Banner trang chủ

Hiệu quả từ nhà máy cấp nước sử dụng năng lượng mặt trời tại Bến Tre

21/02/2017

     Tháng 5/2016, được sự tài trợ từ một dự án của Chính phủ Đan Mạch, Bến Tre đã xây dựng và đưa vào hoạt động 2 nhà máy nước công nghệ cao, sử dụng năng lượng mặt trời tại xã An Phú Trung (huyện Ba Tri) và xã Phú Đức (huyện Châu Thành) với tổng vốn đầu tư gần 5 tỷ đồng.

     Cụ thể, những hạng mục chính của Dự án bao gồm: Nhà máy nước An Phú Trung lắp đặt 10 dàn pin năng lượng mặt trời, 4 máy bơm chìm năng lượng ở trạm bơm cấp 1, công suất 50 m3/h; 6 máy bơm tăng áp ở trạm bơm cấp 2, công suất 50 m3/h. Nhà máy nước Phú Đức lắp đặt 12 dàn pin năng lượng mặt trời, 6 máy bơm chìm năng lượng ở trạm bơm cấp 1, công suất 50 m3/h; 6 máy bơm tăng áp ở trạm bơm cấp 2, công suất 50 m3/h.  

     Trong những năm qua, Bến Tre đã đầu tư xây dựng nhiều nhà máy cấp nước ở nông thôn nhưng hầu hết được vận hành từ nguồn điện lưới quốc gia. Tuy nhiên việc chuyển dần sang sử dụng năng lượng tái tạo đang là xu thế của thế giới nhằm giảm bớt tác động đến môi trường. Đặc biệt nguồn năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng sạch, không gây ô nhiễm môi trường, được đánh giá là giải pháp thích ứng biến đổi khí hậu một cách hữu hiệu.

 

Nhà máy nước công nghệ cao đầu tiên tại Bến Tre

 

     So với các trạm bơm năng lượng mặt trời đã lắp đặt trước đây, hệ thống bơm năng lượng mặt trời trong Dự án này tập trung về vấn đề công suất, lưu lượng lớn, có thể đạt công suất 50 m3/h cho cả cụm bơm cấp 1 và cấp 2. Đồng thời, cung cấp thêm giải pháp bơm định lượng hoá chất cho hệ thống xử lý nước mặt mà không phụ thuộc vào điện lưới. Các giải pháp trên giúp hoàn thiện quy trình xử lý của một nhà máy xử lý nước mặt, khi mất điện hoàn toàn, hệ thống bơm năng lượng mặt trời vẫn đảm bảo cho nhà máy hoạt động, cung cấp nước cho nhân dân.

     Máy bơm năng lượng mặt trời có thể hoạt động trực tiếp từ hai nguồn: Điện lưới và điện năng lượng mặt trời mà không cần dùng ắc-qui trữ điện. Khi trời mưa, nắng yếu hoặc ban đêm, hệ thống tự động chuyển sang điện lưới nhưng khi có nắng tốt trở lại thì hệ thống tự động chuyển sang dùng điện năng lượng mặt trời. 

     Đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre cho biết, công trình sử dụng điện bằng năng lượng mặt trời để vận hành phục vụ cấp nước đã mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch cho hơn 4.200 hộ tại 7 xã thuộc phạm vi cấp nước của 2 nhà máy, kể cả trong điều kiện lưới điện quốc gia bị gián đoạn. Vận hành hệ thống cấp nước sạch bằng năng lượng mặt trời đồng nghĩa với việc tiết kiệm điện năng, giảm lượng khí CO2 và khí nhà kính, góp phần không nhỏ vào công tác BVMT.

     Việc đưa vào vận hành hai nhà máy nước đưa giúp tiết kiệm được gần 2/3 điện năng sử dụng lưới điện quốc gia. Để có một hệ thống cấp nước bền vững, theo giới chuyên môn, việc thiết kế song song hệ thống bơm năng lượng mặt trời trong trạm bơm điện hiện hữu ở các nhà máy là giải pháp thích ứng nhanh với tình hình hiện nay.


 

Vũ Hồng

Ý kiến của bạn