Banner trang chủ

Sản xuất xăng từ khí CO2 và vi khuẩn E.Coli

23/12/2015

     Các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Năng lượng quốc gia Argonne (Mỹ) đang tập trung phát một loại vật liệu mới từ Đồng có thể giúp chuyển đổi CO2 hay vi khuẩn tiêu chảy E. Coli thành xăng dầu.  Ý tưởng này được giới chuyên gia đánh giá rất cao vì vừa giảm lượng khí CO2 trong bầu khí quyển lại vừa sản xuất được nhiên liệu sinh học thân thiện với môi trường, từ đó giúp nâng cao năng suất chất lượng cho toàn ngành xăng dầu trong bối cảnh nguồn tài nguyên thiên nhiên đang dần cạn kiệt. 

     Vật liệu mới này được gọi là Đồng Tetramer, có cấu trúc “bao gồm các cụm nhỏ hình thành từ 4 nguyên tử đồng trên một màng mỏng oxit nhôm”. Chúng sẽ đóng vai trò chất xúc tác cho phản ứng chuyển đổi CO2 thành methanol. So với các quy trình công nghiệp hiện nay trong ngành xăng dầu, mô hình mới này đạt được hiệu suất cao hơn đáng kể được tạo ra. Trong tương lai, các nhà nghiên cứu sẽ mở rộng quy mô ra thực ra, đồng thời mở ra những cơ hội mới để tìm kiếm thêm những chất xúc tác hiệu quả hơn cả Đồng Tetramer.

     Cùng chung mục tiêu nâng cao năng suất chất lượng ngành xăng dầu, các nhà khoa học còn gây ngạch nhiên với việc biến đổi gene vi khuẩn Escherichia Coli (hay khuẩn E. coli, ký sinh trên đường ruột) để tạo nhiên liệu sinh học. Cụ thể, các nhà khoa học đã phát triển một quy trình để các vi khuẩn biến đổi gene có thể tạo thành một loại dầu tương tự diesel. Quy trình này được coi là bước đột phá khá quan trọng bởi xăng là loại nhiên liệu đắt hơn dầu diesel và có tính thương mại cao.

     Tuy nhiên, theo lời nhóm nghiên cứu, ngày xe hơi sử dụng loại “xăng vi khuẩn” này vẫn còn xa vì hiện phòng thí nghiệm mới chỉ có thể tạo vài giọt nhiên liệu mỗi giờ.

 

 Hoàng Đàn

Ý kiến của bạn