Banner trang chủ

Tạo mọi điều kiện thuận lợi để GEF SGP Việt Nam thúc đẩy các hoạt động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững

27/06/2018

     Chương trình Tài trợ nhỏ của Quỹ Môi trường toàn cầu GEF (SGP) là một trong số rất ít chương trình tài trợ hiệu quả trong việc hỗ trợ nguồn lực cho các tổ chức xã hội dân sự và tổ chức cộng đồng để thực hiện các dự án, hoạt động cộng đồng trong BVMT và phát triển sinh kế bền vững dựa vào quản lý, sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên tại Việt Nam. Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà tại Lễ kỷ niệm 25 năm Chương trình Tài trợ nhỏ SGP trong khuôn khổ Kỳ họp GEF diễn ra chiều ngày 26/6/2018, với chủ đề "Thành tựu và định hướng hợp tác Việt Nam - GEF: Hợp tác cho mục tiêu tăng trưởng bền vững".


Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại Lễ kỷ niệm 

 

     Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Trần Hồng Hà ghi nhận và đánh giá cao Chương trình trong vai trò đem lại lợi ích cho các cộng đồng địa phương, góp phần quan trọng tạo ra lợi ích môi trường toàn cầu bằng các giải pháp đơn giản, hiệu quả trên cơ sở kinh nghiệm bản địa và kỹ thuật mới, tiên tiến. Bộ trưởng nhấn mạnh, tại Việt Nam, Chương trình tài trợ nhỏ của GEF SGP bắt đầu thực hiện từ năm 1999. Trong giai đoạn 1999 - 2018, GEF SGP đã tài trợ 150 dự án trong các lĩnh vực bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó với biến đổi khí hậu, hạn chế thoái hoá đất và hoang mạc hóa, với tổng kinh phí gần 14 triệu USD (trong đó, GEF tài trợ 6.6 triệu USD và 6.3 triệu USD vốn đối ứng của các địa phương). Chương trình đã triển khai trên 40 tỉnh, 123 xã trên cả nước.

     Theo Bộ trưởng, SGP là một trong số ít chương trình tài trợ hiệu quả về nguồn lực cho các tổ chức xã hội dân sự và tổ chức cộng đồng để thực hiện các dự án, hoạt động BVMT và phát triển sinh kế bền vững dựa vào quản lý, sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên tại Việt Nam. Mặc dù, với nguồn lực nhỏ nhưng các dự án GEF SGP đã phát huy hiệu quả và có sức lan tỏa rộng. Nhiều dự án đã được nhân rộng với nguồn lực của các nhà tài trợ khác và chương trình của Chính phủ.

     Bộ trưởng nhấn mạnh, hiện nay, Việt Nam đang nỗ lực cùng với cộng đồng quốc tế tập trung thực hiện kế hoạch hành động nhằm thực hiện Chương trình Nghị sự 2030, các Mục tiêu phát triển bền vững và Thỏa thuận Pari về biến đổi khí hậu. Trong bối cảnh đó, các dự án nhỏ sẽ tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong việc tăng cường huy động sự tham gia của cộng đồng và các tổ chức xã hội dân sự để giải quyết những thách thức hiện nay, hướng tới tương lai thịnh vượng chung. GEF Việt Nam cam kết, sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để GEF SGP Việt Nam thúc đẩy các hoạt động BVMT, phát triển bền vững trong phạm vi rộng lớn hơn. 

     Bộ trưởng hy vọng, GEF sẽ tiếp tục dành cho Việt Nam những hỗ trợ hiệu quả, hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong và ngoài khuôn khổ SGP vì mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu và BVMT ở Việt Nam. 

     Tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu quốc tế đánh giá cao những nỗ lực của Bộ TN&MT trong BVMT, ứng phó biến đổi khí hậu, góp phần giải quyết những thách thức toàn cầu, cũng như sự phối hợp giữa Bộ với các tổ chức quốc tế, đặc biệt là GEF. Qua đó, đã mang lại những thành công nhất định thông qua những dự án trong lĩnh vực TN&MT, ứng phó với biến đổi khí hậu do GEF tài trợ. Những dự án này không phải chỉ có hiệu quả đối với Việt Nam, mà còn có tác động tốt tới các quốc gia láng giềng, cụ thể là các hoạt động trên lưu vực sông Mê Công. Thời gian tới, Việt Nam cần nâng cao năng lực, nhận thức cho người dân trong công tác BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh; tăng cường triển khai các hoạt động nghiên cứu về tăng trưởng xanh, biến đổi khí hậu, những vấn đề môi trường mới; mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này và huy động sự tham gia của tất cả các bên liên quan.

 

 

Toàn cảnh buổi Lễ

 

     Trước những đề xuất, đóng góp của GEF, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành cho rằng, những ý kiến, sáng kiến, đề xuất, đóng góp của các đại biểu sẽ là những gợi ý thiết thực cho việc tphối hợp với các bên liên quan nhằm triển khai các đề xuất, hành động cụ thể của ngành trong thời gian tới. Thứ trưởng mong rằng, GEF sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam xây dựng chính sách ở các cấp và cải thiện hiệu quả thực thi; ứng phó với biến đổi khí hậu tích hợp với các mục tiêu phát triển bền vững, tận dụng hiệu quả các đồng lợi ích; mở rộng quy mô thực hiện hoạt động trong các lĩnh vực TN&MT, ưu tiên các lĩnh vực phát triển chính; tăng cường vai trò quốc gia và lĩnh vực quan trọng trong các diễn đàn và thị trường quốc tế, từ đó, nâng cao được vai trò và vị thế của mình trong nỗ lực giải quyết các vấn đề môi trường cấp bách toàn cầu.

 

Phương Tâm

 

Ý kiến của bạn