Banner trang chủ

Nâng cao nhận thức về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020

26/10/2022

    Vừa qua, Trung tâm Tư vấn và Công nghệ môi trường, Tổng cục Môi trường đã tổ chức Hội nghị Tập huấn cho đơn vị quản lý và cán bộ thực hiện giám sát về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo Luật BVMT năm 2020 tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

    Xã Kim Liên, huyện Nam Đàn có bề dày truyền thống lịch sử, cách mạng và văn hóa, được thiên nhiên ưu đãi một hệ thống cảnh quan tươi đẹp và đa dạng, hội tụ đầy đủ các yếu tố sông, núi, đồng bằng, thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, nông thôn và du lịch dịch vụ, với tổng số hộ dân là 3.412 hộ, dân cư sống tập trung. Trong khuôn khổ triển khai thực hiện Dự án “Xây dựng thí điểm mô hình thu gom, phân loại rác tại nguồn và xử lý, cải tạo, phục hồi môi trường bãi rác gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại xã Nam Thái, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An”, theo quy định tại khoản 7 Điều 79 Luật BVMT năm 2020, chậm nhất là ngày 31/12/2024 hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Để giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách phân loại rác sinh hoạt tại nguồn, Trung tâm Tư vấn và Công nghệ môi trường, Tổng cục Môi trường đã phối hợp với đã phối hợp với Chi cục BVMT tỉnh Nghệ An, UBND huyện Nam Đàn, UBND xã Kim Liên tổ chức các lớp tập huấn cho các đơn vị quản lý và cán bộ thực hiện giám sát về phân loại CTRSH tại nguồn theo Luật BVMT năm 2020.

    Tham gia các buổi tập huấn có đại diện của Chi cục BVMT tỉnh Nghệ An, đại diện lãnh đạo, cán bộ liên quan của UBND huyện Nam Đàn, cán bộ, công nhân đơn vị thu gom vận chuyển, cán bộ, công chức, hệ thống chính trị xã, cán bộ giám sát thực hiện mô hình. Chương trình tập huấn đã được tiến hành hướng dẫn phân loại rác tại nguồn có thành phần tham dự gồm lãnh đạo xã; cán bộ môi trường xã; trưởng các xóm; Chủ tịch các Hội (Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh) và đoàn viên đoàn thanh niên. Trong đó, nội dung tập huấn tập trung vào vấn đề chính cần đặc biệt quan tâm là phân loại chất thải rắn sinh hoạt thành 3 loại như sau: chất thải thực phẩm, chất thải tái sử dụng, tái chế và chất thải rắn sinh hoạt khác, được trình bày một cách ngắn gọn, thu hút. Địa điểm tập huấn được tổ chức tại nhà văn hóa của xã Kim Liên vào các khung giờ từ 07h00 - 17h00.

Ông Hồ Sỹ Hải - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn phát biểu khai mạc

Tập huấn cho đơn vị quản lý và các cán bộ thực hiện giám sát tại các xóm của xã Kim Liên

    Theo Nghị định 45/2022/NĐ-CP ngày 7/7/2022 của Chính phủ "quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT" có hiệu lực từ ngày 25/8, theo đó có quy định hộ gia đình, cá nhân không phân loại chất thải rắn sinh hoạt (rác thải), không sử dụng bao bì chứa rác sẽ bị phạt tiền. Từ ngày 25/8/2022 đến 31/12/2024 là khoảng thời gian giúp cho toàn bộ người dân nhận thức được tầm quan trọng của việc phân loại rác thải, làm quen với việc phân loại rác thải hàng ngày. Sau ngày 31/12/2024, Hộ gia đình không thực hiện phân loại rác theo quy định sẽ bị xử phạt và chi trả giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý theo quy định. Hiện nay, lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh ngày càng tăng, gây áp lực rất lớn đến công tác thu gom, vận chuyển và xử lý. Hầu hết chi phí cho việc xử lý rác đều do ngân sách nhà nước chi trả, việc thực hành việc phân loại rác thải tại nguồn đã góp phần đem lại một diện mạo mới cho vùng quê Kim Liên, khi các con đường làng đã trở nên sạch đẹp hơn.

    Sau khi tham gia tập huấn, các quý vị đại biểu tham dự đã hiểu được ý nghĩa của việc phân loại CTRSH tại nguồn như: Góp phần tiết kiệm được tài nguyên; mang lại lợi ích cho chính chủ nguồn thải từ việc tận dụng phế liệu tái chế, làm phân compost bón cho cây trồng trong vườn nhà; giảm thiểu ô nhiễm; giảm thiểu tổng lượng rác thải trong cộng đồng thải ra môi trường nhằm giảm tải cho môi trường, tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý; từ đó tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cộng đồng về bảo vệ và sử dụng hợp lý TN&MT.

ThS. Đàm Văn Vệ, ThS. Tạ Văn Trung, ThS. Phạm Thị Phương

Trung tâm Tư vấn và Công nghệ môi trường, Tổng cục Môi trường

 

Ý kiến của bạn