Banner trang chủ

Lấy ý kiến góp ý Dự thảo Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường

23/10/2017

     Ngày 20/10/2017, tại Hải Phòng, Tổng cục Môi trường tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý nhằm hoàn thiện Dự thảo Bộ chỉ số đánh giá kết quả BVMT các tỉnh, TP thuộc Trung ương.

     Thời gian qua, công tác BVMT được Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, ô nhiễm môi trường vẫn tiếp tục gia tăng, suy thoái tài nguyên thiên nhiên, sự cố môi trường liên tiếp xảy ra đã và đang có những tác động tiêu cực đến tình hình phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, đe dọa trực tiếp đến việc đạt được các mục tiêu về tăng trưởng bền vững. Để khắc phục những hạn chế, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và giảm thiểu ô nhiễm, tạo bước chuyển biến căn bản trong công tác BVMT, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 31/8/2016 về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về BVMT. Theo đó, BVMT được xác định là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình phát triển, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, doanh nghiệp và nhân dân, trong đó, Bộ TN&MT được giao thực hiện đánh giá, xếp hạng kết quả BVMT của các địa phương từ năm 2017. Việc ban hành Quyết định về Bộ chỉ số đánh giá, xếp hạng kết quả BVMT các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương có ý nghĩa rất quan trọng, là công cụ đánh giá hiệu quả công tác quản lý môi trường ở địa phương. Qua đó, giúp cho Bộ TN&MT, các địa phương có những điều chỉnh cần thiết trong việc triển khai thực hiện các hoạt động BVMT và đề xuất giải pháp cụ thể, nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện công tác quản lý nhà nước về môi trường, thúc đẩy phát triển bền vững đất nước.

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

     Thực hiện chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ tại Công văn số 7536/VPCP-QHĐP ngày 18/7/2017 về việc triển khai các công việc sau Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XIV, Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan tổ chức đánh giá, xếp hạng chất lượng môi trường tỉnh, TP trực thuộc Trung ương.

     Với vai trò đầu mối thực hiện, Tổng cục Môi trường đã xây dựng Dự thảo Quyết định ban hành quy định Bộ chỉ số và quy trình đánh giá, xếp hạng kết quả BVMT của các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương.

     Để đảm bảo tính khả thi trước khi trình ban hành Dự thảo Quyết định, đồng thời thực hiện chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, Tổng cục Môi trường phối hợp với các địa phương tính toán thử nghiệm kết quả đánh giá kết quả BVMT các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương trong cả nước. Kết quả tự đánh giá của các địa phương về kết quả công tác BVMT là căn cứ để báo cáo Lãnh đạo Bộ TN&MT, Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

     Tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thử nghiệm Bộ chỉ số đánh giá kết quả BVMT với vai trò đầu mối tại địa phương như quá trình tổ chức thu thập thông tin, tự đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện các chỉ số thành phần của Bộ chỉ số; Đề nghị xem xét, tách chỉ tiêu về đánh giá khu công nghiệp, cụm công nghiệp; xem xét lại việc phân loại, thu gom chất thải; nghiên cứu giảm số lượng báo cáo; sử dụng tối đa, hiệu quả số liệu; đề nghị gộp một số chỉ tiêu để đảm bảo tính thống nhất; bổ sung giải thích rõ một số khái niệm; xác định lại đơn vị tính…

 

Bảo Bình (Theo VEA)

Ý kiến của bạn