Banner trang chủ

Thứ trưởng Trần Hồng Hà tiếp Trưởng Ban thư ký Diễn đàn Tăng trưởng xanh toàn cầu (3GF)

09/03/2016

     Ngày 8/3/2015, Thứ trưởng Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với Trưởng Ban thư ký Diễn đàn Tăng trưởng xanh (TTX) toàn cầu (3GF) Geert Aagaard Andersen. Cùng tham dự có Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Charlotte Laursen và đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT.

     Phát biểu tại buổi tiếp, Trưởng Ban thư ký 3GF Geert Aagaard Andersen chúc mừng Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của 3GF. Hợp tác với 3GF sẽ giúp Việt Nam hướng tới việc đẩy nhanh sự chuyển dịch sang một tương lai xanh, hội nhập sâu rộng trên phạm vi toàn cầu, bằng cách tạo điều kiện để các nhà hoạch định chính sách hàng đầu thảo luận về các sáng kiến xanh chiến lược, chia sẻ những bằng chứng mới nhất về TTX, khởi tạo và phát huy các quan hệ đối tác TTX. Đặc biệt, tháng 6/2016, Diễn đàn TTX toàn cầu tổ chức tại Copenhagen, Đan Mạch sẽ là dịp để Việt Nam triển khai các hoạt động hợp tác đã thống nhất trong Bản ghi nhớ với 3GF như tham gia vào việc phát triển và thực hiện các quan hệ đối tác hợp tác, mở rộng mạng lưới hợp tác trong lĩnh vực TTX. Diễn đàn 2016 dự kiến sẽ tập trung vào 4 nội dung chính về các giải pháp TTX thực tế và quy mô như: Các thành phố TTX; Xây dựng các khuôn khổ thúc đẩy lối sống bền vững; Sản xuất và tiêu dùng bền vững; Hỗ trợ tài chính cho chuyển đổi xanh. Vì vậy, ông Geert Aagaard Andersen mong muốn các sáng kiến Việt Nam sẽ được nêu ra tại Diễn đàn.

 

Thứ trưởng Trần Hồng Hà và Trưởng Ban thư ký Diễn đàn 3GF Geert Aagaard Andersen tại buổi tiếp

 

     Thứ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Việt Nam đang triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 12 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016  - 2020, trong đó đã tích hợp đầy đủ các vấn đề về quản lý tài nguyên, BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH). Bên cạnh đó, Việt Nam đã và đang triển khai nhiều hoạt động có liên quan đến thích ứng với BĐKH và TTX trên phạm vi cả nước. Đặc biệt, Việt Nam đang có nhiều hành động cụ thể để triển khai Thỏa thuận Paris và dự kiến ngày 21/4/2016 sẽ cùng các nước trên thế giới tham gia ký kết để đưa Thỏa thuận Paris về khí hậu chính thức đi vào hoạt động. Cụ thể, Việt Nam đã ban hành Chiến lược về năng lượng tái tạo, phấn đấu đến năm 2030, 30% năng lượng của Việt Nam sẽ đến từ năng lượng tái tạo. Ngoài ra, Việt Nam cũng đang cùng Hà Lan, Ngân hàng thế giới xây dựng chương trình thích ứng với BĐKH cho một số vùng chịu tác động mạnh như Đồng bằng sông Cửu Long; Xây dựng và thực hiện Chương trình mục tiêu ứng phó với BĐKH và TTX (SP-RCC)…

 


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

 

     Về Diễn đàn 3GF, Thứ trưởng cho rằng, tham gia chính thức Diễn đàn 3GF là cơ hội để Việt Nam học hỏi, tiếp cận, chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo định hướng TTX và bền vững cho Việt Nam; Đồng thời, thông qua các đối thoại trong khuôn khổ 3GF, Việt Nam có thể hoàn thiện các chính sách của mình, từ đó có tác động tích cực, lan tỏa đến nền kinh tế - xã hội  của Việt Nam. Thứ trưởng đề xuất, các chủ đề đối thoại trong Diễn đàn cần mang tính thời sự, có ý nghĩa thực tiễn đối với Việt Nam cũng như các nước tham gia Diễn đàn và để thúc đẩy việc triển khai chính sách BĐKH toàn cầu. Diễn đàn có thể tập trung vào các nội dung nhằm thực hiện Thỏa thuận Paris 2015, cũng như hỗ trợ các thành viên 3GF thực hiện các đóng góp quốc gia tự quyết định nhằm giảm phát thải khí nhà kính. Thứ trưởng cũng mong muốn Đan Mạch tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thông qua các dự án đầu tư, chuyển giao công nghệ và tri thức nhằm ứng phó với BĐKH và khuyến khích sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng sạch.

 

B.H (Theo Monre)

Ý kiến của bạn