Banner trang chủ

Việt Nam - Cộng hòa Liên bang Đức: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực môi trường và tài nguyên nước

18/04/2017

     Ngày 17/4/2017, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đã có buổi làm việc với Giám đốc đối ngoại, đại diện Ban Lãnh đạo Tổ chức Hợp tác ngành nước Cộng hòa Liên bang Đức (GWP) Peter Stamm.

     Trao đổi tại buổi làm việc, Giám đốc đối ngoại, đại diện Ban Lãnh đạo Tổ chức GWP Peter Stamm cho biết, do nhu cầu phát triển của thế giới, đặc biệt là vấn đề biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng, Tổ chức GWP được thành lập vào năm 2008 dưới sự đề xuất, bảo trợ của 5 Bộ, ngành nước Đức (các Bộ: Ngoại giao, Môi trường, Kinh tế, Kinh tế liên bang và hợp tác phát triển, Giáo dục và khoa học công nghệ), với mục tiêu đẩy mạnh vai trò, vị thế của Đức trên trường quốc tế trong lĩnh vực môi trường, tài nguyên nước.

     GWP gồm hơn 350 thành viên là các công ty lớn của Đức, hoạt động trong lĩnh vực tài nguyên nước như: Siemens, Wilo, Hube, Bifinger, Hube, Rehau… GWP đã có mặt ở Việt Nam từ năm 2011 và thực hiện một số dự án (AKIZ, IWAS, Dự án đào tạo nghề xử lý nước thải…). Hiện nay, GWP đang phối hợp với Hội cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) triển khai Dự án hợp tác Đức - Việt nâng cao năng lực ngành nước Việt Nam (Dự án DEVIWAS), thời gian thực hiện từ tháng 6/2013 đến tháng 5/2019, nhằm giúp VWSA đảm nhiệm tốt vai trò đại diện cho các hội viên và hỗ trợ tích cực cho hoạt động chuyển giao công nghệ. Dự án c kỳ vọng sẽ đạt được 4 kết quả chính: Công tác quản lý và cơ cấu tổ chức của VWSA trở nên chuyên nghiệp; VWSA cung cấp các hoạt động đào tạo, đào tạo nâng cao theo nhu cầu của hội viên; VWSA trở thành đối tác đáng tin cậy, có uy tín trong việc cung cấp các thông tin kinh tế, kỹ thuật về lĩnh vực nước; VWSA tham gia vào mạng lưới quốc tế và hỗ trợ chuyển giao công nghệ.

 


Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân và Giám đốc đối ngoại, đại diện Ban Lãnh đạo Tổ chức GWP Peter Stamm

 

     Sắp tới, Cộng hòa Liên bang Đức sẽ đón Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc sang thăm và làm việc. Chính phủ Đức đã giao GWP có nhiệm vụ phối hợp, chuẩn bị các nội dung liên quan đến hợp tác Đức - Việt Nam trong lĩnh vực nước và môi trường. Ông Peter Stamm hy vọng, hai bên sẽ có những trao đổi để mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên nước, môi trường.

     Đánh giá cao sự giúp đỡ, hợp tác của Chính phủ Đức đối với Chính phủ, nhân dân Việt Nam, nhất là ở các lĩnh vực ngành TN&MT, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho rằng, Việt Nam và Đức đã có mối quan hệ tốt đẹp về kinh tế, chính trị, xã hội lâu dài. Thêm vào đó, quan điểm phát triển kinh tế nhưng gắn với công cuộc BVMT của Việt Nam cũng phù hợp với quan điểm của Chính phủ Đức. Vì vậy, Thứ trưởng hy vọng, hai bên sẽ cùng nhau trao đổi, tăng cường hợp tác hơn nữa trong các vấn đề TN&MT.

     Đề cập thêm về quản lý tài nguyên nước, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, Việt Nam đang gặp phải một số vấn đề mà Đức có thể hợp tác, giúp đỡ như tình trạng nước ngập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long và thiếu nước, hạn hán ở Tây Nguyên… rất cần những giải pháp xử lý ngập mặn, bơm nước khoa học để phục vụ cho đời sống sinh hoạt của người dân và hoạt động sản xuất nông nghiệp.

     Đồng thời, Thứ trưởng cũng mong muốn đẩy mạnh hợp tác, chuyển giao công nghệ với Đức trong vấn đề xử lý nước thải, nhằm đáp ứng yêu cầu của quá trình xây dựng, phát triển đất nước gắn với BVMT fmobile.

 

Lê Chính (Theo Monre)

Ý kiến của bạn