Banner trang chủ

ISO 14001:2015: Chìa khóa hội nhập cho doanh nghiệp

03/04/2016

     Cùng với xu thế  toàn cầu hóa, Việt Nam đang được coi là điểm đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, ngày càng nhiều công ty đa quốc gia có mặt tại Việt Nam để  đầu tư kinh doanh. Phát triển bền vững, đảm bảo  uy tín doanh nghiệp  là điều  kiện cần thiết trong việc ký kết giao thương và chứng chỉ ISO 14001:2015 chính là chìa khóa hội nhập cho doanh nghiệp.     

     “Tấm vé thông hành xanh”

     Một trong những bài học mà Việt Nam học được từ các nước là việc quản lý chất lượng là một nhu cầu cấp thiết hiện nay, chất lượng tăng trưởng phải được nhấn mạnh chứ không phải tốc độ tăng trưởng. Việc tăng trưởng kinh tế cần đem lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan bao gồm xã hội và thiên nhiên. Nó không được là gánh nặng cho người nghèo và các thế hệ tương lai như đã xảy ra ở một số nơi trên thế giới.

     Đưa ra các yêu cầu đối với tiêu chuẩn quản lý môi trường, ISO 14001:2015 là một trong những tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi nhất trên toàn thế giới và là công cụ kinh doanh quan trọng đối với nhiều tổ chức. Với con số hơn 300.000 chứng chỉ được cấp mỗi năm, tiêu chuẩn này đứng ở vị trí khá cao trong chương trình nghị sự của nhiều tổ chức, những đơn vị quan tâm đến tác động môi trường.

     Những lợi ích của việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 14001:2015 bao gồm: Ngăn ngừa ô nhiễm, tiết kiệm chi phí đầu vào, chứng minh sự tuân thủ pháp luật, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng nước ngoài, gia tăng thị phần và xây dựng niềm tin cho các bên liên quan.

     ISO 14001: 2015 hướng đến phát triển bền vững thông qua việc giảm thiểu chất thải, sử dụng tiết kiệm năng lượng và sử dụng vật liệu mới thân thiện môi trường. Việc giảm chất thải tức là sẽ giảm lượng nước thải, khí thải hoặc chất thải rắn. Nhiều trường hợp nồng độ ô nhiễm của nước thải, khí thải hoặc chất thải rắn được giảm về căn bản. Nồng độ và lượng chất thải thấp thì  chi phí xử lý sẽ thấp. Nhờ đó, giúp cho việc xử lý hiệu quả hơn và ngăn ngừa được ô nhiễm.

 

 

     Không chỉ vậy, chứng chỉ ISO 14001 còn là bằng chứng chứng minh thực tế tổ chức đáp ứng được các yêu cầu luật pháp về môi trường, mang đến uy tín cho tổ chức. Nó sẽ như tấm vé thông hành xanh vào thị trường thế giới. Điều này sẽ đem lại lợi thế cạnh tranh cho tổ chức và gia tăng thị phần hiện tại.

     Bên cạnh đó, ISO 14001: 2015 cũng giúp thỏa mãn nhu cầu của các khách hàng nước ngoài và xây dựng niềm tin của các bên liên quan. Điều này rất hữu ích đối với các tổ chức hướng đến việc xuất khẩu. Niềm tin của khách hàng giúp tổ chức tăng thêm nguồn lực từ công chúng và những tổ chức tài chính (quốc gia cũng như quốc tế).

     Xu thế tất yếu trong hội nhập

     Để nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế, các doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu. Chính vì thế, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng là hướng đi tất yếu và ISO 14001:2015 là điều cần thiết. Các doanh nghiệp dần xác định rõ chi phí áp dụng tiêu chuẩn này là kinh phí đầu tư chứ không phải kinh phí mất đi.

     Tại Việt Nam, các doanh nghiệp đã nhận thức được tầm quan trọng của thực hiện trách nhiệm xã hội hướng tới phát triển bền vững. Có tới khoảng 95% doanh nghiệp nhất trí rằng sáng kiến/dự án sản xuất sạch hơn và quản lý chất thải cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa là rất thiết thực và hữu ích. Nhiều doanh nghiệp đã đưa vào áp dụng hệ tiêu chuẩn quản lý môi trường ISO 14001.

