Banner trang chủ

Những cải cách đột phá cho doanh nghiệp trong thực hiện chế độ Báo cáo bảo vệ môi trường

06/04/2020

     Vừa qua, Bộ TN&MT đã ban hành Thông tư số 25/2019/TT-BTNMT quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 40/2019/NĐ-CP ngày 13/5/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật  BVMT và quy định quản lý hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường. Thông tư đã có những cải cách đột phá cho doanh nghiệp (DN) trong viêc thực hiện chế độ báo cáo BVMT.

 

Các DN sẽ không còn phải làm hàng chục báo cáo môi trường mỗi năm

     Trước đây, chế độ báo cáo về môi trường của DN được quy định ở nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác nhau như Luật, Nghị định, Quyết định và Thông tư. Các nội dung của các báo cáo này là khác nhau bởi các mục đích, yêu cầu quản lý khác nhau. Các DN thực hiện các báo cáo môi trường tại nhiều thời điểm khác nhau và cơ quan nhà nước được báo cáo cũng khác nhau. Trước tình trạng này, Bộ TN&MT đã ban hành Thông tư số 25/2019/TT-BTNMT cụ thể hóa và quy định mẫu báo cáo công tác BVMT chung của DN, tích hợp các báo cáo môi trường riêng lẻ trước đây.

     Trước ngày 15/2/2020, tức là ngày Thông tư số số 25/2019/TT-BTNMT có hiệu lực thi hành, hầu hết các DN phải thực hiện tối thiểu là 2 báo cáo và tối đa là 24 báo cáo BVMT khác nhau trong một năm để gửi các cơ quan có thẩm quyền khác nhau ở Trung ương và địa phương. Nhưng sau khi Thông tư số 25/2019/TT-BTNMT được ban hành và có hiệu lực từ ngày 15/2/2020, các DN chỉ thực hiện 1 báo cáo công tác BVMT trong 1 năm. Báo cáo này được gửi cho tất cả các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chuyên môn về BVMT có liên quan, gồm cả cấp Trung ương và địa phương. Theo đó, Thông tư số 25/2019/TT-BTNMT đã cắt giảm được 23 báo cáo, chiếm 85% số lượng báo cáo của DN trong lĩnh vực BVMT.

     Thời gian tới, Bộ TN&MT sẽ tiếp tục đề xuất tích hợp các báo cáo này vào báo cáo công tác BVMT của DN và sẽ được thực hiện trong quá trình sửa đổi Luật BVMT và xây dựng các văn bản quy định chi tiết Luật BVMT nhằm bảo đảm quán triệt nguyên tắc “một DN chỉ có một báo cáo môi trường” để giảm gánh nặng không cần thiết cho DN.

 

Châu Long

 

 

Ý kiến của bạn