Banner trang chủ

300 đô thị ven biển Việt Nam chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu

28/11/2016

     Ngày 24/11/2016, tại Hà Nội, Viện Chuyển đổi Môi trường và Xã hội (ISET), đơn vị điều phối cấp quốc gia của Chương trình Mạng lưới các thành phố châu Á có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu (ACCCRN) tại Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Tạo tính bền vững về khả năng chống chịu cho các đô thị Việt Nam – Bài học 7 năm thực hiện chương trình ACCCRN”.

 

Toàn cảnh Hội thảo (Ảnh theo dantri)

 

     Việt Nam là quốc gia dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu (BĐKH). Có khoảng 300 đô thị ven biển của nước ta chịu sự tác động rất lớn của tình trạng ngập lụt, xâm nhập mặn, triều cường… và khoảng 140-150 đô thị ở miền núi chịu ảnh hưởng của sạt lở đất, lũ quét, hạn hán.

     Năm 2009, Quỹ Rockefeller đã chọn ra 3 TP của Việt Nam là Cần Thơ, Đà Nẵng và Quy Nhơn để tham gia Chương trình ACCCRN, cùng với 7 TP khác ở Thái Lan, Ấn Độ và Inđônêxia. Chương trình cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật và xây dựng năng lực nhằm giúp chính quyền các TP lập kế hoạch tăng cường khả năng chống chịu với BĐKH. Viện Chuyển đổi Môi trường và Xã hội (ISET) được giao phụ trách thực hiện Chương trình ACCCRN tại Việt Nam.

     Sau 7 năm thực hiện Chương trình ACCCRN, 3 TP của Việt Nam đã đạt được những thành tựu trong thích ứng và chống chịu với BĐKH ở đô thị. Đặc biệt, một văn phòng Điều phối về BĐKH đã được thành lập ở mỗi TP, trở thành đơn vị đầu tiên ở địa phương chịu trách nhiệm điều phối công tác lập kế hoạch chống chịu và liên hệ với các sở ngành chuyên môn khác của chính quyền địa phương, cũng như việc thu thập và phân tích các số liệu về BĐKH.

 

Phương Hạnh

 

 

Ý kiến của bạn