Banner trang chủ

Tăng cường thu gom, xử lý chất thải ở khu vực nông thôn

04/11/2021

    Theo đánh giá của Bộ TN&MT, công tác thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu chưa được coi trọng. Nhiều địa phương chưa có các đơn vị chuyên trách trong việc thu gom rác thải. Một số địa phương tuy đã áp dụng các biện pháp thu gom rác thải sinh hoạt nhưng với quy mô nhỏ, phần lớn do hợp tác xã tự tổ chức rồi xử lý bằng biện pháp chôn lấp hoặc đốt, không hợp vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

    Để giải quyết thực trạng trên, gần đây, các địa phương trong tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện việc tuyên truyền, vận động người dân thu gom chai nhựa, túi ni lông, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tập kết về các hố rác thải theo đúng quy định; liên kết với các đơn vị có khả năng xử lý để vận chuyển, tiêu hủy. Song song đó, các xã, thị trấn cũng phổ biến, cảnh báo những nguy hại của các loại rác thải, nhất là rác thải nhựa, qua đó tuyên truyền người dân nâng cao ý thức BVMT, hạn chế sử dụng đồ nhựa, túi ni lông. Đặc biệt, Chương trình “Đổi rác thải nhựa lấy quà tặng” hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2021 đã thu hút đông đảo bà con ở các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh tham gia thực hiện, hướng người dân thay đổi thói quen và nói không với các sản phẩm làm từ nhựa sử dụng một lần, từng bước thay thế bằng các loại sản phẩm thân thiện với môi trường.

Bạc Liêu ngày càng xuất hiện nhiều tuyến đường Xanh - Sạch - Đẹp

    Ngoài hoạt động của các địa phương, Sở TN&MT cũng phối hợp lồng ghép, thúc đẩy các mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh trong xây dựng và thực hiện phát triển kinh tế địa phương, nhằm đảm bảo vừa phát triển kinh tế, vừa gắn với BVMT. Đồng thời, xử phạt nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý chất thải và BVMT của các công ty, doanh nghiệp, cá nhân sản xuất trên địa bàn tỉnh; kêu gọi, vận động người dân thực hiện các mô hình biến rác thải hữu cơ thành phân bón cho cây trồng. Đơn cử như hộ ông Sơn Ngọc Xuân (ấp Công Điền, xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) đã thử nghiệm mô hình trồng phân sạch này gần 2 năm nay. Số lượng phân ông Xuân ủ mỗi lần có thể lên đến 200 - 300 kg, dùng để bón cho ớt, trồng dưa hấu hữu cơ trong nhà lưới rất hiệu quả.

    Để công tác thu gom, xử lý rác thải ở các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh ngày phát huy hiệu quả, thời gian tới, các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm thay đổi tập quán, thói quen xả rác thải, chất thải tùy tiện của các hộ dân, nhân rộng các tuyến đường Xanh - Sạch - Đẹp do phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh khu dân cư tự quản. Cùng với đó, các cấp thẩm quyền sẽ có hình thức xử lý nghiêm đối với những cá nhân, tổ chức có hành vi xả rác bừa bãi, thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường tại khu dân cư và nơi công cộng.

Vũ Hồng

Ý kiến của bạn