Banner trang chủ

Phụ nữ tỉnh Gia Lai: Tham gia bảo vệ môi trường bằng nhiều mô hình thiết thực

19/05/2020

    Gia Lai là tỉnh có vị trí chiến lược của Tây Nguyên và cả nước, các dân tộc anh em sinh sống đoàn kết, có truyền thống yêu nước, bất khuất kiên cường trong chống giặc ngoại xâm. Song Gia Lai vẫn là tỉnh nghèo, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn. Tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới tại tỉnh cũng bị giới hạn, bởi những phong tục của người đồng bào nơi đây như: Không có nhà vệ sinh, chăn nuôi gia súc dưới gầm nhà sàn, thả rông gia súc, gia cầm gây ô nhiễm môi trường…

 

Phụ nữ tỉnh Gia Lai cùng cộng đồng tham gia dọn dẹp vệ sinh

 

    Trước tình trạng đó, trong cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng NTM do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Gia Lai phát động, đã đưa việc vận động hội viên, đặc biệt là hội viên người đồng bào dân tộc thiểu số xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh là nội dung quan trọng. Theo đó, mô hình “Giúp công làm nhà tiêu hợp vệ sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số” được triển khai. Người dân được hỗ trợ kinh phí và huy động ngày công từ dân làng. Đến nay, toàn tỉnh đã nhân rộng được 7.581 nhà tiêu hợp vệ sinh.

    Tiêu biểu trong cuộc vận động BVMT do Hội Phụ nữ phát động, còn có mô hình “Chi hội không rác”. Để thực hiện mô hình này, các chi hội phụ nữ tại các xã, phường, thị trấn đã cùng nhau triển khai tổng dọn vệ sinh trên các tuyến đường theo định kỳ, nhờ đó con đường vào các làng, xã, thị trấn luôn sạch sẽ.

    Ngoài ra, Hội Phụ nữ tỉnh còn phối hợp với Chi cục BVMT tỉnh tổ chức các hoạt động về bảo vệ môi trường tại một số xã trên địa bàn, mở các lớp tập huấn. Tặng 100 sọt rác cho hội viên phụ nữ. Vào dịp Ngày Môi trường thế giới, các cấp Hội phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể đồng loạt ra quân tổ chức các hoạt động dọn dẹp vệ sinh môi trường như: thu gom rác thải, làm vệ sinh đường làng, khơi thông cống rãnh, không có nước đọng, rác thải, nước thải,…

    Cùng với đó, nhiều mô hình hay như: “Hàng rào xanh”, “Con đường hoa”, “Đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa”... được triển khai tại các làng, xã, thị trấn. Đến nay, các cấp hội đã thực hiện được gần 60 km “Hàng rào xanh”, xây dựng và lắp đặt 45 cống thoát nước, đào 29.961 hố rác sau vườn nhà, di dời 8.131 chuồng trại gia súc ra phía sau nhà.

    Các hội viên còn được tuyên truyền để chủ động phân loại rác thải tại nguồn để đảm bảo môi trường sống Xanh - Sạch - Đẹp. Cũng nhờ những mô hình ý nghĩa trên mà ý thức BVMT sống của người dân trong toàn tỉnh nói chung và các địa phương nói riêng, đặc biệt là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số được nâng cao.

 

Vũ Hồng

Ý kiến của bạn