Banner trang chủ
Thứ Ba, ngày 16/07/2024

Tập huấn về Nghiên cứu đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đến lĩnh vực sử dụng năng lượng tỉnh Lạng Sơn

09/07/2024

    Ngày 8/7/2024, Trung tâm Ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH), Cục BĐKH (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn tổ chức lớp tập huấn về “Nghiên cứu đánh giá tác động của BĐKH đến lĩnh vực sử dụng năng lượng tỉnh Lạng Sơn” cho 40 học viên là các cán bộ thuộc các sở, ngành liên quan trên địa bàn tỉnh.

    Theo đánh giá của Cục BĐKH, trong những năm qua, thời tiết cực đoan diễn biến ngày một phức tạp, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, từ năm 1961 đến năm 2023, nhiệt độ đã tăng khoảng 0,74oC; lượng mưa tăng khoảng 9,74%. Dưới tác động của BĐKH, một số ngành, lĩnh vực của Lạng Sơn đã chịu nhiều tổn hại như: nông nghiệp, tài nguyên nước, đất, đa dạng sinh học, các hệ sinh thái tự nhiên và nơi cư trú... 

    BĐKH cũng ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu về năng lượng, trước thực tế đó, để triển khai thực hiện kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho Sở Công Thương chủ trì thực hiện Dự án “Nghiên cứu đánh giá tác động của BĐKH đến lĩnh vực sử dụng năng lượng”.

    Tại lớp tập huấn, học viên được thông tin về biểu hiện và kịch bản, tác động của BĐKH tại Việt Nam nói chung và trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nói riêng; xây dựng ý thức, thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, BVMT; lựa chọn các hoạt động thích ứng với BĐKH tại Lạng Sơn; hướng dẫn sử dụng và thay thế các thiết bị mới tiết kiệm năng lượng;…

    Thông qua lớp tập huấn, học viên được bổ sung thông tin, kiến thức về những tác động tiềm tàng của BĐKH. Qua đó thực hiện tham mưu, đề xuất, xây dựng những giải pháp về sử dụng nguồn năng lượng tái tạo phù hợp với lĩnh vực công tác.

    Trước đó, tại Hội thảo dự án “Nghiên cứu đánh giá tác động của BĐKH đến lĩnh vực sử dụng năng lượng tỉnh Lạng Sơn” tổ chức ngày 1/7, các chuyên gia về BĐKH của Cục BĐKH, Viện Khoa học và Khí tượng thủy văn và BĐKH, trường Đại học Tài nguyên và môi trường đã trình bày, chia sẻ về một số chuyên đề như: đánh giá hiện trạng của các lĩnh vực sử dụng năng lượng của tỉnh Lạng Sơn; đánh giá tác động của nhiệt độ, lượng mưa, các hiện tượng cực đoan đến nhu cầu sử dụng năng lượng; xu hướng biến động của các nguồn năng lượng; định hướng nguồn năng lượng cho tương lai phù hợp với các điều kiện của tỉnh Lạng Sơn… Hội thảo cung cấp cái nhìn toàn cảnh về những tác động của BĐKH tới quá trình sử dụng năng lượng trên địa bàn tỉnh, đồng thời có thêm những thông tin, kiến thức hữu ích về những tác động tiềm tàng của BĐKH. Từ đó có thêm những góc nhìn và giải pháp trong quá trình đề xuất nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo phù hợp với điều kiện của tỉnh trong tương lai và xây dựng lộ trình chuyển đổi thói quen sử dụng năng lượng trong các lĩnh vực nhằm ứng phó với BĐKH.

Gia Linh

Ý kiến của bạn