Banner trang chủ

Bộ TN&MT và WWF tăng cường hợp tác trong thập kỷ cơ hội của đa dạng sinh học

20/02/2022

    Ngày 16/2/2022, tại trụ sở Bộ TN&MT, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Tổng Giám đốc Văn phòng Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên toàn cầu (WWF) Prasanna De Silva đã ký Bản ghi nhớ hợp tác. Đây là bản ghi nhớ mở rộng thiết lập mốc hợp tác mới so với bản ghi nhớ hai bên đã cam kết năm 2019.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Tổng Giám đốc Văn phòng WWF Prasanna De Silva ký Bản ghi nhớ hợp tác

    Phát biểu tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, trong thời gian qua, hai bên đã phối hợp thực hiện nhiều chương trình, dự án có hiệu quả cao, được Chính phủ và các Bộ, ngành của Việt Nam đánh giá cao trong lĩnh vực đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu. Trong thời gian tới, trước những đòi hỏi phải thay đổi cấp bách, Bộ mong muốn hợp tác sẽ tập trung vào xây dựng năng lực, chuyển giao công nghệ và mô hình bảo tồn gắn liền với phát triển đã được thực hiện thành công qua các chương trình của WWF, sự hiểu biết đầy đủ về tài chính xanh cũng như cách thức huy động nguồn tài chính này.

    Tổng Giám đốc Văn phòng WWF Prasanna De Silva đánh giá cao các cam kết về đa dạng sinh học Việt Nam gần đây đã thể hiện trên các diễn đàn toàn cầu và sự kiên định trong nỗ lực đưa quốc gia phát triển theo hướng kinh tế tuần hoàn, trung hòa các-bon, với nền nông nghiệp sinh thái thuận hòa với thiên nhiên. WWF cam kết tiếp tục đồng hành với Bộ TN&MT trong việc tham mưu và thực hiện các chính sách và kế hoạch về đa dạng sinh học của Việt Nam trong quá trình chuyển đổi đầy thách thức và cơ hội này. Trong thời gian tới, Việt Nam cần tập trung vào những thay đổi cần thiết cho khung chính sách và thực thi chính sách, đẩy mạnh sự tham gia của khối tư nhân và đảm bảo chia sẻ lợi ích công bằng cho các bên liên quan, bao gồm các cộng đồng sống phụ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên, góp phần vào sự phát triển bền vững của Việt Nam.

    Tại Lễ ký kết, hai bên cũng nhất trí phương pháp tiếp cận bảo tồn cần được chuyển đổi sang gắn liền với mục tiêu phát triển kinh tế, trong đó đặc biệt ưu tiên đến sinh kế của người dân địa phương khu vực bảo tồn. Bản ghi nhớ mở rộng được đưa ra trong tình trang khẩn cấp toàn cầu mà nguyên nhân chính là mất đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu và đại dịch truyền từ động vật hoang dã sang con người. Theo báo cáo Sức sống Hành tinh của WWF năm 2020, chỉ trong vòng 50 năm qua, số lượng quần thể các loài hoang dã đã giảm 68%. Ở khu vực sông Mekong, khi chảy vào Việt Nam được gọi là sông Cửu Long, sản lượng đánh bắt cá tự nhiên đã giảm 78% trong giai đoạn 2000 tới 2015. Và có rất nhiều con số khác về mất mát sinh cảnh, thiên tai, thời tiết khắc nghiệt… báo động chúng ta phải hành động khẩn cấp trên quy mô toàn cầu với sự quyết tâm của từng quốc gia, từng khu vực.

Nguyễn Hằng

Ý kiến của bạn