Banner trang chủ

Tuyên Quang: Nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường

30/10/2018

     Trong 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, tiêu chí số 17 về môi trường là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất đối với hầu hết các địa phương, trong đó có các xã của TP. Tuyên Quang. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực, quyết tâm của chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, các xã trên địa bàn TP đã thực hiện thành công nhiều mô hình về cảnh quan môi trường.

    Xác định được đây là tiêu chí khó, ngay từ khi tiến hành xây dựng nông thôn mới, các xã trên địa bàn TP. Tuyên Quang đã xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể cán bộ phụ trách, phối hợp với các ban ngành đoàn thể cùng với việc vận động nhân dân quyết tâm thực hiện hoàn thành tiêu chí, đồng thời giữ vững và nâng cao chất lượng khi tiêu chí hoàn thành.

 

Tuyến đường văn hóa ở thôn Cây Khế, xã Đội Cấn, TP. Tuyên Quang

 

    Một trong những mô hình tiêu biểu về cảnh quan môi trường nông thôn trong xây dựng NTM đang được triển khai rộng khắp ở các xã trên địa bàn thành phố Tuyên Quang là mô hình “tuyến đường văn hóa”, “tuyến đường hoa”. Trên các tuyến đường, người dân đã đoàn kết, cùng nhau triển khai bằng cách thông qua tổ chức như Hội Phụ nữ hay Đoàn Thanh niên đứng ra tổ chức trồng cây xanh, trồng hoa hai bên đường, giữ gìn vệ sinh chung,  thu gom rác, kết hợp nhắc nhở, phê bình, xử lý những trường hợp vi phạm và đặc biệt  là xây dựng quy chế để mọi người dân trong thôn, xóm biết, cùng thực hiện.Hiện nay, ở các xã như Tràng Đà, Đội Cấn, Lưỡng Vượng đang triển khai hàng loạt các  hoạt động phong trào, từng bước làm thay đổi thói quen của người dân trong việc tạo cảnh quan môi trường đẹp như Phong trào “Vệ sinh đường làng, ngõ xóm” vào những ngày cố định trong tháng; Phong trào “5 không 3 sạch” do Hội Phụ nữ làm nòng cốt; Phong trào “Ngày Thứ bảy tình nguyện” của Đoàn Thanh niên; Phong trào “Xanh - sạch - đẹp” trong các trường học và đặc biệt là mô hình “tuyến đường văn hóa”… Đây là các hoạt động huy động được sự tham gia đông đảo của nhân dân để thực hiện công tác vệ sinh môi trường, góp phần quan trọng tạo nên sự thay đổi cả diện mạo nông thôn mới.

    Nhờ có nỗ lực của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân mà cái khó trong thực hiện tiêu chí môi trường dần được tháo gỡ, tạo động lực cho TP. Tuyên Quang đẩy nhanh, đẩy mạnh việc xây dựng nông thôn mới, hoàn thành mục tiêu 100% các xã trên địa bàn TP đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020.

 

Long Hoàng

Ý kiến của bạn