Banner trang chủ

Phần Lan sẽ trở thành quốc gia không sử dụng than trước năm 2030

07/12/2016

     Phần Lan vừa công bố kế hoạch loại bỏ than khỏi đời sống công nghiệp và xã hội trước năm 2030, hướng tới sản xuất hoàn toàn năng lượng sạch, không chứa các bon vào năm 2050. Kế hoạch hứa hẹn sẽ sớm chấm dứt sự phụ thuộc vào than đá - nguyên nhân hàng đầu gây ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu và sẽ là một thành tựu đáng ghi nhận kể từ sau cam kết chống phát thải khí nhà kính.

     Hiện nay, một số quốc gia như Anh và Canađa cũng đang lên kế hoạch tương tự với cam kết sẽ dần đẩy lùi, tiến tới loại bỏ than trong vòng 10 - 15 năm tới, song kế hoạch của hai quốc gia này vẫn cho phép các nhà máy than tiếp tục hoạt động, miễn sao các nhà máy có hệ thống thu hồi và lưu trữ lượng các bon sản sinh ra từ than đá. Trong khi đó, kế hoạch của Phần Lan dự kiến sẽ ban hành lệnh cấm toàn diện đối với than đá, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất năng lượng.

 


Kế hoạch của Phần Lan nhằm sản xuất hoàn toàn năng lượng sạch, không chứa các bon

 

     Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phần Lan Oli Rehn cho biết, tận dụng tiềm năng từ nguồn năng lượng tái tạo để sản xuất điện cho công nghiệp là một trong những câu hỏi trọng tâm cần trả lời để đạt được mục tiêu về khí hậu và năng lượng trong dài hạn.

     Ngoài việc loại bỏ dần than đá vào năm 2030, Phần Lan cũng dự kiến sẽ giảm bớt việc nhập khẩu các loại nhiên liệu hóa thạch khác như dầu mỏ, diesel, nhiên liệu và các loại chất đốt khác. Kết quả đạt được có thể giúp giảm tới phân nửa lượng nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu trong năm 2020 so với năm 2005.

     Kế hoạch loại bỏ than nhận được nhiều ý kiến ủng hộ với lập luận than chỉ chiếm một phần rất nhỏ (khoảng 8%) trong tổng sản lượng điện sản xuất hàng năm và nguồn cấp điện chính của Phần Lan đến từ điện hạt nhân (chiếm 33% - 2012), tiếp theo là thủy điện (chiếm 25%). Bên cạnh đó, Phần Lan cũng sử dụng than bùn trong các hoạt động năng lượng nhờ tính sẵn có trong nước và sản lượng gấp 3 lần than đá. Trong năm 2014, có 4% nguồn điện năng tiêu thụ được bù đắp nhờ than bùn, trong khi than đá chỉ chiếm 9% và Chính phủ Phần Lan cũng luôn biết cách đi trước bằng việc đầu tư cho năng lượng tái tạo. Năm 2015, sản lượng điện tái tạo tiêu thụ của Phần Lan đã tăng lên tới 40%, nếu có những chính sách đầu tư, sản lượng này hứa hẹn có thể tăng lên tới 47% vào năm 2030.

 

An Vi

Ý kiến của bạn