Banner trang chủ

Ecopark hướng tới xây dựng cuộc sống xanh bền vững cho cộng đồng

02/07/2018

     Hiện thực hóa ý tưởng về một thành phố (TP) xanh, phát triển bền vững với môi trường sống hài hòa giữa thiên nhiên và con người, mang lại cuộc sống tiện nghi, trọn vẹn, Ecopark được xây dựng theo mô hình TP chức năng hiện đại, đẳng cấp quốc tế…

     Ứng dụng công nghệ xử lý nước thải phi tập trung Johkasou Nhật Bản

     Sau thời gian khảo sát và tìm hiểu dưới sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), UBND tỉnh Hưng Yên, Sở TN&MT tỉnh Hưng Yên, cùng 3 Công ty có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực xử lý nước thải của Nhật Bản đã triển khai thí điểm công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt phi tập trung Johkasou tại Khu đô thị (KĐT) Ecopark.

 

Ecopark - Thành phố xanh

 

     Johkasou được coi là một trong những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, chuyên xử lý nước thải sinh hoạt ở Nhật Bản. Công nghệ sử dụng vi sinh vật để phân hủy các chất gây ô nhiễm trong nước thải, với ưu điểm là khả năng xử lý cao, chi phí thấp và thời gian lắp đặt nhanh. Cụ thể, Dự án thực hiện lắp đặt 2 bộ Johkasou công suất 1,4m3/ngày đêm và 1 bộ Johkasou công suất 200m3/ngày đêm tại KĐT Ecopark. Định kỳ sẽ tiến hành lấy mẫu phân tích chất lượng nước thải đầu ra nhằm đánh giá hiệu quả xử lý và có điều chỉnh phù hợp. Theo kế hoạch, dự án được triển khai trong 30 tháng, với kinh phí khoảng 908.730 USD (tương đương 100 triệu Yên Nhật), được huy động từ vốn viện trợ phi Chính phủ không hoàn lại của các nhà tài trợ: Công ty TNHH Kankyo Bunseki Kenkyusho; Công ty TNHH Showa Eisei Center; Tập đoàn Công nghiệp Honda và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

     Áp dụng công nghệ thân thiện với môi trường cho các khu cao tầng

     Bằng việc áp dụng những công nghệ thân thiện với môi trường, sử dụng năng lượng hiệu quả, vừa qua, tòa tháp Grand Park Premium đã đạt được chứng chỉ công trình xanh EDGE của tổ chức IFC. EDGE là một hệ thống chứng nhận công trình xanh dành cho các thị trường mới nổi của IFC, thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới. EDGE là một công cụ định lượng giúp tối ưu hóa thiết kế, từ đó cho ra những sản phẩm đáng để đầu tư, cũng như có tính thương mại cao. EDGE được đổi mới liên tục để bảo đảm nhà đầu tư luôn đi tiên phong trong xu thế công trình xanh hiện nay.

     Để đạt được chứng chỉ EDGE, chủ đầu tư phải chứng minh công trình của mình có tiềm năng giảm mức tiêu thụ năng lượng nước và điện khoảng 20%. Tuy nhiên, đầu tư cho công trình xanh lại đòi hỏi tỷ suất đầu tư cao hơn, tăng từ 2% - 10% trên tổng mức đầu tư, nhưng công trình tạo nên lợi ích bền vững lâu dài, bảo vệ môi trường và phát triển những cộng đồng dân cư bền vững. Là khu đô thị lớn xanh nhất miền Bắc, Ecopark áp dụng chứng chỉ xanh với mong muốn mang lại cho khách hàng những lợi ích bền vững, mà cụ thể là tiết kiệm được 25% năng lượng, nước. Cư dân sống trong công trình xanh tự hào góp một phần BVMT, tiết kiệm năng lượng, là xu hướng toàn cầu hiện nay. 

     GrandPark Premium là tháp căn hộ đẳng cấp nhất tại Ecopark với 36 tầng và thiết kể mang phong cách châu Âu hiện đại. Tháp căn hộ được thiết kế với phương châm “Sống xanh – Sống đẳng cấp” và tâm huyết mang trọn thiên nhiên tới nhà bạn. Cùng với việc nhận được chứng chỉ Công trình xanh EDGE, GrandPark Premium càng chứng tỏ được sự hiện hữu của những giá trị xanh mà chủ đầu tư luôn tâm niệm trao gửi tới khách hàng.

