Banner trang chủ

Khởi động Tuần lễ bảo tồn voi

04/08/2016

     Ngày 3/8, tại huyện Nông Sơn (tỉnh Quảng Nam) đã diễn ra Lễ khởi động các hoạt động của Tuần lễ bảo tồn voi, nhằm khuyến khích, thúc đẩy và nâng cao nhận thức cho cộng đồng về bảo tồn loài voi và các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp, được bảo vệ tại Việt Nam.

     Trong những năm qua, số lượng voi đã suy giảm nghiêm trọng, chủ yếu do tình trạng mất rừng, mất sinh cảnh, nạn săn bắn trái phép loài thú này để lấy ngà và các bộ phận cơ thể khác để buôn bán. Bảo tồn voi đã trở thành một hoạt động cấp bách hơn bao giờ hết.

 

 

     Tuần lễ bảo tồn voi sẽ kéo dài đến ngày 6/8/2016 và được tổ chức trong khuôn khổ dự án “Khẩn cấp bảo tồn voi và nâng cao năng lực kiểm soát buôn bán ngà voi ở Việt Nam đến năm 2020” do Chính phủ Việt Nam đầu tư thực hiện. Đây là nỗ lực chung của Tổng cục Lâm nghiệp, chính quyền tỉnh Quảng Nam, các tổ chức huyện Nông Sơn và tổ chức bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam.

     Tuần lễ sẽ bao gồm nhiều hoạt động lý thú, điển hình trong đó phải kể tới cuộc thi chạy marathon cự ly ngắn (5 km) “Chạy vì loài voi Việt Nam” nhằm nâng cao nhận thức của người dân về hoạt động bảo tồn voi và thu hút cộng đồng địa phương hỗ trợ hình thành các khu vực bảo vệ voi tại tỉnh Quảng Nam. Sự kiện chạy vì loài voi là hoạt động nằm trong trong khuôn khổ Chương trình Châu Á hành động chống nạn buôn bán các loài có nguy cơ tuyệt chủng (ARREST)” do tổ chức Freeland thực hiện và được Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.

     Cũng trong Tuần lễ này, một cuộc họp liên ngành giữa Tổng cục Lâm nghiệp, chính quyền địa phương và các công ty du lịch cũng được tổ chức với mục đích xác định những việc cần làm để phát triển du lịch sinh thái như một phương thức “chung sống hòa bình với loài Voi, phòng chống xung đột voi với người”. Cuối tuần lễ là chương trình đối thoại trực tiếp giữa Tổng cục Lâm nghiệp, Trung tâm bảo tồn voi Đắc Lắc và đại diện chính quyền tỉnh Quảng Nam để thảo luận về giải pháp bảo tồn loài voi tại Việt Nam.

 

Duy Bạch

Ý kiến của bạn