     Một trong những điển hình tiêu biểu đi đầu trong việc áp dụng và phổ biến các tiêu chuẩn chất lượng ở Việt Nam phải kể đến Tập đoàn Dow Chemical.  Tập đoàn đã sử dụng giải pháp, công nghệ của mình để giải quyết các thách thức trong đời sống của những người dân đang sinh sống tại vùng sâu, vùng xa, chịu nhiều thiệt thòi về điều kiện vật chất. Điều này đã mang lại hiệu quả thực sự về mặt tổ chức, điều hành, thương mại cũng như nâng cao chất lượng của sản phẩm , dịch vụ.

     Bên cạnh việc các doanh nghiệp chủ động áp dụng thì các hoạt động tập huấn, phổ biến cho doanh nghiệp về hệ tiêu chuẩn quản lý môi trường ISO cũng được đẩy mạnh và tổ chức rộng rãi. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam mà cụ thể là Văn phòng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (SDforB)/VCCI  đã triển khai nhiều khóa tập huấn nhằm cung cấp các công cụ hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhận thức và quản lý mọi tác động về môi trường để ngăn ngừa ô nhiễm và liên tục có hành động cải thiện môi trường.

     Mới đây nhất, ngày 25/12/2015, tại Hà Nội, SDforB đã tổ chức Khóa đào tạo “Hướng dẫn áp dụng ISO 14001:2015 vào trong  Doanh nghiệp”. Đây là một trong những hoạt động của chương trình “Dự án đào tạo sản xuất sạch hơn và quản lý chất tải cho các doanh nghiệp tại Việt Nam giai đoạn 2 (từ tháng 7/2015 - 12/2015 và giai đoạn từ tháng 1/2016 - 12/2016). Các hoạt động này sẽ giúp cộng đồng doanh nghiệp hành động và tuân thủ các quy định pháp luật về môi trường mang lại lợi ích cho chính doanh nghiệp và xã hội.

     Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tiêu biểu như Dow cũng luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và đóng góp, xây dựng các sáng kiến và hỗ trợ các doanh nghiệp non trẻ nhằm chung tay bảo vệ môi trường. Cụ thể, Tập đoàn đã tài trợ tổ chức triển khai 31 khóa tập huấn cho các doanh nhỏ và vừa của Việt Nam tại 30 tỉnh/thành phố trên toàn quốc từ năm 2012 - 2014 về “Áp dụng kỹ thuật sản xuất sạch hơn và Quản lý chất thải trong doanh nghiệp”. Dow Chemical đã cung cấp các chuyên gia tham gia sâu vào các hoạt động như: cử chuyên gia tham gia chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp kỹ thuật chuyên môn và thời gian, là diễn giả của các hội thảo, diễn đàn và là chuyên gia hướng dẫn tập huấn...

     Thông qua các các khóa tập huấn, các doanh nghiệp khác sẽ được Dow chia sẻ, nâng cao nhận thức về  những lợi ích của sản xuất sạch hơn và quản lý chất thải mang lại cho doanh nghiệp như: Cải thiện được sản phảm và dịch vụ của doanh nghiệp; Giảm các rủi ro mà doanh nghiệp có thể phải hứng chịu, đặc biệt về mặt pháp lý; Nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp; Tăng cường các điều kiện để đảm bảo sức khỏe và an toàn của người lao động;…); Với tất cả những nỗ lực đó, Dow vừa được Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (Amcham) - trao tặng giải thưởng Amcham CSR 2015 vì những chương trình trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) sáng tạo đã thực hiện trong nhiều năm qua tại Việt Nam.

     Phát triển bền vững là yêu cầu bắt buộc trong hội nhập và sử dụng các công cụ hệ tiêu chuẩn quản lý môi trường ISO là xu thế tất yếu tại các quốc gia. Việt Nam rất cần những khóa tập huấn và những doanh nghiệp đi đầu như Dow để có thể nhân rộng  mô hình này, đáp ứng yêu cầu hội nhập ngày càng cao.

 

Nam Hưng (Theo vccinews.vn)

 

Ý kiến của bạn