Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 26/12/2024

Cần quy định cụ thể phí bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản

24/05/2016

     Ngày 18/5/2016, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) và Trung tâm Phát triển và Hội nhập (CDI) đã công bố tài liệu Trả lại bản chất phí BVMT nhằm giảm thiểu tác động và hạn chế xung đột trong lĩnh vực khai thác khoáng sản với sự hỗ trợ từ Chương trình Liên minh khoáng sản và Oxfam Anh.

     Nhóm tác giả thực hiện báo cáo cảnh báo, khai khoáng là ngành công nghiệp gây nhiều tác động tiêu cực đến môi trường và xã hội, như sản xuất nông - lâm nghiệp, ô nhiễm môi trường, suy thoái đất, ô nhiễm nguồn nước, không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh kế người dân. Bên cạnh đó, hoạt động vận chuyển quặng thường cũng gây ra những sức ép đối với hệ thống cơ sở hạ tầng của địa phương. Đặc biệt, so với công nghiệp chế biến, tác động môi trường trong khai thác khoáng sản thường diễn ra ở quy mô rộng, khó kiểm soát và có thể tiếp diễn sau khi kết thúc hoạt động khai thác.

 

Khai thác khoáng sản trái phép tại huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng (Ảnh: Hoàng Chiên/PanNature)

 

     Với những lý do trên, báo cáo của PanNature và CDI cho rằng, phí BVMT trong khai thác khoáng sản cần phải được quy định cụ thể, với vai trò là một trong công cụ chính sách để bù đắp các tổn thất do hoạt động khai khoáng gây ra.

      Hiện nay, việc thu phí BVMT trong khai thác khoáng sản đã được thực hiện ở nhiều quốc gia, như Canađa, Úc, Thụy Điển, Anh, Đan Mạch, Cộng hòa Séc hay một số bang của Mỹ. Việt Nam bắt đầu thu phí BVMT trong khai thác khoáng sản từ năm 2006. Trong đó, các Nghị định số 137/2005/NĐ-CP; Nghị định 63/2008/NĐ-CP; Nghị định 74/2011/NĐ-CP đã được ban hành, tạo ra nguồn lực tài chính đáng kể cho nhiều địa phương.

     Tuy nhiên, báo cáo của PanNature và CDI cho rằng, hiệu quả của chính sách thu phí BVMT về mặt xã hội và môi trường vẫn chưa được đánh giá và rà soát lại, trong bối cảnh Bộ Tài chính đang được giao nghiên cứu và sửa đổi Nghị định 174/2007/NĐ-CP.

 

Lưu Trang

Ý kiến của bạn