Banner trang chủ

Nông dân tỉnh Bình Thuận nêu cao quyết tâm bảo vệ môi trường biển

09/09/2022

    Phát huy vai trò nòng cốt trong các phong trào thi đua, những năm qua, các cấp Hội Nông dân (HND) tỉnh Bình Thuận luôn tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tham gia BVMT bằng nhiều mô hình, hoạt động thiết thực, góp phần hình thành lối sống Xanh - Sạch - Đẹp, an toàn trong đời sống, sản xuất của người dân ở các đô thị, khu dân cư, đặc biệt là BVMT biển.

    Ông Nguyễn Phú Hoàng - Chủ tịch HND tỉnh Bình Thuận cho biết, HND các cấp trên địa bàn tỉnh luôn xác định BVMT là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của công tác Hội, chính vì vậy trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao và phong trào nông dân hàng năm đều gắn nội dung BVMT. Bên cạnh đó, HND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cơ sở Hội duy trì, xây dựng, nhân rộng mô hình nông dân tham gia BVMT, trong đó đặc biệt quan tâm đến môi trường ven biển, đồng thời đưa nội dung này vào chỉ tiêu thi đua, đánh giá, xếp loại của các cấp Hội, nhằm tạo cảnh quan, môi trường sống trong lành, đảm bảo sức khỏe người dân và góp phần xây dựng đời sống vật chất, tinh thần ngày càng bền vững. 

    Trong năm 2021, HND tỉnh Bình Thuận đã ban hành nhiều văn bản triển khai BVMT đến các cấp Hội với nhiều nội dung liên quan như: Tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Bình Thuận; phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường, Ngày Môi trường thế giới, Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và hải đảo năm 2021…. Bên cạnh đó, HND các cấp đã chủ động phối hợp cùng các ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa cũng như trách nhiệm BVMT đến cán bộ, hội viên, nông dân và nhân dân bằng nhiều hình thức. Đặc biệt trong các buổi sinh hoạt của chi, tổ hội, câu lạc bộ, tập huấn, hội thảo đều gắn thêm nội dung liên quan đến BVMT như chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực môi trường; ý nghĩa, tầm quan trọng, trách nhiệm, nghĩa vụ chung tay BVMT nói chung và môi trường biển nói riêng của cộng đồng, xã hội. Mặt khác, các cấp Hội còn tổ chức vận động cán bộ, hội viên, nông dân tham gia hoạt động làm sạch môi trường, thu gom, xử lý chất thải, rác thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao, hồ, hệ thống thoát nước; trồng và chăm sóc cây xanh…; treo băng rôn tuyên truyền chủ đề Ngày Môi trường thế giới, Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam năm 2021 tại các cơ quan, đơn vị, nơi công cộng. 

Thùng rác được bố trí tại cảng cá Liên Hương, huyện Tuy Phong

    Cũng trong năm 2021, HND tỉnh Bình Thuận đã triển khai tổ chức phổ biến, giới thiệu, xây dựng, duy trì và nhân rộng mô hình nông dân tham BVMT tại các cơ sở Hội. Kết quả, đã xây dựng được 60 mô hình, trong đó nổi bật nhất phải kể đến Mô hình “Tổ thuyền nghề không xả rác thải nhựa trên sông, trên biển” ở phường Đức Thắng (TP. Phan Thiết) với 12 thành viên. Tổ trưởng cùng các thành viên thực hiện tốt hành vi không bỏ rác thải bừa bãi trên sông, trên biển và ký cam kết BVMT. Đồng thời, các thành viên trong tổ tích cực tuyên truyền, vận động đến các thuyền viên, hội viên nông dân và ngư dân cùng tham gia BVMT biển, không vứt rác xuống biển. Định kỳ ngày cuối cùng hàng tháng tập trung thu gom rác thải tại khu vực thuyền neo đậu để đảm bảo vệ sinh và dần dần đi vào nền nếp, hình thành thói quen không xả rác bừa bãi ra môi trường. Nếu phát hiện trường hợp nào không chấp hành quy định về BVMT biển thì Tổ trưởng sẽ báo cáo, xin ý kiến các ngành chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

    Việc thành lập Mô hình “Tổ thuyền nghề không xả rác thải nhựa trên sông, trên biển” và tự quản, tự phòng về an ninh trật tự với mục đích nâng cao ý thức của ngư dân, nông dân và nhân dân trong công tác BVMT biển, bảo vệ nguồn nước. Ngoài các thành viên trong tổ thực hiện tốt những quy định đã đề ra, Tổ còn có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, đôn đốc, nhắc nhở các lao động trên thuyền giữ gìn vệ sinh môi trường, tuyệt đối không vứt rác thải nhựa xuống sông, xuống biển mà thug om, tập trung đúng nơi quy định. Đồng thời tham gia tích cực các hoạt động an ninh trên vùng biển, các hoạt động đảm bảo an ninh trật tự trên sông, trên biển. Để đảm bảo thực hiện hiệu quả Mô hình, Tổ trưởng là người được giao chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của Tổ; có kế hoạch đề ra công việc thực hiện hàng tháng sát với tình hình thực tế; tổ chức họp rút kinh nghiệm, phân công cụ thể cho từng thành viên; thay mặt Tổ báo cáo hoạt động định kỳ 2 tháng/lần về Chi hội và HND phường. Nhờ vậy, các thành viên trong Tổ đều thực hiện nghiêm túc và tích cực tuyên truyền đến các thuyền khác cùng BVMT biển.

