Banner trang chủ

Tập trung hoàn thiện Dự thảo Nghị định quy định lộ trình, phương thức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

22/09/2017

     Ngày 20/9/2017, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân chủ trì cuộc họp Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định lộ trình và phương thức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính (KNK). Cùng tham dự có đại diện các đơn vị trực thuộc các Bộ: TN&MT, NN&PTNT, Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Xây dựng.

 


Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân chủ trì cuộc họp

 

     Theo đó, Nghị định quy định lộ trình và phương thức giảm nhẹ phát thải KNK thuộc lĩnh vực năng lượng, quá trình công nghiệp, nông nghiệp, quản lý chất thải, LULUCF và các lĩnh vực khác có phát thải KNK; Việc xây dựng, tổ chức thực hiện kiểm kê quốc gia KNK, hoạt động đo đạc, báo cáo, thẩm tra và quản lý nhà nước về các biện pháp giảm nhẹ phát thải KNK tại Việt Nam. Nghị định được áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước, tổ chức, cá nhân nước ngoài tham gia hoạt động giảm nhẹ phát thải KNK trên lãnh thổ nước Việt Nam.

     Nghị định đặt mục tiêu giảm nhẹ phát thải KNK là giảm theo cam kết giảm nhẹ phát thải KNK của Việt Nam trong NDC, giảm tối thiểu 8% tổng lượng phát thải KNK so với kịch bản phát triển thông thường (BAU) giai đoạn 2021 - 2030 và được điều chỉnh theo các nỗ lực giảm nhẹ phát thải KNK phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, nguồn lực từ hợp tác quốc tế, các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Lộ trình thực hiện chia làm 3 giai đoạn: Từ năm 2018 - 2020; Từ năm 2021 - 2030 và sau năm 2030.

     Để đạt được mục tiêu nêu trên, các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp có hoạt động liên quan đến phát thải nhà kính phải xây dựng đề án, dự án cụ thể, trong đó, thông tin về đường phát thải cơ sở tiềm năng giảm nhẹ phát thải, phương pháp đo đạc lượng phát thải là những nội dung cơ bản, bắt buộc; Thí điểm quản lý giảm nhẹ phát thải nhà kính bằng tín chỉ các bon và ưu đãi, hỗ trợ các hoạt động giảm nhẹ phát thải KNK là các phương thức bổ trợ để thực hiện các đề án, dự án.

     Nghị định cũng quy định trách nhiệm thực hiện giảm nhẹ phát thải KNK cho các cá nhân, tổ chức có liên quan.

 

Toàn cảnh cuộc họp

 

     Tại cuộc họp, các thành viên Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập thống nhất về sự cần thiết, mục tiêu, quan điểm và kế hoạch chức thực tổ hiện xây dựng Nghị định. Đồng thời yêu cầu, từng nội dung của Dự thảo Nghị định phải làm rõ các nội dung liên quan tới phạm vi, đối tượng áp dụng khi Nghị định được ban hành; Lộ trình, phương thức cũng như trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong thực hiện giảm nhẹ phát thải KNK…

     Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị Tổ Biên tập tiếp thu đầy đủ và chi tiết các ý kiến góp ý, tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện Dự thảo Nghị định, trình các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt và ban hành.

 

Bích Hồng (Theo Monre)

Ý kiến của bạn