Banner trang chủ

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường

04/07/2018

     Với vai trò xung kích của tuổi trẻ trong công tác BVMT, Đoàn Thanh niên Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ TN&MT cùng các Ban, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương tổ chức nhiều phong trào về khắc phục ô nhiễm, cải thiện môi trường. Hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” năm 2018, Tạp chí Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Văn Cương -  Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Trưởng ban Thanh niên Nông thôn Trung ương Đoàn về các hoạt động của Đoàn trong công tác BVMT thời gian qua.

 

Ông Ngô Văn Cương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn,

Trưởng ban Thanh niên Nông thôn Trung ương Đoàn

 

     PV: Xin ông cho biết, các hoạt động của tổ chức Đoàn các cấp về công tác BVMT, trong thời gian qua?

     Ông Ngô Văn Cương: Thời gian qua, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) và BVMT đã được các cấp bộ Đoàn quan tâm thực hiện. Hình thức và nội dung tuyên truyền ngày càng được đổi mới, thông qua các cuộc thi Sáng tạo xanh; tổ chức các hoạt động truyền thông thu hút sự tham gia của các đoàn viên, thanh niên như: Giờ Trái đất, Ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn, Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Chiến dịch Biển Việt Nam xanh...

     Hàng năm, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ năng thực tế cho đoàn viên, thanh niên trong công tác BVMT, ứng phó với BĐKH, với hơn 2.000 đoàn viên, thanh niên tham gia. Các hoạt động xung kích phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh đã được các cấp bộ Đoàn chủ động thực hiện thông qua các hoạt động như: Hỗ trợ xây dựng 4.000 chòi tránh lũ cho hộ nghèo ở khu vực miền Trung; đóng góp 26.449 ngày công lao động, vận động, quyên góp ủng hộ nhân dân ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và miền Trung  khắc phục hạn hán, xâm nhập mặn, với kinh phí hơn 4 tỷ đồng.

     Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả, tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh niên chưa tiếp cận được Chương trình tổng thể về ứng phó với BĐKH và tăng trưởng xanh, chưa có nhiều mô hình ứng phó với BĐKH có tác động trực tiếp đến thanh niên và cộng đồng. Vì vậy, cần tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh niên trong hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức về BVMT, ứng phó với BĐKH và phát triển bền vững.

     PV: Nhằm hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường năm 2018”, Trung ương Đoàn đã triển khai những hoạt động gì để khắc phục ô nhiễm cải thiện môi trường, thưa ông?

     Ông Ngô Văn Cương: Để có những hành động thiết thực, hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường”, Trung ương Đoàn đã chỉ đạo đồng loạt tổ chức ra quân Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” năm 2018 tại 28 tỉnh, thành ven biển; triển khai Chương trình Ngày Chủ nhật xanh, thứ Bảy tình nguyện gắn với BVMT, trồng cây xanh; tổ chức Lễ  ra mắt các đội thanh niên xung kích BVMT... Các hoạt động này đã góp phần làm sạch môi trường , biến những khu vực để rác thành vườn hoa; triển khai các con đường xanh với thông điệp “Vì một Việt Nam xanh”. Ngoài ra, Trung ương Đoàn còn phối hợp với Bộ TN&MT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tọa đàm, hội nghị, phát động các phong trào “Biển Việt Nam xanh”, “Hãy làm sạch biển”... thu hút đông đảo thanh thiếu nhi và các tầng lớp nhân dân tham gia BVMT.

 

Các đoàn viên, thanh niên Trung ương Đoàn tham gia các hoạt động thu gom rác, làm sạch biển năm 2018

 

     Qua đó, một số mô hình tiêu biểu của đoàn viên, thanh niên tham gia khắc phục ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường được triển khai, nhân rộng như mô hình Giữ sạch cánh đồng quê hương; Làng xã Xanh - Sạch - Đẹp; trồng rừng ngập mặn và rừng hoàn nguyên; trồng cây xanh tại các địa phương trên cả nước, với 22 triệu cây xanh và đảm nhận chăm sóc 2.000 ha rừng. Thông qua các hoạt động trên, có thể khẳng định vai trò quan trọng của tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia BVMT, ứng phó với BĐKH.

     PV: Trong thời gian tới, Trung ương Đoàn sẽ có những giải pháp như thế nào, nhằm hạn chế sử dụng túi ni lông để BVMT, bảo vệ sức khỏe cộng đồng?

     Ông Ngô Văn Cương: Thời gian tới, Trung ương Đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho thanh niên về tác hại của túi ni lông, chất thải nhựa đối với môi trường, sức khỏe con người, trong đó ưu tiên các hình thức truyền thông hiện đại như sử dụng inphographic; trên các mạng xã hội: facebook, zalo...; tập huấn, nâng cao năng lực, kỹ năng cho cán bộ Đoàn, Hội, Đội và lực lượng nòng cốt về BVMT, ứng phó với BĐKH, trong đó nhấn mạnh đến việc sử dụng hạn chế túi ni lông; xây dựng, nhân rộng các mô hình về BVMT, ứng phó với BĐKH, sáng tạo khởi nghiệp xanh trong đoàn viên, thanh niên; mô hình sản xuất, kinh doanh sạch; thành lập và duy trì tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên hoạt động trong lĩnh vực môi trường; tổ chức các đội tình nguyện chuyên sâu, câu lạc bộ thanh niên tình nguyện... nâng cao ý thức phân loại, tái chế rác tại nguồn; tích cực phối hợp tham gia công tác kiểm tra giám sát về BVMT; tố giác vi phạm về môi trường, các hoạt động xả thải, gây ô nhiễm môi trường; tuyên dương và khen thưởng kịp thời cá nhân, tổ chức có nhiều hoạt động tích cực trong BVMT; đẩy mạnh hoạt động phối hợp với các cơ quan chức năng để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, tổ chức các đợt cao điểm, huy động sự tham gia đông đảo của các thành phần xã hội, tạo thành các thói quen trong tiết kiệm, tái chế và tái sử dụng ni lông.

     PV: Xin cảm ơn ông!

 

Châu Loan (Thực hiện)

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường, số 6/2018)

 

 

Ý kiến của bạn