     Quy hoạch đô thị phức hợp hướng đến sự phát triển bền vững

     Tháng 5/2018, KĐT Ecopark thuộc Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico) đã xuất sắc vượt qua nhiều tên tuổi khác để nhận giải thưởng “KĐT phức hợp tốt nhất Việt Nam” do Giải thưởng Hiệp hội Bất động sản Thế giới (IPA) trao tặng. Đây là năm thứ 7 liên tiếp Ecopark nhận được các giải thưởng quốc tế, khẳng định vị thế là KĐT chức năng kiểu mẫu, tiêu biểu cho xu hướng phát triển kiến trúc xanh bền vững không chỉ tại Việt Nam mà còn trong khu vực.

 

Hoạt động trải nghiệm cho trẻ em tại KĐT Ecopark

 

     Với mật độ xây dựng thấp và quy hoạch thiết kế dành tới 100ha diện tích cho cây xanh và mặt nước, Ecopark đặc biệt được biết đến như một khu đô xanh lớn nhất miền Bắc. Tỷ lệ cây xanh ở đây lên tới 125 cây/người, là yếu tố quan trọng tác động đến nhiệt độ và chất lượng không khí của toàn khu. Trong những ngày nắng nóng, nhiệt độ tại Ecopark luôn thấp hơn trung tâm Hà Nội tới 2 độ, đồng thời chất lượng không khí nơi đây có độ trong lành đạt tiêu chuẩn châu Âu, rất tốt cho sức khỏe.

     Một quá trình phát triển bài bản đã tạo ra bức tranh hoàn hảo của KĐT phức hợp có tổng vốn đầu tư lên đến gần 10 tỷ USD, với tất cả các loại hình nhà ở, từ căn hộ chung cư hiện đại cao cấp, đến những nhà phố thương mại hay biệt thự thượng lưu. Cùng với đó, hệ thống tiện ích công cộng như rạp chiếu phim, bể bơi, phòng tập thể thao, công viên, sân chơi, trường học các cấp, bệnh viện, siêu thị… đều đạt tiêu chuẩn quốc tế, góp phần tạo dựng cuộc sống hiện đại, đáp ứng nhu cầu của mọi thành viên trong gia đình.

     Đặc biệt, sự xuất hiện của biệt thự đảo triệu đô Ecopark Grand - The Island là cột mốc quan trọng, đánh dấu sự vươn mình của Ecopark, trở thành TP xanh đẳng cấp. Mang hơi hướng đảo Cọ Palm Island kỳ vĩ tại Dubai, lần đầu tiên tại miền Bắc xuất hiện một quần thể biệt thự đảo thượng lưu, nơi toàn bộ những căn biệt thự đều tiếp xúc với mặt nước và được bao phủ bởi thảm thực vật nhiều tầng tán. Mỗi biệt thự trên đảo được thiết kế bởi những tập đoàn tên tuổi hàng đầu thế giới, mang tới môi trường sống không giới hạn với thiên nhiên. Không chỉ được thưởng thức khung cảnh đẹp như tranh vẽ và không gian sống hoàn hảo, sử dụng những tiện ích sang trọng, cư dân nơi đây còn hưởng nhiều đặc quyền đẳng cấp nhiều người mơ ước như: Đưa đón bằng dòng xe cao cấp Maybach, du thuyền sang trọng, đội ngũ nhân viên concierge sẵn sàng phục vụ 24/7 hay được phục vụ tại nhà khi mua các thiết kế mới hoặc các mẫu trong bộ sưu tập số lượng giới hạn của các thương hiệu hàng đầu thế giới như Louis Vuitton, Gucci, Tumi…

     Bằng uy tín và tầm nhìn chiến lược đã được khẳng định, chủ đầu tư Vihajico đã kiến tạo nên một khu đô thị đáng sống nhất Việt Nam, nơi chất lượng cuộc sống được lấy làm trung tâm: xanh hơn, đẳng cấp hơn, chất lượng hơn.

 

Phạm Thanh Tuấn

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường, số 6/2018)

 

 

Ý kiến của bạn