Banner trang chủ

Ngân hàng Thế giới hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh phát triển năng lượng mặt trời

28/10/2016

     Sáng ngày 25/10/2016, lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh đã tiếp đoàn chuyên gia năng lượng của Ngân hàng Thế giới (WB) do Điều phối viên lĩnh vực năng lượng của WB tại Việt Nam Franz Gerner dẫn đầu đến trao đổi về Chương trình năng lượng mặt trời trên mái nhà cho TP.

 

 

     Tại buổi tiếp, các chuyên gia của WB đề xuất hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình năng lượng mặt trời trên mái nhà tại TP để có thể nhân rộng ra cho cả nước nhằm đạt mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam sẽ đạt công suất lắp đặt điện mặt trời 12 GW.

     Theo đó, WB sẽ hỗ trợ TP đánh giá tổng quan lợi ích của việc triển khai chương trình năng lượng mặt trời trên mái nhà; hỗ trợ kỹ thuật; đào tạo đội ngũ cán bộ, chuyên gia năng lượng cho thành phố; hỗ trợ công tác đấu thầu tìm nhà cung cấp thiết bị và tìm kiếm nguồn tài chính triển khai chương trình.

     TP. Hồ Chí Minh có nhiều tiềm năng để phát triển sản xuất điện năng từ năng lượng mặt trời. Việc triển khai Chương trình năng lượng mặt trời trên mái nhà trên địa bàn TP là phù hợp với chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đồng thời cũng phù hợp với xu hướng tất yếu hiện nay của nhiều nước trên thế giới về khai thác hiệu quả các nguồn tài nguyên thân thiện với môi trường, giảm sử dụng nguồn nhiên liệu hóa thạch.

     Được biết, năm 2015, UBND TP. Hồ Chí Minh đã triển khai chương trình thí điểm xây dựng cơ chế hỗ trợ đầu tư điện mặt trời trên địa bàn thành phố và đã đạt được một số kết quả như: phát triển 1MWp/năm; thí điểm mô hình kỹ thuật/tài chính; đến nay đã có 90 điểm phát điện từ điện mặt trời kết nối lưới điện quốc gia với tổng công suất 1,5MWp và dự kiến cuối năm 2016 đạt 2 MWp. Hiện nay, năng lượng tái tạo chiếm khoảng 1% tổng công suất tiêu thụ của toàn TP và mục tiêu đến năm 2020 phải đạt trên 1,74%.

 

Bùi Hằng

Ý kiến của bạn