Banner trang chủ

Bộ Y tế triển khai Kế hoạch cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp

20/07/2016

     Ngày 19/7/2016, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế” và triển khai cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp hướng tới sự hài lòng của người bệnh tại 715 điểm cầu ở 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

     Qua 1 năm thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế” với nhiều giải pháp, nỗ lực như thành lập đường dây nóng, hòm thư góp ý, tập huấn về thái độ, phong cách phục vụ, tăng cường kiểm tra, giám sát, ngành y tế đã có những chuyển biến tích cực về thái độ phong cách phục vụ người bệnh. Tuy nhiên, ngành vẫn còn nhận được những phản ánh về điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng của các cơ sở y tế, nhất là các cơ sở khám chữa bệnh có cảnh quan chưa đẹp, thiếu cây xanh, bóng mát; khoa, phòng, buồng bệnh quá tải, chật chội; vệ sinh chưa sạch sẽ; công tác quản lý chất thải chưa đạt yêu cầu.

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

     Với mục tiêu hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Bộ Y tế triển khai Kế hoạch cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp” góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và sức khỏe cộng đồng. Mục tiêu cụ thể của Kế hoạch đặt ra là: 100% cơ sở y tế triển khai cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp”; 100% công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế được tập huấn và thực hiện các nội dung cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp”. Để đạt được cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp”, các cơ sở y tế phải đáp ứng các nội dung như: các khoa, phòng có cây xanh và được sắp xếp phù hợp; có đầy đủ nước ăn, uống, sinh hoạt hợp vệ sinh; khu vệ sinh sạch sẽ, không có mùi hôi; có đủ túi, thùng đựng chất thải y tế theo quy định; phân loại đúng các loại chất thải y tế; có khu lưu giữ chất thải y tế và thực hiện lưu giữ đúng quy định; bố trí ghế ngồi, thuận tiện cho người bệnh và người nhà người bệnh; có sử dụng nguồn năng lượng tự nhiên; giảm phát sinh chất thải; có nhà vệ sinh, đường đi dành cho người khuyết tật…

     Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị các cơ sở y tế tiếp tục tổ chức tuyên truyền sâu rộng với nhiều hình thức phong phú về các nội dung đổi mới phong cách, thái độ phục vụ cũng như thực hiện cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp”. Bên cạnh đó quán triệt sâu sắc đối với các cán bộ y tế trong công tác đổi mới, chấn chỉnh phong cách, thái độ phục vụ người bệnh; xây dựng, đảm bảo  môi trường cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp” là nhu cầu thiết yếu và quyết định đến sự tồn tại và phát triển của mỗi đơn vị. Trên cơ sở đó, các cơ sở y tế trong toàn quốc nghiên cứu các nội dung Kế hoạch thực hiện cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp”, xây dựng giải pháp cụ thể, phù hợp và tổ chức thực hiện tại đơn vị. Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ triển khai quyết liệt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ sở y tế nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

 

Nguyên Hằng

 

 

Ý kiến của bạn