Banner trang chủ

Tăng cường các hoạt động hợp tác ASEAN về môi trường

14/09/2017

     Từ ngày 11 - 13/9/2017, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Brunei Darussalam đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 14 (AMME 14); Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN +3 lần thứ 15 và Lễ kỷ niệm Ngày môi trường ASEAN. Đây là các Hội nghị cấp Bộ trưởng quan trọng bậc nhất trong cơ chế hợp tác ASEAN về môi trường được tổ chức định kỳ 2 năm/lần.

     Ngày 12/9, Hội nghị AMME 14 tập trung vào các hoạt động hợp tác ASEAN về môi trường, trong đó bao gồm hoạt động của các Nhóm công tác: Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; Môi trường biển và đới bờ; Quản lý tài nguyên nước; TP bền vững về môi trường; Giáo dục môi trường; Biến đổi khí hậu (BĐKH); Hóa chất và chất thải; Sản xuất và tiêu dùng bền vững; Các hoạt động hưởng ứng Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN; Giám sát và đánh giá Kế hoạch Tổng thể cộng đồng văn hóa xã hội ASEAN.

     Tại Hội nghị, các Bộ trưởng đã thông qua Điều khoản tham chiếu đối với Tổ chức các quan chức cấp cao về môi trường ASEAN (ASOEN) và các Nhóm công tác của ASOEN; Cho ý kiến để thông qua Kế hoạch Chiến lược ASEAN về môi trường (ASPEN) giai đoạn 2016 - 2025, nhằm điều phối hiệu quả các hoạt động hợp tác về môi trường trong khu vực và phù hợp với Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.

 


Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 14 (AMME 14)

 

     Hội nghị đã phê duyệt việc đề cử Vườn quốc gia Kepulauan Seribu và Wakatobi theo thứ tự lần lượt là Vườn Di sản ASEAN thứ 39 và 40. Việc phê duyệt thêm các Vườn Di sản ASEAN là nỗ lực chung của khu vực ASEAN nhằm tăng cường nhận thức, bảo vệ, bảo tồn mạng lưới các khu bảo tồn quốc gia trong khu vực vì lợi ích hiện tại và thế hệ tương lai.

     Tại buổi Lễ kỷ niệm Ngày Môi trường ASEAN được tổ chức vào tối ngày 12/9, các Bộ trưởng ASEAN đã công bố Báo cáo Hiện trạng Môi trường ASEAN lần thứ 5; Trao tặng Giải thưởng TP bền vững về môi trường ASEAN lần thứ 4 và Chứng nhận TP tiềm năng trở thành TP bền vững về môi trường lần thứ 3 của ASEAN cho 20 TP.

     Các Bộ trưởng cũng đã có làm việc với đại diện Lãnh đạo các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản tại Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN + 3 lần thứ 15, tổ chức vào ngày 13/9/2017, để rà soát các hoạt động hợp tác và thảo luận về phương hướng hợp tác trong thời gian tới trong các lĩnh vực bảo tồn đa dạng sinh học, giáo dục môi trường, khoa học - công nghệ môi trường và TP bền vững môi trường, hóa chất và chất thải...

     Đoàn công tác của Bộ TN&MT do Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân làm Trưởng đoàn đã tham dự và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng tại Hội nghị AMME 14; Lễ kỷ niệm Ngày Môi trường ASEAN. Phát biểu tại Hội nghị AMME 14, Thứ trưởng nêu bật chủ trương của Chính phủ Việt Nam là coi trọng công tác BVMT, ứng phó với BĐKH trong phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, Việt Nam đã ban hành và triển khai nhiều chính sách quan trọng về BVMT, nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, ứng phó với BĐKH.

     Nhân dịp này, Việt Nam đề xuất cần có những hoạt động cụ thể, thúc đẩy Kế hoạch Tổng thể và Tầm nhìn Cộng đồng 2025 của ASEAN để các nước thành viên ASEAN xác định các mục tiêu phát triển bền vững và Thỏa thuận Pari về BĐKH, nhằm tăng cường các hành động của cộng đồng. Bên cạnh đó, ASEAN cần nỗ lực giải quyết các vấn đề cấp bách về ô nhiễm nước, đất và không khí xuyên biên giới với các đề xuất, dự án vùng, đảm bảo mang lại phúc lợi xã hội và môi trường sống an toàn, bảo tồn được các di sản sinh học phong phú.

 

Phạm Văn Ngọc (Theo Monre)

Ý kiến của bạn