    Một trong số các đơn vị thực hiện tốt công tác BVMT nói chung, BVMT biển nói riêng là HND huyện Tuy Phong với việc phối hợp cùng các ban, ngành đoàn thể tổ chức thu gom rác thải, làm sạch môi trường; đăng ký giữ gìn vệ sinh môi trường thôn, xóm và khu vực dân cư ở ven biển. Cụ thể, trên địa bàn xã Bình Thạnh, HND xã đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân, cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch trong việc tham gia giữ gìn vệ sinh, BVMT, nhất là khu vực ven biển tại xã, thu hút khách du lịch đến địa phương và hưởng ứng Phong trào giảm thiểu rác thải đại dương. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thay đổi hành vi, ứng xử với rác thải, tận dụng triệt để các loại rác có thể tái sử dụng; thay đổi thói quen sử dụng, giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy; tích cực tham gia thu gom, bỏ rác thải đúng nơi quy định... Qua đó, phát huy trách nhiệm, chủ động trong phối hợp và tổ chức thực hiện của các tổ chức, cá nhân, hướng đến một môi trường biển sạch, đẹp, an toàn cho người dân, thân thiện với môi trường. Ngoài những mô hình tiêu biểu nêu trên còn nhiều mô hình được xây dựng và triển khai hiệu quả như HND huyện Hàm Thuận Bắc với Cuộc vận động: “Người dân Hàm Thuận Bắc không xả rác bừa bãi”, đến nay có 22.960 hội viên đăng ký cam kết thực hiện; HND huyện Phú Quý trực tiếp đảm nhận quản lý, duy trì các tuyến đường ánh sáng nông thôn, giữ gìn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải khu vui chơi công cộng, bãi biển, vận động trồng, chăm sóc cây xanh các tuyến đường văn minh, đường sáng an ninh… 

Khẩu hiệu kêu gọi BVMT biển tại huyện đảo Phú Quý

    Phát huy kết quả đã đạt được, năm 2022, các cấp HND tỉnh Bình Thuận tiếp tục chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các ban, ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tham gia BVMT, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, hội viên nông dân, tạo chuyển biến tích cực trong cả nhận thức và hành động về BVMT nói chung, môi trường biển nói riêng. Tiêu biểu, tại huyện Phú Quý, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới gắn với thực hiện chỉ tiêu Hội cấp trên giao, trong những năm qua, Ban Thường vụ HND huyện chỉ đạo 100% cơ sở Hội khảo sát, vận động, thành lập Mô hình “Tổ nông dân tham gia BVMT” tại địa bàn các thôn. Qua khảo sát, thành lập Mô hình theo chỉ tiêu hàng năm, đến nay, 3/3 cơ sở Hội thành lập được 14 tổ/105 thành viên. Từ khi thành lập Mô hình, các “Tổ nông dân tham gia BVMT” trên địa bàn 3 xã không ngừng tuyên truyền, vận động nông dân chuyển biến nhận thức trong việc BVMT bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động BVMT ở cộng đồng dân cư như: Phát động nông dân tổng vệ sinh vào ngày thứ 7 và chủ nhật; trồng cây xanh trên các trục đường chính; khai thông cống rãnh… được duy trì đều đặn. Ngoài ra, trong những buổi họp dân, sinh hoạt của các chi Hội, tổ còn sinh hoạt lồng ghép nội dung xây dựng khu dân cư tự quản BVMT, vận động các hộ gia đình chủ động thu gom, xử lý rác thải, chất thải trong sinh hoạt, chăn nuôi cũng như thu gom, xử lý vỏ chai, bao bì, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi quy định, 100% hộ gia đình trong thôn đều tự nguyện ký cam kết thực hiện tốt việc BVMT.

    Có thể nói, những việc làm cụ thể, thiết thực của các cấp Hội Nông dân tỉnh Bình Thuận có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, hiểu biết, thay đổi hành vi BVMT của cán bộ, hội viên, nông dân. Hội Nông dân thực sự là lực lượng nòng cốt trong việc BVMT nông thôn, phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong xây dựng nông thôn mới, tạo nên chất keo gắn bó với hội viên và thu hút đông đảo nông dân tham gia vào tổ chức Hội. 

Nam Việt

Ý kiến của bạn