Banner trang chủ

Hội Cựu chiến binh xã Tân Thới: Thu gom và xử lý rác thải gắn với xây dựng nông thôn mới

08/10/2019

     Tân Thới là xã thuộc huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ, được Đảng và Nhà nước công nhận xã Anh hùng năm 1996 và năm 2015 là xã nông thôn mới (NTM), qua đó góp phần nâng cao đời sống của người dân nông thôn. Trong sự thành công chung này có sự đóng góp không nhỏ của Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Tân Thới.

     Với diện tích tự nhiên 1.772,69 ha, 15.065 nhân khẩu, 3.371 hộ dân, cuộc sống người dân nơi đây chủ yếu thu nhập nhờ cây lúa và cây ăn quả; tỷ lệ hộ nghèo chung toàn xã là 2,2%, trong đó hội viên Hội CCB xã còn 4 hộ nghèo. Những năm gần đây, do biến đổi khí hậu, sử dụng nhiều phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và thói quen sử dụng túi ni lông, vứt rác sinh hoạt bừa bãi đã làm cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của người dân.

     Thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu; Nghị quyết đại hội đại biểu Hội CCB thành phố lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017 - 2022 về thực hiện nội dung Câu lạc bộ “6 không” (không tội phạm; không ma túy, mại dâm; không vi phạm pháp luật môi trường; không bạo lực gia đình; không khiếu kiện sai pháp luật; không vi phạm an toàn giao thông), Ban chấp hành (BCH) Hội CCB xã Tân Thới đã cụ thể hóa, đưa vào nghị quyết, tổ chức thực hiện.

     Đầu năm 2018, được sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã và thường trực Hội CCB huyện Phong Điền, BCH Hội CCB xã Tân Thới đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho từng ủy viên, tiến hành tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên Hội CCB và nhân dân, các doanh nghiệp, trường học đóng trên địa bàn xã tham gia ký hợp đồng để thu gom, tập hợp, xử lý rác thải đúng nơi quy định, góp phần nâng cao ý thức BVMT, hoàn thiện và giữ vững các tiêu chí xã NTM, làm nền tảng xây dựng xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2020. Bước đầu, BCH Hội CCB xã đã vận động nhân dân trong khu vực Hợp tác xã Hoa kiểng ấp Tân Long A tham gia ký hợp đồng thu gom rác thải và được 100% các hộ dân đồng ý. Nhờ thành công này, BCH Hội CCB xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tất cả các hộ dân trong ấp ký hợp đồng thu gom rác, kết quả có 224 hộ dân tham gia. Mặt khác, Hội đã xin hỗ trợ được 8 thùng rác loại lớn, đặt tại các cụm dân cư và kêu gọi từng hộ dân bỏ rác vào bọc, phân thành 3 loại theo hướng dẫn, cột lại cẩn thận trước khi bỏ vào thùng rác. Đồng thời, Hội đã nhờ một điểm để tập kết rác thải, sau đó đội thu gom rác của huyện đến thu gom và đem đi xử lý đúng nơi quy định. Đặc biệt, Hội đã ra mắt mô hình thu gom rác thải tại ấp Tân Long B, với hơn 80 người tham gia, đại diện cho 224 hộ dân trong ấp. Thông qua hợp đồng ký kết, Hội thu 15.000đ/tháng đối với hộ bình thường, riêng hộ kinh doanh là 20.000đ/tháng, đối với hộ nghèo và hộ cận nghèo là 10.000đ/tháng. Số tiền thu được, Hội trả công cho người trực tiếp đi thu gom rác là 2,5 triệu đồng/tháng, định kỳ cách ngày đi thu gom rác 1 lần, mỗi lần ước lượng khoảng 300 - 400 kg rác.

 

Xã Tân Thới đã đạt chuẩn NTM từ năm 2015

 

     Nhận thấy khả năng nhân rộng cao nên BCH Hội CCB xã Tân Thới tiếp tục phối hợp với Bí thư chi bộ, Trưởng ấp, các ban, ngành, đoàn thể ở ấp Tân Lợi vận động những hộ dân theo tuyến lộ 923 để ký hợp đồng và được 195 hộ dân đồng ý, nâng tổng số lên 419 hộ dân tham gia ký hợp đồng. Cũng nhờ đó, Hội cũng xin hộ trợ thêm được 5 thùng rác loại lớn, nâng tổng số lên 13 thùng; khối lượng rác thải thu gom được cũng nâng lên 650 - 800 kg/1 lần thu gom; số tiền trả thêm cho người trực tiếp thu gom từ 2,5 triệu lên 3,5 triệu/tháng. Trong quá trình thực hiện, Hội cũng trích 1 phần nhỏ kinh phí để sửa xe, mua quần áo bảo hộ lao động, bảo hiểm y tế giúp cho người trực tiếp thu gom rác bảo đảm sức khỏe và gắn bó lâu dài với Hội.

     Qua 1 năm hoạt động (2018 - 2019), mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, đồng thời cũng nhận được sự ủng hộ, đồng tình của các hộ dân, kể cả hộ dân xung quanh, vì thế có một số hộ lân cận đã đề nghị được ký hợp đồng thu gom rác thải, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Qua kết quả thực hiện được, nhận thấy các hộ dân đã nâng cao nhận thức rõ rệt, tự giác phân chia theo từng loại rác cụ thể, để đúng nơi quy định. Đặc biệt hơn, Hội không còn nhận được sự phản ánh của người dân về việc xả rác bừa bãi ra môi trường như trước nữa. Đây chính là động lực giúp Hội nhân rộng mô hình trong thời gian tới.

     Tuy nhiên, những ngày đầu mới thực hiện mô hình, phần lớn các thành viên trong Hội CCB xã bị động trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, do kỹ năng tuyền truyền còn hạn chế, thiếu nguồn kinh phí hỗ trợ và tài liệu tuyên truyền nên gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân chưa nhận thấy rõ tác hại của ô nhiễm môi trường nên chưa tự giác và ủng hộ việc làm của Hội. Trong quá trình thu gom rác, còn thiếu thùng đựng rác tại các hẻm mà xe thu gom không thể vào được…

     Trong thời gian tới, BCH Hội CCB xã Tân Thới tiếp tục phối hợp với Bí thư chi bộ, Trưởng ấp và các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt Nghị quyết số 120/NQ-CP, Chỉ thị số 28-CT/TU ngày 10/4/2019 của Ban thường vụ thành ủy về tăng cường công tác quản lý, xử lý chất thải rắn trên địa bàn thành phố; Phối hợp tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các thông tin về môi trường, nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, hội viên và nhân dân. Đồng thời, Hội sẽ tổ chức các hoạt động nhằm kêu gọi cộng đồng cùng chung tay thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông; Kế hoạch của UBND TP. Cần Thơ về thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn; Tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân ở các ấp còn lại ký hợp đồng thu gom và xử lý rác thải, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe, hướng tới xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2020.

 

Nguyễn Trí Hùng - Đức Sinh

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường, số 8/2019)

 

Ý kiến của bạn