Banner trang chủ

Hội thảo tham vấn về chiến lược phát triển giao thông đô thị bền vững tại Hà Nội

19/03/2019

    Ngày 18/3/2019, UBND TP. Hà Nội phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức hội thảo tham vấn "Chiến lược phát triển giao thông công cộng cho giao thông đô thị bền vững tại Hà Nội" với sự tham dự của nhiều nhà khoa học trong nước và quốc tế, đại diện các Sở, ngành, đơn vị của TP.

 

 

    Phát biểu tại Hội thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, nhận thức rõ được vai trò của giao thông trong phát triển đô thị, HĐND TP đã thông qua Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP. Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 và tầm nhìn 2030". 

    Trong các giải pháp đồng bộ để quản lý phương tiện giao thông, vận tải hành khách công cộng luôn được quan tâm đầu tư và xác định là một trong những giải pháp chủ yếu nhằm phát triển giao thông đô thị bền vững. Thông qua hội thảo tham vấn, thành phố mong muốn được nghe và ghi nhận ý kiến của các nhà khoa học, nhà quản lý trong nước, quốc tế, qua đó tiếp thu được những bài học và kinh nghiệm quý báu từ các quốc gia về phát triển đô thị bền vững.

    Theo các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới, để phát triển đô thị bền vững nhất định phải phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng. Trong đó, việc đầu tiên cần phân tích các khả năng tiếp cận, dự báo nhu cầu giao thông và xác định hành lang vận tải khối lượng lớn ưu tiên cao nhất. Từ đó lựa chọn phương tiện cho các hành lang ưu tiên cao nhất, mà ban đầu có thể đầu tư hệ thống xe buýt nhanh - BRT để đáp ứng nhu cầu đi lại.

    Ngoài ra, cơ chế đối tác công - tư (PPP) có thể thu hút được tài chính tư nhân, nhưng cần phải cấu trúc dự án phù hợp theo hướng tối ưu hóa phân chia rủi ro đáp ứng yêu cầu thị trường; tổ chức đấu thầu cạnh tranh nhằm tăng hiệu quả chi phí và khuyến khích sáng tạo...

 

Bình Minh

Ý kiến của bạn