Banner trang chủ

Việt Nam - Pháp: thúc đẩy hợp tác trong phát triển các thành phố thông minh và bền vững

09/07/2018

     Ngày 6/7/2018, tại Hà Nội, Bộ TN&MT và Đoàn công tác của Đại sứ quán Pháp đã có buổi làm việc, nhằm trao đổi, thúc đẩy hợp tác trong phát triển các TP thông minh và bền vững. Đây là cuộc gặp tiếp nối và hiện thực hóa những trao đổi giữa Bộ trưởng Bộ TN&MT với bà Quốc vụ khanh Bộ Chuyển đổi sinh thái và Đoàn kết nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Pháp vào tháng 3/2018.

 

 

     Tại buổi làm việc, đại diện phía Bộ TN&MT cho biết, tình trạng biến đổi khí hậu, đô thị quá tải và dân số già đang gia tăng áp lực lên cơ sở hạ tầng ở các TP lớn. Trong bối cảnh đó, các dự án xây dựng TP thông minh trở thành một trong những giải pháp hiệu quả được nhiều quốc gia lựa chọn cho tương lai, Do vậy, Bộ TN&MT mong muốn, các cơ quan liên quan của Pháp chia sẻ kinh nghiệm xây dựng mô hình này và áp dụng thí điểm tại Việt Nam.

     Trao đổi tại buổi tiếp, đại diện Đại sứ quán Pháp cho biết, việc xây dựng TP thông minh và bền vững sẽ tập trung vào giải quyết vấn đề về thiết kế đô thị hợp lý, đạt tính bền vững; hạn chế các hệ lụy của quá trình đô thị hóa về rác thải, năng lượng và chất lượng không khí; cách thức quản lý tối ưu và thông minh các vấn đề của đô thị… Đại sứ quán Pháp cũng khẳng định, Cộng hòa Pháp có nhiều kinh nghiệm trong phát triển TP thông minh và bền vững và mong muốn có thể trao đổi với phía Việt Nam để thúc đẩy hợp tác phát triển trong lĩnh vực này.

     Cuối buổi làm việc, đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT cũng đề xuất một số định hướng hợp tác liên quan TP thông minh và bền vững như quản lý chất lượng không khí, quản lý rác thải nhựa, xử lý rác thải và nước thải sinh hoạt, quy hoạch đô thị thông minh, chống chịu với biến đổi khí hậu…

     Sau cuộc gặp, Vụ Hợp tác quốc tế sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ về các bước triển khai tiếp theo, tiến tới xây dựng và ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ TN|&MT với Bộ Chuyển đổi sinh thái và Đoàn kết của Cộng hòa Pháp về xây dựng các TP thông minh và bền vững tại Việt Nam.

 

Vũ Nhung

Ý kiến của bạn