Banner trang chủ

“Phiên chợ đêm trên mây” - Đẩy mạnh kết nối giao thương đặc sản vùng miền

03/10/2021

    Đại dịch SARS-CoV-2 vẫn đang diễn biến phức tạp với biến thể mới đang trở thành mối lo ngại của cả thế giới. Để có thể kiếm kế sinh nhai trong khi vẫn đảm bảo an toàn trước dịch bệnh, rất nhiều ý tưởng độc đáo và thú vị trên khắp thế giới đã trở thành hiện thực. Tại TP. Hà Nội (Việt Nam), từ mô hình chợ truyền thống, gắn với người Việt bao đời này thế nhưng, khi những ca F0 được ghi nhận xuất hiện tại nơi này, xu hướng mua sắm của người dân cũng buộc phải thay đổi. Qua 5 “Phiên chợ đêm trên mây” do Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội tổ chức đã và đang cho thấy hiệu quả tích cực trong việc kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền, đáp ứng yêu cầu mua sắm của người dân.

''Phiên chợ đêm trên mây'' được tổ chức vào 20 giờ 30, thứ 6 hàng tuần

    Từ cuối tháng 8/2021 đến nay, vào tối thứ sáu hàng tuần, Sở NN&PTNT, Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội thí điểm tổ chức chương trình “Kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền trực tuyến” với tên gọi “Phiên chợ đêm trên mây”. Dù mới đi vào hoạt động (đến ngày 2/10/2021 đã tổ chức được 5 phiên chợ) song mô hình đã khẳng định hiệu quả thiết thực, giúp chuỗi cung ứng nông sản không bị đứt gẫy, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 tiềm ẩn những diễn biến phức tạp. Đây là chương trình thí điểm sự kiện "Kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền" trên nền tảng kỹ thuật số của chợ đêm trên mây. Mục tiêu của sự kiện nhằm thực hiện Chương trình chuyển đổi số của Chính phủ và UBND TP. Hà Nội, cũng như hỗ trợ các học viên là các chủ thể OCOP và nông sản thực phẩm an toàn, đặc sản vùng miền được học tập trao đổi kinh nghiệm kỹ năng livestream bán hàng trên nền tảng mạng xã hội; trao đổi và tiếp thị sản phẩm. Cùng với đó, kết nối tiêu thụ với các hệ thống phân phối và người tiêu dùng Thủ đô để từng bước giúp các chủ thể sản xuất chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh, tiếp thị, quảng bá tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến khó lường. Đặc biệt, Chương trình này còn kết nối chuỗi các hoạt động: tập huấn kỹ năng tiếp thị và bán hàng trên môi trường số "Tập huấn online"; hoạt động truyền thông, tiếp thị "Ngày hội livestream" và hoạt động xúc tiến thương mại thí điểm mô hình "Chợ đêm trên mây" kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền trên nền tảng số.

Công ty cổ phần Phát triển Ong miền núi livestream quảng bá, bán sản phẩm

     Giám đốc Hợp tác xã Bưởi đỏ Đông Cao Lương Văn Phương (xã Tráng Việt, huyện Mê Linh) đã tham gia livestream trong chương trình “Phiên chợ đêm trên mây” vào tối thứ sáu (ngày 24/9/2021) phấn khởi cho biết, một buổi livestream ngắn khoảng 10 phút, ông đã bán được hàng trăm quả bưởi. Theo ông Phương, bưởi đỏ Đông Cao có màu sắc rất bắt mắt, là giống bưởi quý mà Hợp tác xã Bưởi đỏ Đông Cao đang phát triển. Hiện nay, Hợp tác xã có 20 hộ trồng bưởi đỏ với khoảng 1.000 cây. Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), bưởi đỏ của Hợp tác xã được đánh giá OCOP "4 sao" nên càng khẳng định được giá trị của sản phẩm trên thị trường.

    Cũng tham gia “Phiên chợ đêm trên mây”, Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển ong miền núi (quận Thanh Xuân) thông tin: Việc thực hiện giãn cách xã hội làm cho các kênh phân phối truyền thống không còn phù hợp, tác động đến lưu thông phân phối hàng hóa. Nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ nông sản gặp khó khăn, nhất là những đơn vị sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, chưa thiết lập được kênh phân phối trực tuyến, có nguy cơ bị đứt gẫy chuỗi cung ứng cho thị trường. Để chuẩn bị cho thành công của các phiên giao dịch trực tuyến, Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội đã tạo điều kiện giúp chủ thể sản xuất, kinh doanh hoàn thành khóa học trực tuyến miễn phí bán hàng online, livestream...

    Theo Giám đốc Sở NN&PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) Hà Nội Chu Phú Mỹ, “Phiên chợ đêm trên mây” là hoạt động rất thiết thực nhằm thực hiện tinh thần cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong bối cảnh tình hình mới và chiến lược thương mại điện tử giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ cũng như của Thủ đô. Từ đó, giúp các chủ thể OCOP, những cơ sở sản xuất nông sản thực phẩm an toàn đến thời vụ thu hoạch, chế biến có nơi tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, từng bước hỗ trợ họ thích ứng với trạng thái bình thường vừa nới lỏng giãn cách từng bước vừa an toàn trong sản xuất, kinh doanh, vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm… Đáng chú ý, tại “Phiên chợ đêm trên mây”, người mua được mua sản phẩm trực tiếp từ người sản xuất với giá gốc, được hưởng các chương trình khuyến mại, quà tặng, do hàng bán trên chợ này chủ thể không mất chi phí thuê gian hàng. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất của phương thức bán hàng trực tuyến là độ tin cậy của sản phẩm. Chính vì vậy, sự xuất hiện của bên thứ ba là cơ quan quản lý Nhà nước đóng vai trò quan trọng trong việc xác nhận chất lượng, bảo đảm người bán hàng cung cấp sản phẩm an toàn, người mua thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thanh toán. Nhận thức được điều này, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội yêu cầu chủ thể sản xuất, kinh doanh khi tham gia “Chợ đêm trên mây” phải có đầy đủ hồ sơ về nguồn gốc xuất xứ, tem nhãn mác chứng minh chất lượng của sản phẩm. Đặc biệt, phải có cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng sản phẩm giới thiệu và bán tại “Chợ đêm trên mây”. Mục tiêu cốt lõi mà phiên chợ hướng đến là “Sản phẩm thật - Giá trị thật - Giao dịch thật”. Mỗi phiên chợ online bên cạnh sự có mặt của chủ thể sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền, Ban Tổ chức còn mời các nhà phân phối, bán lẻ, người tiêu dùng tham dự, nắm bắt cơ hội hợp tác, liên kết, mua sản phẩm.

Đại diện Ban Tổ chức và các chủ thể tham gia phiên chợ trực tuyến "Chợ đêm trên mây" tối ngày 1/10/2021

     Từ hiệu quả bước đầu tích cực của mô hình “Phiên chợ đêm trên mây”, thời gian tới, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan duy trì thường xuyên hàng tuần. Hy vọng những phiên chợ 4.0 này sẽ góp phần thay đổi phương thức tiêu thụ và tiếp cận sản phẩm OCOP, cũng như đặc sản vùng miền của người dân, bảo đảm ổn định chuỗi giá trị nông sản trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

Trần Tân

(Trang báo có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM TP. Hà Nội)

Ý kiến của bạn