Banner trang chủ

Kỳ họp lần thứ 6 Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu: Vì một hành tinh có sức chống chịu tốt, bền vững

27/06/2018

     Sáng ngày 27/6/2018, tại TP. Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát biểu tại Phiên khai mạc toàn thể Kỳ họp lần thứ 6 Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF6). Chủ trì Phiên khai mạc có Chủ tịch kiêm Giám đốc GEF Naoki Ishii, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và ông William Ehlers, Điều phối viên Quan hệ quốc tế, Thư ký Hội đồng GEF. Tham dự Phiên khai mạc có lãnh đạo các Bộ, ngành, các tỉnh, TP và khoảng 1.500 đại biểu, bao gồm các Bộ trưởng phụ trách môi trường, quan chức cấp cao khác từ 183 quốc gia thành viên, cùng với lãnh đạo các cơ quan Liên hợp quốc, các ngân hàng phát triển khu vực, tổ chức chính trị - xã hội…

     Phát biểu tại Phiên khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, trong gần ba thập kỷ kể từ khi thành lập đến nay, GEF đã góp phần quan trọng vào việc giải quyết các thách thức to lớn về môi trường, BĐKH trên phạm vi toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Theo Thủ tướng, là một quốc gia đang phát triển, Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về suy thoái, ô nhiễm môi trường và BĐKH, nước biển dâng. Mặc dù, còn nhiều khó khăn, hạn chế về nguồn lực, nhưng Chính phủ Việt Nam đã kiên quyết triển khai lồng ghép các hoạt động BVMT, ứng phó với BĐKH vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, huy động nguồn lực, sáng tạo, chung tay của cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Kiên quyết không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế, làm ảnh hưởng tới phát triển bền vững.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Phiên khai mạc

 

     Để góp phần vào thảo luận của Kỳ họp lần thứ 6 Đại hội đồng GEF, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu 3 nội dung quan trọng để các đại biểu thảo luận, cụ thể:

     Một là, cần nhận diện cụ thể những thách thức chính về môi trường đối với nhân loại hiện nay, từ đó, đề ra được chính sách ưu tiên nhằm giải quyết một cách tổng thể, hiệu quả những thách thức đó.

     Hai là, cần đánh giá được hiệu quả của cơ chế hỗ trợ và hợp tác hiện nay, từ đó có những cải tiến mang tính đột phá, đặc biệt trong khâu huy động và phân bổ nguồn lực để hỗ trợ các quốc gia thành viên, nhất là những quốc gia đang phải đối mặt với những thách thức to lớn do suy thoái, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu toàn cầu gây ra.

     Ba là, cần đề xuất được những dự án tổng hợp mang tính toàn cầu, liên vùng, liên lĩnh vực nhằm giải quyết các nguyên nhân sâu xa của ô nhiễm, suy thoái môi trường, suy giảm đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu…; cũng như cần có các dự án trọng điểm để giải quyết những vấn đề cấp bách hiện nay như vấn đề rác thải nhựa nói chung, rác thải nhựa đại dương nói riêng...

     Ghi nhận những đề xuất, đóng góp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Phiên khai mạc, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc GEF Naoko Ishii cho biết, đây sẽ là một trong những cuộc họp toàn cầu quan trọng nhất của năm 2018 về môi trường và những thông tin được chia sẻ tại Kỳ họp lần này sẽ “truyền cảm hứng” cho mọi người tham gia vào việc giải quyết những thách thức hiện nay. Theo bà Naoko Ishii, giải pháp duy nhất là thực hiện chuyển đổi hệ thống lương thực, đô thị, năng lượng sang nền kinh tế tuần hoàn. Tất cả các nước trên thế giới đều chia sẻ một hành tinh chung và tất cả chúng ta phải hành động cùng nhau để bảo vệ hành tinh này một cách nhanh chóng và quy mô, đó là điều mà GEF đang hướng tới. Bà Naoko Ishii cho biết, hiện có gần 30 quốc gia cam kết dành 4,1 tỷ USD cho chu kỳ 7 của GEF (GEF7), nhằm mục đích bảo vệ tốt hơn nữa tương lai của hành tinh và sức khỏe con người. Đây là sự thành công vì GEF sẽ có thêm nguồn lực hỗ trợ các quốc gia thực hiện chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn.

 

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc GEF Naoko Ishi phát biểu tại Phiên khai mạc

 

     Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc GEF chúc mừng Chính phủ Việt Nam về những nỗ lực trong thực hiện phát triển bền vững thời gian qua, đồng thời, bà bày tỏ sự cảm kích vì Việt Nam đã đăng cai tổ chức Kỳ họp GEF6.

     Ngoài Phiên khai mạc toàn thể, từ chiều ngày 27/6/2018 đến sáng ngày 28/6/ 2018 sẽ diễn ra 14 phiên thảo luận bàn tròn cấp cao song song về: Quản lý rừng bền vững ở lưu vực sông Amazon; Ngăn chặn các hóa chất độc hại; Động vật hoang dã; Thực phẩm, sử dụng và phục hồi đất; TP bền vững; Nền kinh tế xanh; Quan hệ đối tác để thực hiện Chương trình Nghị sự 2030; Kinh tế tuần hoàn; Rác thải nhựa; Giới và Môi trường; Đổi mới trong năng lượng sạch; Tài chính cho công tác bảo tồn…

 

  

Toàn cảnh Phiên khai mạc

 

Giáng Hương

Ý kiến của bạn