Banner trang chủ

Rà soát lò đốt rác phát thải dioxin

10/03/2016

     Nhiều nhà máy xử lý rác thải ở Việt Nam có hàm lượng dioxin trong khí thải và nước thải vượt giới hạn cho phép, ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe con người. Trước những lo ngại này, Tổng cục Môi trường đã đề xuất Bộ TN&MT tiến hành rà soát để tìm ra hướng giải quyết hữu hiệu.

     Các đơn vị thuộc Bộ TN&MT đã lựa chọn 2 lò đốt rác ở miền Bắc để lấy mẫu và phân tích hàm lượng dioxin/furan trong mẫu khí thải lò đốt. Kết quả cho thấy, rất nhiều nhà máy xử lý rác thải có hàm lượng dioxin và các hợp chất tương tự dioxin (viết tắt là DRCs) cao gấp nhiều lần mức cho phép, thậm chí có nơi cao gấp 5.000 lần.

     Ngoài ra, Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga (Bộ Quốc phòng) đã lấy mẫu tại một số lò đốt, cơ sở xử lý rác thải tại Hà Nội, Nam Định, Hải Dương, Thanh Hoá và TP.Hồ Chí Minh để phân tích hàm lượng dioxin dựa trên 29 chỉ tiêu. Kết quả, có 7/18 mẫu khí thải có hàm lượng TEQ (giá trị trung bình) cao vượt ngưỡng, trong đó nhiều mẫu cao hơn giới hạn tối đa cho phép hàng nghìn lần.

      Lò đốt rác thải công nghiệp tại Hải Dương cũng có hàm lượng DRCs tới 46.800 pg TEQ/Nm3, cao gấp 81 lần mức cho phép còn ở TP. HCM, trong số 5 mẫu lấy từ 2 trạm xử lý chất thải nguy hại và 1 công ty môi trường thì có 3 mẫu vượt mức, trong đó 1 mẫu vượt tới 5.000 lần.

 

Các lò đốt rác tiềm ẩn nguy cơ phát thải dioxin

 

     Không chỉ các lò đốt rác thông thường mà ngay cả các lò đốt rác thải y tế cũng tiềm ẩn các nguy cơ phát thải chất độc dioxin. Theo PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý môi trường, Bộ Y tế, Việt Nam hiện có khoảng 400 lò đốt rác thải y tế, phần lớn được sử dụng từ năm 2000. Suốt 15 năm qua, rác thải y tế chủ yếu được xử lý bằng công nghệ lò đốt tại các bệnh viện, chỉ có một số ít thành phố, xử lý rác thải y tế tập trung. Công nghệ đốt có ưu điểm là giảm thể tích, tiêu diệt mầm bệnh nhưng nhược điểm là chi phí cao, vận hành phức tạp và gây ô nhiễm môi trường. Khí thải chưa được lọc dioxin và các hợp chất có độc tính giống dioxin, tro sau khi đốt xong là chất thải nguy hại chứa dioxin/furan, nếu chôn lấp hay thải ra sông, hồ thì nguy cơ dioxin nhiễm vào đất, nước rất cao.

     Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Thế Đồng, con số 5.000 lần là kết quả đo hàm lượng dioxin trong mẫu nước tuần hoàn chứ không phải trong nước thải. Lò đốt chuẩn về cơ bản không phát sinh nước thải còn nước tuần hoàn nhiễm dioxin đến mức độ nào đó sẽ phải được xử lý và tuần hoàn trở lại.

     Trước những mối lo ngại này, Tổng cục Môi trường đang đề xuất mở rộng điều tra, đánh giá ô nhiễm dioxin từ các lò đốt. Tuy nhiên, đây là vấn đề rất phức tạp, kinh phí lớn nên số lượng mẫu ở mỗi lò đốt phải lớn, đủ tính đại diện. Ở Việt Nam, mới chỉ có 2 cơ sở đủ khả năng phân tích dioxin nên quá trình điều tra, khảo sát sẽ tốn nhiều thời gian. Với sự hỗ trợ của Nhật Bản, hiện tại Tổng cục Môi trường đang tiến hành xây dựng lại quy chuẩn lò đốt công nghiệp thay thế QCVN 30:2012/BTNMT để vừa đảm bảo môi trường, vừa phù hợp với điều kiện Việt Nam.

 

Long Hoàng (Theo Monre)

Ý kiến của bạn