Banner trang chủ

Sẽ kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, xử lý chất thải của Formosa Hà Tĩnh

04/08/2016

     Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2016 diễn ra chiều ngày 2/8, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ kiêm Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Nội vụ, Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

     Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến vụ việc chôn lấp bùn thải trái phép của Công ty CP tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, Bộ TN&MT đã cử đoàn công tác phối hợp với Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc. Nhằm đảm bảo tính minh bạch, cơ quan chức năng đã lấy mẫu tại 3 điểm chôn lấp chất thải để phân tích. Kết quả cho thấy, một số mẫu có nồng độ chất xyanua vượt chỉ tiêu cho phép, xếp vào diện chất thải nguy hại. Song, việc chôn lấp được phát hiện sớm nên chất độc chưa ngấm ra ngoài môi trường, đất tại các điểm chôn lấp chất thải vẫn đảm bảo các chỉ số đủ an toàn.

 


Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ (Ảnh: Việt Hùng)

 

     Để tiếp tục theo dõi, giám sát việc xả thải và xử lý chất thải của Formosa trong thời gian tới, Bộ TN&MT đang lên kế hoạch kiểm soát nhằm xử lý triệt để vấn đề chất thải công nghiệp thông thường và chất thải nguy hại của Công ty. Các cơ quan chức năng sẽ kiểm kê lại toàn bộ chất thải của Formosa thông qua số lượng đã kiểm tra, số liệu trong hợp đồng ký kết với doanh nghiệp và số lượng còn lưu lại trong nhà kho; Tiếp tục tìm kiếm xem chất thải còn tồn dư ngoài môi trường hay có doanh nghiệp nào nhận và đổ vào môi trường không đúng quy định hay không.

     Bên cạnh đó, Bộ sẽ phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh kiểm soát chặt vấn đề vận chuyển, xử lý chất thải của Formosa. Công ty Formosa cũng được yêu cầu báo cáo trực tiếp với Bộ TN&MT về diễn biến sự việc. Bộ đã đưa 2 phòng thí nghiệm di động đến để kiểm soát tất cả vấn đề xả thải của Formosa. “Bộ TN&MT sẽ giám sát chặt chẽ việc xử lý chất thải của Formosa để đảm bảo không tiếp tục tác động đến môi trường”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

     Về việc xử lý trách nhiệm các bên, Bộ trưởng khẳng định, Công ty  Formosa Hà Tĩnh đã vi phạm các quy định: Không phân định, phân loại, xác định đúng số lượng, khối lượng chất thải nguy hại phải đăng ký và quản lý theo quy định; Chuyển giao chất thải nguy hại cho tổ chức, cá nhân không có giấy phép xử lý chất thải nguy hại. Vì vậy, Bộ TN&MT xử phạt các vi phạm hành chính nêu trên và yêu cầu Công ty Formosa Hà Tĩnh khắc phục ngay hậu quả do việc chuyển giao bùn thải cho đơn vị xử lý không đúng quy định; Đồng thời phải phối hợp với Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh xử lý số chất thải này. Đối với Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh, việc Công ty cố tình đổ chất thải nguy hại ra môi trường là vấn đề nghiêm trọng, là hành động cố ý, do đó, Bộ TN&MT đã chuyển hồ sơ để Công an Hà Tĩnh điều tra, xem xét, có hình thức xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật..

 

Quang Ngọc (Theo Monre)

Ý kiến của bạn