Banner trang chủ

Châu Âu đi đầu thế giới trong chuyển đổi năng lượng

29/03/2019

     Theo Báo cáo mới nhất về chuyển đổi năng lượng của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) vừa công bố cho thấy, châu Âu đang đi đầu thế giới trong chuyển đổi năng lượng.

    Thụy Điển và Thụy Sĩ là 2 quốc gia đứng đầu thế giới trong lĩnh vực này. Thụy Điển đứng đầu bảng xếp hạng về chuyển đổi năng lượng của WEF từ năm 2018. Tiếp sau là Na Uy, Phần Lan và Đan Mạch. Báo cáo ETI đánh giá các nền kinh tế dựa trên các tiêu chí liên quan đến quá trình chuyển đổi năng lượng như an ninh và tiếp cận năng lượng, môi trường bền vững, tăng trưởng và phát triển kinh tế. 10 quốc gia hàng đầu thế giới về chuyển đổi năng lượng đều là các nước châu Âu.

 

 

     Thụy Sĩ đặc biệt nổi bật với các khoản đầu tư nhằm tăng cường hiệu quả năng lượng và cũng đứng đầu về tỷ lệ điện khí hóa trong nước, tỷ lệ trợ cấp năng lượng. Quốc gia Trung Âu này cũng ghi nhận tỷ lệ điện từ than đá thấp nhất. Thụy Sĩ cũng được đánh giá rất cao về việc chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi năng lượng. Tuy nhiên, vẫn còn có nhiều điều Thụy Sĩ cần cải thiện trong lĩnh vực năng lượng. Chẳng hạn, nước này đứng thứ 25 về an ninh và tiếp cận năng lượng, trong khi đứng đầu về điện khí hóa. Lý do là Thụy Sĩ phụ thuộc nhiều vào năng lượng bên ngoài khi có đến 75% năng lượng tiêu thụ trong nước là nhập khẩu. Thụy Sĩ cũng không được đánh giá cao về mức tiêu thụ năng lượng bình quân đầu người, cũng như về phát thải khí CO­2.

    Cũng theo WEF, trong 5 năm qua, thế giới ít, thậm chí không, ghi nhận tiến bộ nào về việc chuyển đổi sang năng lượng bền vững, an toàn và mang tính khả thi về tài chính. Báo cáo của WEF cũng nhấn mạnh, các nền kinh tế hàng đầu thế giới chưa có sự chuẩn bị đầy đủ cho quá trình chuyển đổi năng lượng. Do đó, vấn đề cấp bách hiện nay là thực hiện các biện pháp khả thi cũng như cần có sự chung tay giữa các nền kinh tế, doanh nghiệp, tổ chức xã hội và thiết chế chính trị để đảm bảo quá trình chuyển đổi năng lượng được thực hiện với những phương thức đúng đắn, hợp lý.

 

Thu Hà

Ý kiến của bạn