Banner trang chủ

Sự đổi thay trên quê hương đầu tiên về đích nông thôn mới của Hà Tĩnh

20/12/2018

     Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) như luồng gió mát thổi vào tâm hồn mỗi người dân Nghi Xuân (Hà Tĩnh), khơi dậy và tạo nên sự chuyển biến đầy khởi sắc ở một vùng quê mà những năm trước đây còn gặp bao gian khó. Sự đổi thay của Nghi Xuân hôm nay là minh chứng cho sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền và sự đồng lòng, chung sức của người dân trong phong trào xây dựng NTM.

     Xây dựng NTM cốt lõi là xây dựng để nâng cao đời sống người dân cả về vật chất lẫn tinh thần. Có lẽ vì thế mà cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến nơi đây đó là hệ thống giao thông như khoác lên mình một màu áo mới với các công trình giao thông đồng bộ, hoàn thiện, chủ yếu đạt tiêu chuẩn cấp III trở lên như QL1, QL8B hay một số con đường ven biển. Đường sá không chỉ mang đến sự thuận tiện việc trong giao thương, mà còn tạo ra sức bật mới trong sản xuất cho bà con nhân dân địa phương. Hệ thống thủy lợi liên xã được xây dựng phù hợp với quy hoạch của tỉnh Hà Tĩnh, kết hợp với sự vận hành hiệu quả đã cung cấp nguồn nước tưới mát cho những cánh đồng nằm rải rác ven đồi. Khu dân cư, nhà sinh hoạt cộng đồng ở các thôn cũng được xây cất khang trang, với những con đường hoa đầy sắc màu, những hàng cây xanh tít tắp thấm đượm lên nét thanh bình, yên ả của một vùng quê đáng sống.

 

Nghi Xuân ký kết đăng ký thi đua xây dựng huyện đạt chuẩn NTM

 

     Bên cạnh cốt lõi văn hóa bền chặt, nền kinh tế huyện Nghi Xuân có những chuyển biến tích cực. Bằng việc nắm bắt cơ hội, tạo ra những chính sách thông thoáng để thu hút đầu tư, Nghi Xuân đang là mảnh đất lành hút các dự án đầu tư lớn với số vốn lên tới 9.000 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều dự án sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, đô thị lớn: Khu công nghiệp Gia Lách, Tiểu khu công nghiệp Xuân Lĩnh… Các dự án này không những tạo sức bật để Nghi Xuân từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp và dịch vụ, mà còn tạo ra hàng nghìn công ăn việc làm cho lao động địa phương.

     Xây dựng NTM là một chương trình lớn, phát triển tổng hợp cả về kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường. Bắt tay thực hiện NTM, tiêu chí đại khó ở Nghi Xuân là môi trường, công trình hợp vệ sinh, thu gom rác, thu phí trong dân… không phải chuyện dễ. Nhưng nay đã không còn cảnh “bạ đâu, xả đó” nữa, việc thu gom, xử lý các loại chất thải rắn trên địa bàn đảm bảo đúng quy định với 2 lò đốt rác đủ công suất xử lý rác, đảm bảo vệ sinh môi trường...

     Những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và bà con nhân dân huyện Nghi Xuân đang tất bật cho công tác chuẩn bị đón nhận Bằng công nhận huyện đạt chuẩn NTM, đánh dấu bước ngoặt lớn cho sự chuyển mình của một vùng quê với diện mạo của nếp sống văn hóa, văn minh, giàu truyền thống.

 

Châu Long

Ý kiến của bạn