trò của các Sở, ngành tham gia vào đánh giá, phân hạng sản phẩm và sự ủng hộ tích cực của nhân dân, đến nay, Chương trình đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, trở thành điểm sáng cho nhiều tỉnh bạn đến tham quan, học hỏi.

    Đối với việc tổ chức các sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền tại các tuyến phố đi bộ của Hà Nội, thành phố đã tổ chức thành công 4 sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền (miền núi phía Bắc; đồng bằng sông Hồng; miền Trung và Tây Nguyên; đồng bằng Nam bộ) tại không gian biểu diễn văn hóa nghệ thuật ẩm thực đường phố quận Tây Hồ. Cụ thể: Sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc từ ngày 23 - 27/7/2020, với trên 150 gian hàng, gần 600 sản phẩm đã được cấp chứng nhận OCOP, trên 2.000 sản phẩm tiềm năng tham gia Chương trình OCOP; Sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh đồng bằng sông Hồng từ ngày 8 - 12/10/2020, với trên 150 gian hàng của 9 tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng: Bắc Ninh, Hưng Yên, Nam Định, Hà Nam, Hải Dương, Thái Bình, Hải Phòng, Vĩnh Phúc và TP. Hà Nội; Sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Miền Trung và Tây Nguyên, từ ngày 29/10 - 2/11/2020, với trên 150 gian hàng trưng bày tại sự kiện của 11 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên: Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Nghệ An, Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Gia Lai, Ninh Thuận, Kon Tum; Sự kiện giới thiệu, quảng bá và kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam bộ và đẩy mạnh tuyên truyền thông điệp 5K phòng, chống dịch Covid-19 tổ chức từ ngày 17 - 21/12/2020 với trên 150 gian hàng trưng bày tại sự kiện của 7 tỉnh miền Nam bộ: An Giang, Bến Tre, Kiên Giang, Hậu Giang, Bình Dương, Sóc Trăng, Bình Phước.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Nguyễn Văn Sửu tham quan khu trưng bày sản phẩm OCOP tại Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ nhất năm 2019 

    Về xây dựng một số điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn, năm 2020, thực hiện nhiệm vụ của UBND thành phố, Sở Công Thương đã lựa chọn và khai trương đưa vào hoạt động được 14 điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Điểm quảng bá và giới thiệu sản phẩm tại Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (176 Quang Trung, quận Hà Đông); 5 điểm tại quận Hà Đông (Cửa hàng Hợp tác xã Art, phường Vạn Phúc; Cửa hàng Cơ sở lụa tơ tằm Triệu Văn Mão, phường Vạn Phúc; Cửa hàng rau an toàn chợ Hà Đông; Cửa hàng Xuân Cường Handicraft, phường Hà Cầu; Siêu thị Mega Market Hà Đông); 1 điểm tại thị xã Sơn Tây (Cổng làng Mông Phụ, xã Đường Lâm); 1 điểm tại huyện Gia Lâm (Khu trung tâm tinh hoa làng nghề Việt Công ty TNHH gốm sứ Quang Vinh, thôn 5, xã Bát Tràng); 2 điểm tại quận Bắc Từ Liêm (Trung tâm Hội chợ triển lãm nông nghiệp, 489, Hoàng Quốc Việt; Siêu thị Mega Market, 236 Phạm Văn Đồng, Cổ Nhuế); 1 điểm tại huyện Thanh Trì (Điểm trưng bày, giới thiệu và cung ứng thực phẩm an toàn có truy xuất nguồn gốc, HTX An Phát thôn Văn Điển, xã Tứ Hiệp); 1 điểm tại quận Tây Hồ (Cửa hàng Công ty Cổ phần tập đoàn Bữa ăn an toàn, số 72, ngõ 28, phường Xuân La); 1 điểm tại quận Cầu Giấy (Siêu thị BigC Thăng Long, 222 Trần Duy Hưng); 1 điểm tại huyện Quốc Oai (Cửa hàng thực phẩm sạch Phủ Quốc Oai, 127 thị trấn Quốc Oai). Hàng hóa bày bán trong các điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm nêu trên đều là các sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên bao gồm sản phẩm lụa tơ tằm, bánh kẹo, thực phẩm tươi sống, chế biến, rau củ quả an toàn, sản phẩm thủ công mỹ nghệ đã được cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố và khu vực.

