Banner trang chủ

Cơ sở hạ tầng xanh - Giải pháp trọng tâm của Chiến lược Chống chịu cho thành phố Cần Thơ

27/10/2017

     Những năm gần đây, tác động của đô thị hóa, thách thức của biến đổi khí hậu (BĐKH) ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống người dân và quá trình phát triển bền vững của TP. Cần Thơ. BĐKH làm cho mức độ ngập úng của TP ngày càng nhiều; Tình trạng khô hạn ảnh hưởng đến môi trường sống người dân tại khu vực trung tâm cũng như khu vực sản xuất nông nghiệp.

     Bên cạnh đó, vấn đề giảm mực nước ngầm diễn biến nhanh, sụt lún đất; Môi trường không khí, tiếng ồn, bụi… tác động đến chất lượng cuộc sống. Quá trình kết hợp đầu tư, lồng ghép các chương trình còn thiếu tính đồng bộ, kinh nghiệm; Việc kiểm soát để đảm bảo được sự đồng bộ và hiệu quả còn nhiều hạn chế…

 

Hạ tầng xanh - xu hướng phát triển tất yếu

 

     Trước thực trạng trên, các chuyên gia cho rằng, TP. Cần Thơ cần xây dựng hạ tầng xanh, đảm bảo cảnh quan môi trường, giảm tiếng ồn, tình trạng ngập úng, năng lượng sử dụng và tăng cường thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

     Theo Tiến sĩ Trần Văn Giải Phóng, chuyên gia Viện Nghiên cứu chuyển đổi môi trường xã hội (ISET), cơ sở hạ tầng xanh là giải pháp trọng tâm của Chiến lược Chống chịu cho TP. Cần Thơ. Đó là mạng lưới các không gian xanh và cơ sở hạ tầng được kết nối để thực hiện chức năng như một hệ sinh thái tự nhiên nhằm mang lại những lợi ích cho con người. Các lợi ích của hạ tầng xanh gồm: Đóng góp vào việc giảm áp lực ngập lụt đô thị, cải thiện chất lượng nước, giảm sụt lún, cải thiện vi khí hậu, góp phần vào đa dạng sinh học, tạo cơ hội về giao thông và hoạt động ngoài trời.

     Tiến sĩ Trần Văn Giải Phóng lưu ý, phát triển hạ tầng xanh với mục đích giảm lũ cần trữ nước và giữ nước đô thị, mang tính phi tập trung cao; Kết hợp giữa các giải pháp công trình - hệ sinh thái, thể chế và xã hội; Kết nối cũng là yếu tố then chốt của hạ tầng xanh. Hạ tầng xanh phụ thuộc vào địa hình, bối cảnh của từng địa phương; tuân theo các nguyên lý về sử dụng đất và khoa học về thủy văn; mang lợi ích chung cho cả tự nhiên và con người…

     Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh hy vọng sẽ tìm ra giải pháp và tiêu chí giúp TP chọn được các chủ đề, cây trồng trên những tuyến đường, tạo được bản sắc riêng của đồng bằng sông Cửu Long nói chung, TP. Cần Thơ nói riêng, mang lại hiệu quả trong cải thiện chất lượng môi trường và giá trị kinh tế, ứng dụng vào các dự án trong thời gian tới.

 

Nam Hưng

Ý kiến của bạn