Banner trang chủ

Huế được vinh danh là Thành phố Xanh quốc gia của Việt Nam năm 2016

28/06/2016

     Ngày 28/6/2016, Huế chính thức được Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) vinh danh là TP Xanh quốc gia của Việt Nam năm 2016 - TP đi đầu cả nước trong phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.

     Chương trình TP Xanh quốc tế (EHCC) là sáng kiến của WWF nhằm kêu gọi các TP trên thế giới hãy hành động và hướng tới một hành tinh thân thiện với môi trường, đồng thời xây dựng và thực hiện các kế hoạch nhằm giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu. Năm 2016 có 125 thành phố từ 21 quốc gia dự thi, trong đó Việt Nam lần đầu tiên tham gia với đại diện là TP. Huế.

 

 

     Theo đó, các TP tham gia dự thi phải có Báo cáo phát thải các bon kèm theo ít nhất 1 cam kết và 1 kế hoạch hành động phát triển bền vững về các lĩnh vực môi trường, xây dựng, giao thông, năng lượng, lương thực và nguồn nước. Căn cứ vào đó, Ban Giám khảo sẽ chọn ra các TP Xanh quốc gia để vào vòng chung kết. Quán quân Cuộc thi sẽ được tôn vinh là TP Xanh toàn cầu.

     Ngay trong lần tham gia đầu tiên, TP. Huế đã vượt qua các tiêu chí của Chương trình để lọt vào danh sách các TP Xanh trên thế giới với cam kết đến năm 2020, sẽ giảm 20% mức phát thải khí nhà kính so với mức phát thải của năm 2011. Kèm với cam kết này là 7 kế hoạch hành động cụ thể, trong đó chú trọng vào xanh hoá đô thị, phát triển du lịch xanh, xử lý nước và rác thải hiệu quả, hệ thống chiếu sáng công cộng thông minh, sử dụng năng lượng tái tạo và nguyên liệu xây dựng thân thiện với môi trường.

     Cùng với danh hiệu "TP văn hoá ASEAN", "TP bền vững về môi trường" do ASEAN bình chọn năm 2014, danh hiệu "TP Xanh quốc gia năm 2016" là một niềm khích lệ lớn, nhưng cũng đặt ra cho chính quyền và người dân Huế những nhiệm vụ và trọng trách lớn vì một tương lai bền vững. Vì vậy, Huế cam kết sẽ nỗ lực hơn nữa để trở thành địa chỉ an toàn, là TP đáng sống, có môi trường trong lành, người dân thân thiện, chính quyền vì dân, vì mục tiêu phát triển kinh tế -xã hội gắn với BVMT, với truyền thống văn hóa - lịch sử. Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Văn Thành chia sẻ.

 

 

     Tại Cuộc thi, Paris - Kinh đô Ánh sáng đã trở thành Quán quân với một tầm nhìn đầy tham vọng và những thành công trong việc thu hút sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức xã hội dân sự và các TP khác trong hành trình tiến tới phát triển bền vững. Các TP Xanh quốc gia 2016 khác bao gồm: Belo Horizonte (Brazil); Boulder (Mỹ); Chiangrai (Thái Lan); Edmonton (Canađa); Jakarta (Inđônêxia); Lappeenranta (Phần Lan); Montería (Colombia); Murcia (Tây Ban Nha); Petaling Jaya (Malaixia); Quito (Ecuador); Rajkot (Ấn Độ); Santa Rosa (Philippin); Thâm Quyến (Trung Quốc); TP. Singapo (Singapo); Tshwane (Nam Phi) và Umeå (Thuỵ Điển).

     Ngày 30/6, WWF sẽ công bố tên TP Xanh được yêu thích nhất toàn cầu thông qua Chiến dịch Tôi yêu TP - một Chiến dịch bầu chọn qua mạng xã hội. Đây là cơ hội để các công dân trên toàn cầu thể hiện sự ủng hộ dành cho các TP cam kết phát triển bền vững.

 

     7 kế hoạch hành động của Huế:

     1: Tăng cường xanh hoá đô thị thông qua việc trồng thêm nhiều diện tích cây xanh, bảo vệ diện tích mặt nước tự nhiên;

     2: Xây dựng và cải thiện công tác giám sát, xử lý nước thải và chất thải rắn của TP;
     3: Áp dụng hệ thống chiếu sáng thông minh hiệu suất năng lượng cao;

     4: Thúc đẩy phát triển du lịch bền vững cho TP, trong đó chú trọng vào việc tổ chức xây dựng các tuyến thăm quan nhà vườn và các công trình di tích, hệ thống sông hồ, thủy đạo;

     5: Đẩy mạnh việc sử dụng năng lượng tái tạo vào các hoạt động du lịch và dịch vụ;

     6: Sử dụng vật liệu tự nhiên, vật liệu xây dựng không nung để xây dựng các công trình, cơ sở công cộng và tư nhân/hộ gia đình;

     7: Tiến hành khẩn trương xóa, giảm và di dời các cơ sở ô nhiễm môi trường ra khỏi TP.

 

Gia Linh

Ý kiến của bạn