    Đối với xây dựng “Đề án Trung tâm thiết kế sáng tạo và giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch sinh thái của quốc gia tại TP. Hà Nội”, Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan đã xây dựng Dự thảo Đề án xây dựng “Trung tâm thiết kế sáng tạo và giới thiêu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch sinh thái của quốc gia tại TP. Hà Nội” phù hợp với các định hướng chỉ đạo của Trung ương và điều kiện thực tiễn của Hà Nội nhằm tạo điều kiện phát triển, ươm mầm tài năng thiết kế sáng tạo hình ảnh, con người, sản vật của Việt Nam với thế giới và là nơi trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội với cả nước và bạn bè quốc tế đồng thời là nơi tổ chức cá sự kiện lớn, giao lưu văn hóa vùng miền của cả nước và thế giới. Hiện nay, đang tổng hợp ý kiến góp ý của các cơ quan Trung ương, thành phố và các đơn vị liên quan, hoàn thiện Đề án trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt.

Hà Nội hiện có 1.054 sản phẩm đã được đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận

    Có thể nói, Chương trình OCOP được TP. Hà Nội tổ chức bài bản, đúng trọng tâm, trọng điểm, với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả như một làn gió mới đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu và văn hóa truyền thống để gia tăng giá trị sản phẩm OCOP. Đồng thời, từng bước chuyển đổi sản xuất quy mô nhỏ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị khép kín, đặc biệt là gắn với vai trò của các Hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chương trình OCOP cũng góp phần tạo việc làm cho lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt là phát huy vai trò của phụ nữ. Sản phẩm OCOP đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm; có mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, phù hợp yêu cầu của thị trường. Một số doanh nghiệp, tập đoàn siêu thị lớn đã đặt hàng, ưu tiên các sản phẩm OCOP để đưa vào hệ thống phân phối, hiện đang được tiêu thụ ổn định. Các sản phẩm OCOP sau khi được công nhận đã gia tăng giá trị, góp phần giúp các chủ thể tăng quy mô sản xuất và doanh thu. Đặc biệt, Chương trình OCOP còn góp phần bảo tồn và phát huy các làng nghề truyền thống, giá trị văn hóa để phát triển kinh tế nông thôn.

    Phát triển nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng NTM là nhiệm vụ lớn để phát triển đất nước. Trong đó, việc tiếp tục đẩy mạnh Chương trình OCOP có vai trò quan trọng, "hạt nhân" tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao, khối lượng lớn thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Tuy nhiên, đây là một chương trình mới, liên quan đến nhiều lĩnh vực, do đó TP. Hà Nội mong muốn có được chính sách đồng bộ thực hiện Chương trình theo hướng hỗ trợ, đầu tư, nâng cấp chất lượng sản phẩm OCOP; quy định Tổ tư vấn giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP lần 1, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp thành phố đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP lần 2; quy định mức thưởng cho các chủ thể có sản phẩm được công nhận từ 3 sao trở lên; quy định mức chi đối với đơn vị tư vấn cho các chủ thể tham gia, thành viên Hội đồng, Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP từ cơ sở đến cấp tỉnh; hỗ trợ kinh phí các điểm giới thiệu, trưng bày và bán sản phẩm OCOP…

Nhiều sản phẩm OCOP của Hà Nội được trưng bày, giới thiệu tại Trung tâm Hội chợ triển lãm nông nghiệp Việt Nam

Hương Mai

(Trang báo có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM TP. Hà Nội)

Ý kiến của bạn