Banner trang chủ

HTX thủ công mỹ nghệ Trái tim hồng: Sản xuất than hoạt tính thân thiện môi trườ̀ng

16/09/2020

    Sản xuất than hoạt tính thân thiện môi trườ̀ng của HTX thủ công mỹ nghệ Trái tim hồng là dự án khởi nghiệp của Phụ nữ khuyết tật dự thi Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo - Kết nối thành công" năm 2020 do Hội LHPN Việt Nam tổ chức và được chọn vào vòng dự thi cấp vùng.

    Là giáo viên tại Trường Nuôi dưỡng và Giáo dục trẻ em tàn tật huyện Sóc Sơn, Hà Nội, chứng kiến học sinh của mình khi ra trường hầu hết không có việc làm để tự chủ cuộc sống, chị Đinh Thị Quỳnh Nga có tâm nguyện có thể tạo việc làm cho nhiều người giống như mình.

    Năm 2009, chị Quỳnh Nga lập nhóm "Trái tim hồng", tập hợp các bạn khuyết tật đã ra trường trên địa bàn làm công việc in, hoa khô, tranh sơn dầu và các mặt hàng thủ công mỹ nghệ khác. Đến năm 2015, HTX Thủ công Mỹ nghệ Trái tim hồng chính thức ra đời tại xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội. HTX mở rộng tổ chức sản xuất, kinh doanh nhiều mặt hàng thủ công mỹ nghệ, thu hút nhiều người khuyết tật đến làm việc và trở thành một tổ chức kinh tế do chính người khuyết tật Sóc Sơn làm chủ.   

    Trong quá trình sản xuất, chị Nga thấy xưởng hạt gỗ của HTX thải ra nhiều phế phẩm. Bên cạnh đó, các phế phẩm nông lâm nghiệp trên địa bàn rất nhiều, gây ô nhiễm môi trường, chị Đinh Quỳnh Nga đã có ý tưởng tái chế các phế phẩm từ gỗ hương thành nhiên liệu chất đốt bảo vệ môi trường đảm bảo sức khỏe cho mọi người. Không khói, không mùi, không chất kết dính và không độc hại, than hoạt tính đã được nhiều hộ gia đình, các nhà hàng tại địa phương và Hà Nội sử dụng.

    Hiện than hoạt tính được sản xuất tại nhà xưởng diện tích 250 m2. Dây chuyền sản xuất than bao gồm: 1 máy nghiền; 2 máy trộn, 1 máy ép than; 2 băng tải; 3 lò sấy, 45 giàn sấy, 1.000 khay đựng than; với công suất 40 tấn than/1 tháng, tạo công ăn việc làm cho 10 lao động.

 

Châu Loan

Ý kiến của bạn